Khai quật, di dời hơn 100 tấn chất thải của Formosa ra khỏi vườn tràm (ảnh: T.Hoa)

Khai quật toàn bộ 100 tấn bùn thải ra khỏi hiện trường

Ngày 14/7, đoàn công tác của Tổng cục môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp cùng cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào khu vực chôn lấp 100 tấn bùn đen từ Formosa, lấy hàng chục mẫu độc lập phân tích, đánh giá độ nguy hại của chất thải này.

Một biên bản xử lý số lượng chất thải được soạn thảo khẩn trương ngay tại chỗ sau khi đoàn công tác của Bộ TN&MT kiểm tra tại hiện trường chôn lấp chất thải. Sau khi lấy toàn bộ số mẫu bùn đen, đóng gói gửi ra Trung ương xét nghiệm, chưa đầy 30 phút sau, một quyết định bất ngờ từ Bộ TN&MT được đưa ra, đó là khai quật tổng thể khối lượng chất thải đang chôn lấp tại hiện trường di dời đến một địa điểm khác tại thị xã Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Thượng Hiền – Cục trưởng Cục quản lý chất thải và Cải thiện môi trường  cho biết, hiện chưa thể đánh giá số bùn đen này có độc tố hay không nhưng quan điểm của Cục là vẫn phải vận chuyển lượng bùn thải ra khỏi đây ngay lập tức.

Lấy mẫu chất thải để xét nghiệm độc lập (ảnh: T.Hoa)

“Việc chôn số lượng lớn bùn đen từ Formosa tại vườn người dân là trái quy định. Đổ không đúng vị trí thì buộc phải di dời. Chỉ cần một trận mưa nó sẽ xói toàn bộ chất thải này xuống khe suối, ao hồ, ảnh hưởng môi trường’’ – ông Hiền nói.

Trước yêu cầu đột xuất của Bộ, chính quyền thị xã Kỳ Anh đã gấp rút huy động người, phương tiện phục vụ công tác di dời bùn thải trong khoảng thời gian được đặt ra tương đối ngắn.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm sẽ được Bộ TN&MT đối chiếu với mẫu của chính quyền địa phương lấy trước đó.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, trước mắt Công ty môi trường Phú Hà, có trụ sở tại xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) sẽ tiếp nhận số rác thải về bãi tập kết. Mặc dù công ty này chưa có giấy phép xử lý chất thải công nghiệp nhưng đã có giấy phép bãi tập kết, trước mắt sẽ gửi tại đây.

Được biết, theo bản hợp đồng xử lý chất thải giữa Formosa và Công ty CPXD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, lượng chất thải đã tiến hành vận chuyển là 267 tấn. Trong khi đó, kết quả từ Sở TN&MT Hà Tĩnh đo đếm tại hiện trường chỉ hơn 100 tấn chất thải Formosa. Vậy 167 tấn bùn thải nữa ở đâu?  Qua việc khai quật số chất thải bị chôn lấp Bộ TN&MT sẽ làm rõ số lượng chất thải chôn tại đây chính xác là bao nhiêu.

Trước đó 2 ngày, người dân thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng phát hiện số lượng lớn chất thải ở dạng bùn đen, đóng gói tập kết tại bãi rác khu vực này. Liệu số bùn đen 167 tấn/267 tấn của Formmosa có “lẫn lộn’’ tại đây không? Cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Nếu địa phương không đủ năng lực xử lý sẽ đưa ra chất thải ra Phú Thọ?

Trả lời nhanh qua điện thoại, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, Bộ TN&MT đã có quyết định nhanh khai quật toàn bộ số rác thải Formosa di dời ra khỏi hiện trường, tập kết đến một vị trí khác. Số lượng rác thải sẽ được đưa đến bãi tập kết rác của Công ty môi trường Phú Hà.

Bùn đen được chôn lấp ở độ sau hơn 1m (ảnh: T.Hoa)

Theo ông Đinh, giải pháp trước mắt là vậy. Cái khó là công ty này chưa có giấy phép xử lý chất thải công nghiệp. Giải pháp cấp thiết, có thể di dời toàn bộ số chất thải bùn Formosa ra tỉnh Phú Thọ, đây là nơi đủ năng lực xử lý chất thải này.

Khoảng 16h chiều 14/7, hàng chục nhân lực, nhiều phương tiện được huy động tại vườn tràm để đào bới, đưa số lượng bùn ra khỏi hiện trường. Công tác thực hiện khá nhanh.

Đoàn công tác đã khoanh vùng, cắm mốc địa giới để đào toàn bộ số lượng bùn lên mặt đất, đóng gói vào bao tải chở đi. Bùn nằm ở độ sâu hơn 1m, trộn lẫn trong lòng đất. Có mùi khét rẹt, khó chịu.

Hàng trăm bao tải được đưa đến để đóng gói số lượng chất thải đưa ra khỏi hiện trường (ảnh: T.Hoa)

Công tác khai quật bùn đen có nhiều cơ quan chức năng chứng kiến, người dân địa phương giám sát. Nhiều người dân tỏ ra vui mừng khi quyết định bất ngờ của Bộ là di dời toàn bộ số chất thải này đi nơi khác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh gây độc hại nếu có.

Cũng trong ngày hôm nay, PV Báo điện tử Infonet được người dân địa phương dẫn vào rừng dự án ODA 327 cách đường 1B 3km, thuộc P.Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) thì chứng kiến thêm một bãi rác khổng lồ, hàng trăm tấn rác được đổ “lậu’’ vào đây. Thế nhưng, cơ quan chức năng không hề hay biết?

Trương Hoa