Tin trong nước

Bắt đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu đồng hoàn cảnh nhân ái

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương đã bắt được đối tượng Nguyễn Quang Trung, kẻ thường xuyên vào chuyên mục Tấm lòng Nhân ái của báo Dân trí để lừa đảo các hoàn cảnh khó khăn. Số tiền chiếm đoạt của y lên đến hàng trăm triệu đồng

Trao đổi với PV Dân trí, anh Phạm Văn Quang, đội phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, sau 18 ngày liên tục điều tra kỳ công, đơn vị đã bắt được đối tượng Nguyễn Quang Trung (sinh năm 1991, quê ở thị trấn Bãi Bông, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), kẻ thường xuyên lừa đảo các hoàn cảnh nhân ái đăng trên chuyên mục Tấm lòng Nhân ái báo Dân trí.

Bắt đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu đồng của các hoàn cảnh nhân ái
Đối tượng Nguyễn Quang Trung, kẻ đã gây ra rất nhiều vụ lừa đảo các hoàn cảnh nhân ái trên báo Dân trí cuối cùng đã sa lưới nhờ chiến công và sự tận tâm của các trinh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương

Hoàn cảnh nhân ái mới đây nhất bị Nguyễn Quang Trung lừa đảo và chiếm đoạt số tiền 16 triệu đồng là anh Ngô Văn Khương, con trai của ông Ngô Văn Dụng, (Mã số 1542, nhân vật trong bài “Thương hai ông bà lão hít mùi xú uế của con suốt 30 năm trời”)

Sau khi trường hợp vợ chồng ông Ngô Văn Dụng với hơn 30 năm chăm 2 đứa con bại não đáng thương được đăng trên báo Dân trí, anh Khương cho biết, đối tượng Nguyễn Quang Trung đã dùng một số điện thoại (sim rác – PV) gọi điện thoại thông báo gia đình anh sẽ được nhận 150 triệu đồng từ chương trình trúng thưởng của công ty X, tuy nhiên yêu cầu anh Khương phải chuyển trước cho Trung 16 triệu đồng vào số tài khoản mà Trung cung cấp để làm thủ tục nhận số tiền 150 triệu nói trên. Trước đó, vì anh Khương cũng được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ được gần 70 triệu đồng, nên anh Khương đã tin lời Trung nên chuyển số tiền 16 triệu đồng vào tài khoản mà Trung yêu cầu.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, anh Khương mới biết mình bị lừa đảo khi số điện thoại của Trung không thể liên lạc được nữa, mà số tiền 150 triệu đồng nói trên chẳng thấy đâu. Anh Khương đã làm đơn trình báo đến Công an tỉnh Hải Dương về vụ việc.

“Tiếp nhận đơn của anh Khương, chúng tôi nhận định đây là một án lừa đảo khó khăn, phức tạp, khi nạn nhân chỉ cung cấp được một số điện thoại kiểu “sim rác” và một số tài khoản – mà sau khi kiểm tra thì đây là số tài khoản của một công ty chuyên mua bán các loại thẻ trò chơi trực tuyến do các nhà mạng phát hành, tức là số tài khoản chỉ mang tính chất trung gian – tuy nhiên chúng tôi vẫn chỉ đạo anh em quyết tâm phá án”, anh Nguyễn Mạnh Hiện, Phó Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh Hải Dương khẳng định.
Bắt đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu đồng của các hoàn cảnh nhân ái
Ông Ngô Văn Dụng (thứ 2 từ trái sang) và anh Ngô Văn Khương kể lại câu chuyện bị lừa đảo bởi đối tượng Nguyễn Quang Trung với các trinh sát điều tra công an tỉnh Hải Dương

Rất nhiều anh em trong đơn vị PC45 của Công an tỉnh Hải Dương đã được huy động để phá án, và phải mất đến 18 ngày kể từ khi tiếp nhận đơn, bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, các trinh sát điều tra của PC45 đã bắt được đối tượng Nguyễn Quang Trung khi y đang thuê một khách sạn ở Hà Nội, vừa làm nơi ăn nghỉ vừa mưu tính lừa đảo các hoàn cảnh nhân ái do báo Dân trí đăng tải.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Trung đã thừa nhận mình là người lừa đảo và chiếm đoạt số tiền 16 triệu đồng của anh Ngô Văn Khương, ngoài ra là thủ phạm của rất nhiều trường hợp khác với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Nạn nhân của Trung có từ Nam chí Bắc, nhiều đến mức y không thể nhớ hết.

Theo anh Phạm Văn Quang, đội phó PC45 cho biết, chỉ trong 3 tháng trở lại đây, số tiền mà Trung chiếm đoạt được từ các nạn nhân đã hơn 100 triệu đồng, đặc biệt có trường hợp của chị Phạm Thị Nhung (Mã số 1551, nhân vật trong bài “Trước khi chết, con chỉ ước được một lần cõng mẹ”) cũng bị Trung lừa đảo và chiếm đoạt với số tiền 20 triệu đồng với thủ đoạn tương tự như đã làm với gia đình anh Ngô Văn Khương.

Cũng theo anh Phạm Văn Quang, thủ đoạn lừa đảo của Trung hết sức tinh vi, phức tạp, mà nếu không làm bằng cái tâm, xót thương những hoàn cảnh vốn đã không may mắn vì đói nghèo, bệnh tật nay lại bị những kẻ vô lương tâm như Trung lừa đảo khiến họ thêm một lần rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, thì các trinh sát điều tra không dễ gì phá án được.

“Số tiền mà các nạn nhân bị chiếm đoạt thực tế không lớn để thành lập hẳn một chuyên án, bởi có người chỉ bị mất vài ba triệu đồng, nhưng chúng tôi suy nghĩ nếu không phá án thì những kẻ như Trung sẽ vẫn tiếp tục hoành hành, gieo rắc đau thương đến các gia đình vốn đã gặp cảnh không may nên chúng tôi quyết tâm làm bằng được, cuối cùng cũng đem đến kết quả đưa đối tượng Nguyễn Quang Trung ra trước vành móng ngựa, đồng thời là lời cảnh báo mạnh mẽ đến những đối tượng khác đã và đang có những hành vi xấu như Trung”, anh Quang khẳng định.

Hành vi lừa đảo của Trung là dùng một sim rác gọi điện thoại đến các hoàn cảnh nhân ái thông báo hỗ trợ, giúp đỡ cho họ một số tiền lớn nhưng yêu cầu các hoàn cảnh nhân ái phải chi một số tiền nhất định để “làm thủ tục” trao chuyển số tiền trên. Bên cạnh đó, Trung sẽ thỏa thuận với một công ty phát hành các loại thẻ trò chơi trực tuyến sẽ mua một số tiền nhất định (như của anh Khương là 16 triệu đồng – PV), sau khi tài khoản của công ty nhận được tiền thì công ty sẽ chuyển cho Trung mã thẻ và số seri tương ứng.

Từ mã thẻ và số seri này, Trung sẽ nạp qua trang web pay.gate.vn và bán lại cho những đối tượng có nhu cầu để nhận về tiền mặt.

“Thủ đoạn của Trung dù có tinh vi đến mấy rồi cũng phải sa lưới. Khi chúng tôi bắt Trung, cả bố mẹ và em gái, người yêu của Trung đều sốc. Họ đã lý giải được nguyên nhân vì sao không thấy Trung làm nghề nghiệp gì nhưng vẫn có tiền rủng rẻng trong túi, còn thuê hẳn phòng khách sạn để ở. Trung khai y bắt đầu lừa đảo các hoàn cảnh nhân ái từ đầu năm 2013, cho thấy nạn nhân của y rất nhiều, từ trong Nam cho đến ra ngoài Bắc, mà hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục đấu tranh để xác minh thêm nhiều bị hại của y trong thời gian tới, anh Quang khẳng định.

Hiện Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án và tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Quang Trung.
Thế Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP