Chuyện khó tin

Băng cướp 'máu lạnh' lãnh án tử hình vẫn làm loạn phiên tòa

Luôn miệng cho rằng hành vi giết người, cướp của không đáng nhận án tử hình, chung thân nên các bị cáo lớn tiếng trước tòa và sau đó còn đập phá xe thùng của cảnh sát.

Hung hăng trước tòa

Ngày 10/6, Tòa án nhân dân Tối cao TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án giết người, cướp của do Bùi Văn Trung cầm đầu. Trong vòng chưa đầy hai tháng (29/5 – 19/7/2011), nhóm này đã thực hiện 4 vụ cướp của, giết người tại các tỉnh Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đồng Nai làm chết 3 người và bị thương 4 người.


Trước đó, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Bùi Văn Trung (23 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) mức án tử hình, Nguyễn Hoàng Mạnh (25 tuổi, ngụ huyện Long Thành) án chung thân và Trịnh Công Vững (23 tuổi, ngụ huyện Long Thành) 25 năm tù về 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Các bị cáo trên đều đã có tiền án về tội “cướp tài sản”.




Các bị cáo cho rằng TAND tỉnh Đồng Nai xử phạt mức án nêu trên là quá nặng nên quyết kháng án lên TAND Tối cao TP HCM để mong được giảm án. Tại phiên xử, các bị cáo luôn cho rằng với hành vi phạm tội của mình thì không phải chịu mức án cao như vậy. Các luật sư bào chữa cũng so sánh với các vụ cướp của, giết người khác và đưa ra quan điểm là mức án trên là quá cao so với hành vi vi phạm của các bị cáo.


Đến phần nói lời sau cùng, các bị cáo cũng tỏ ra khá… gay gắt khi nói về những hành vi phạm tội “nhẹ” của mình. Trước sự việc này, Hội đồng xét xử chưa thể tuyên án sau khi nghị án và tiếp tục xem xét lại toàn bộ sự việc để có kết quả chuẩn xác nhất.


Các bị cáo được dẫn ra xe chuyên dụng để đưa về trại giam, nhưng liên hồi la ó, chửi bới cảnh sát. Khi vào bên trong xe thùng, các bị cáo vẫn không ngừng đập phá thùng xe, gây mất trật tự, mặc cho người mẹ bị cáo nước mắt ngắn dài đứng bên ngoài dõi theo nhắc nhở.


Dù tòa chưa tuyên án nhưng các bị cáo đã tỏ thái độ bất hợp tác, xem thường pháp luật, chống đối lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp tải, hành vi này khó chấp nhận được. Trước đó, các bị cáo đã từng vào tù vì tội “cướp tài sản” nhưng sau khi cải tạo, không chí thú làm ăn lương thiện mà tiếp tục sa vào con đường cướp bóc với thủ đoạn, hành vi tàn ác hơn.


Không ngại bắn người


Băng cướp đã thực hiện 4 vụ trong thời gian chưa đầy hai tháng, trong đó đáng chú ý nhất là vụ bắn trả lực lượng công an huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) giết chết Lê Thanh Tâm – một chiến sĩ công an đang thực tập.


Theo cáo trạng, chiều 19/7/2011, Trần Quốc Tuấn chở Bùi Văn Trung bằng xe máy bị công an xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ thổi phạt do vi phạm luật giao thông. Bọn chúng không chấp hành mà lái xe tăng tốc bỏ chạy. Công an truy đuổi một đoạn thì chúng té ngã giữa đường. Hai chiến sĩ Hồ Thông và Phạm Vi Quang Vũ xông vào khống chế thì bất ngờ tên Tuấn rút súng K59 bắn làm anh Thông bị thương ở đùi. Sau đó chúng tiếp tục lên xe chạy thoát thân nhưng được một đoạn thì xe chết máy.



Mặc kệ người mẹ khóc lóc bên ngoài, các bị cáo vẫn đập phá thùng xe cảnh sát


Thấy ông Phạm Thái Tương đang chạy xe máy chiều ngược lại, Tuấn nhảy ra chĩa súng vào ông Tương khống chế buộc đưa xe cho chúng, ông Tương chống cự thì bị Tuấn bắn vào mặt, rất may viên đạn chỉ xuyên qua phần mềm thái dương và má phải ông Tương.


Nhận được tin báo, anh Lê Thanh Tâm cùng đồng đội đuổi theo truy bắt. Bọn chúng chạy một đoạn thì vứt xe tìm chỗ ẩn nấp. Trung chui xuống cống thoát nước bên đường, Tuấn chạy vào rẫy ông Đặng Văn Trưng ở xã Long Giao, khống chế ông Trưng cướp xe tẩu thoát. Ngay lúc này, chiến sĩ Lê Thanh Tâm đuổi tới nơi. Thấy tên cướp khống chế người dân, anh Tâm lao vào bắt thì bị Tuấn bắn vào ngực và tử vong.


Sau đó, Tuấn tiếp tục chạy đến nhà anh Thượng Văn Ly cướp một xe Dream để tẩu thoát. Bị anh Ly và anh Nguyễn Văn Thanh chống trả, tên Tuấn dùng súng bắn hai phát, rất may viên đạn chỉ trúng vào phần mềm sau gáy anh Thanh. Đúng lúc này, lực lượng công an đuổi đến nơi, Tuấn ngoan cố vừa ẩn nấp vừa bắn trả, lực lượng công an buộc phải nổ súng bắn chết Tuấn.


Trung sau nhiều giờ trốn dưới cống cũng bị công an bắt giữ. Từ đó, công an đã khám phá hàng loạt vụ án do bọn chúng gây ra trên địa bàn nhiều tỉnh thành và đã bắt giữ thêm Nguyễn Hoàng Mạnh, Trịnh Công Vững và Phạm Hữu Thịnh. Cụ thể, vào tháng 5/2011 Tuấn rủ Trung đến TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk mua súng để đi cướp. Vì lý do đã đưa tiền nhưng Nguyễn Hữu Dũng không đưa súng, nên 29/5/2011 Tuấn chở Trung đến nhà Dũng. Sau đó, Tuấn dùng dao đâm 14 nhát làm Dũng chết tại chỗ.


Ngoài ra, Tuấn, Trung cùng đồng bọn tổ chức nhiều vụ cướp khác với hành vi khá táo tợn như: đạp ngã xe một đôi nam nữ đang lưu thông tại Thanh Hóa rồi dùng dao khống chế cướp xe, ví tiền và nhiều nữ trang. Tại Đồng Nai, Tuấn và Trung rủ Trịnh Công Vững và Nguyễn Hoàng Mạnh đi cướp. Bọn chúng mang theo khẩu K59 và một khẩu súng bắn điện. Khi tiếp cận được “con mồi”, Tuấn dùng súng bắn chết anh Dũng và bắn bị thương anh Nguyễn Thanh Tuấn, cướp chiếc xe SH.


Nguyễn Hiển

Ptrotimes

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP