Kinh tế

Bản lĩnh tiên phong của TH True Milk

Bằng việc tiên phong ứng dụng công nghệ cao một cách mẫu mực trong sản xuất nông nghiệp và chế biến, cùng khoa học quản trị theo chuỗi, Tập đoàn TH đã xây dựng một mô hình nông nghiệp điển hình gắn với phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Đột phá từ công nghệ

Đến thăm trang trại bò sữa TH True Milk vào một ngày cuối tháng 4, chúng tôi bị choáng ngợp bởi một màu xanh ngát của những cánh đồng cỏ Mỹ, ngô sinh khối bạt ngàn, rồi những “siêu xe” trong làng máy nông nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới, máy cày, máy cắt cỏ, ép cỏ…

Những cánh đồng công nghệ cao, một mắt xích trong chuỗi quy trình khép kín sản xuất dòng sữa tươi sạch TH True Milk. Ảnh: Lê Minh

Nhờ đưa những thành tựu khoa học 4.0 vào chăn nuôi bò sữa nói riêng, phát triển nông nghiệp sạch nói chung, TH đã làm “thay da đổi thịt” cả một vùng cao nguyên Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn - Nghệ An) vốn đầy nắng và gió Lào, biến nơi đây trở thành một nơi đẹp như tranh, không khác gì những vùng nông thôn ở châu Âu.

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên hơn cả là quy mô và công nghệ vận hành trong các trang trại chăn nuôi bò sữa. Chuồng trại có kết cấu thép mạ kim, có mái che, được trang bị hệ thống làm mát bằng phun nước và quạt khô, đảm bảo cho các "cô" bò sữa luôn cảm thấy thoải mái nhất.

Được biết, Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” của Tập đoàn TH được triển khai từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Tới nay đã vận hành 9 trang trại với gần 70.000 con bò sữa. Sau hơn một thập kỷ phát triển, TH là niềm tự hào của người Việt khi thiết lập những thành tựu chưa từng có tiền lệ trong ngành sữa, ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới với cụm trang trại công nghệ cao khép kín đạt kỷ lục lớn nhất thế giới.

Để có được thành công này là nhờ tư duy đột phá của người đứng đầu tập đoàn, khi sớm vận dụng những thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất. TH đã tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, kết hợp khoa học công nghệ và khoa học quản trị trong vận hành. Trên tiến trình này, TH đi bài bản và phát triển bền vững, nghiên cứu các giải pháp sản xuất tuần hoàn, đóng góp một hình mẫu cho nền kinh tế tuần hoàn còn đang mới mẻ ở Việt Nam.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, Giám đốc kỹ thuật Công ty CP Thực phẩm sữa TH Gilad Efrat tự hào cho biết: Trang trại của TH True Milk ứng dụng những công nghệ hàng đầu trong chăn nuôi bò sữa như: hệ thống quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới; quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand; quy trình, thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan; quy trình, thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan; hệ thống vắt sữa tự động khép kín. Mỗi bò sữa còn được đeo một con chip cảm biến ở chân để hằng ngày có thể kiểm tra các chỉ số sức khỏe tâm lý, thể chất của bò.

Quy trình sản xuất tuần hoàn

Khai thác tiềm năng nông nghiệp xứ Nghệ nhưng TH luôn ý thức được về phát triển bền vững, cải tạo và giữ gìn môi trường đất, nước, tự nhiên trong từng gốc cây, ngọn cỏ… Thực tế, Tập đoàn TH đã tiên phong áp dụng các quy trình sản xuất tuần hoàn từ rất sớm.

Trong chuỗi sản xuất tuần hoàn, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này lại trở thành nguyên liệu đầu vào của một quy trình khác. Nhờ vậy, vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, từ đó phát thải được giảm thiểu.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH Sudipta Kumar cho biết, phân bò được đưa vào hệ thống ép, tách phân. Sau khi được tách, đảo trộn ở nhiệt độ 65 - 70 độ C để diệt trừ vi khuẩn có hại, phân sẽ phối trộn với bã mía và một số men vi sinh trong 45 ngày cho ra thành phẩm phân hữu cơ. Phân hữu cơ chủ yếu dùng để bón cho cỏ làm thức ăn cho bò, một phần cung cấp ra thị trường.

Đến năm 2020, Tập đoàn TH triển khai lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên các mái chuồng trại và nhà máy, vừa sản xuất nguồn điện xanh vừa góp phần hạn chế quá trình hấp thu nhiệt, từ đó giảm nhiệt cho chuồng nuôi.

Con đường xanh mà TH đang đi để hướng tới một tương lai bền vững gồm sáu trụ cột của chính sách phát triển bền vững: dinh dưỡng và sức khỏe, môi trường, con người, giáo dục, cộng đồng và phúc lợi động vật. Tuy ứng dụng công nghệ cao khép kín nhưng điểm đặc biệt của mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của TH là đã đưa những người nông dân trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất công nghệ cao, hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội – môi trường một cách bền vững.

Hiện sữa tươi sạch TH True Milk chiếm khoảng 45% thị phần phân khúc sữa tươi tại Việt Nam. Cùng với các sản phẩm sữa tươi, Tập đoàn TH còn tiên phong nghiên cứu và đưa ra thị trường các loại đồ uống tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm không bổ sung đường mà dùng vị ngọt tự nhiên từ quả và hạt.

Tác giả: Phương Nga

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

  Từ khóa: TẬP ĐOÀN TH , TH true MILK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP