Kinh tế

Bác đề xuất xây 11 sân bay, hãy dồn lực cho cao tốc

Bác đề xuất xây dựng 11 sân bay là đúng, vì tiền đâu mà xây, người đâu mà bay.

Mô hình tuyến số 1 kết nối sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay cho địa phương mình gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Đề xuất của 11 địa phương trên đã bị bác vì điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước.

Những toan tính của giới đầu cơ bất động sản khi địa phương tung dự án xây sân bay thì tranh thủ kiếm lời cũng coi như tan luôn giấc mộng làm giàu.

Ngay sau khi Bình Phước đề xuất xây sân bay, ngày 26.2, Báo Lao Động có bài "Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?", phân tích rằng, nếu tỉnh nào cũng có sân bay mà kinh doanh hiệu quả thì quá tốt, nhưng mười sân bay lỗ đến chín thì phát triển kinh tế sao được.

Công bố công khai như vậy là đã rõ ràng dứt khoát, không chỉ 11 tỉnh bị bác đề xuất, mà nhiều tỉnh khác cũng thôi luôn những dự án sân bay của địa phương, để tập trung cho những dự án khác thực tế hơn, hiệu quả hơn.

Trước hết là tập trung nguồn lực để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành về đích đúng hẹn. Dịch bệnh rồi sẽ qua, ngành hàng không Việt Nam sẽ trở lại sôi động, sân bay Long Thành có được đường cất hạ cánh đầu tiên sớm một ngày lợi ích một ngày, đặc biệt là giải tỏa áp lực nặng nề cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đó là, tập trung xây dựng cao tốc Bắc Nam và những cao tốc kết nối các vùng trọng điểm kinh tế.

Hiện nay, cao tốc Bắc - Nam vẫn đang triển khai, và đây là mục tiêu không chỉ của ngành giao thông mà của quốc gia. Để phát triển kinh tế, để bứt phá trở thành một đất nước phát triển, thì hạ tầng giao thông phải hiện đại, tương đương với các nước phát triển.

Cao tốc TPHCM kết nối đến Cần Thơ là mơ ước của người dân miền Tây, người dân Sài Gòn. Khi nó hoàn thành, lợi ích mang lại là cho hai vùng Đông - Tây Nam Bộ.

Ngoài cao tốc Bắc - Nam, còn nhiều tuyến kết nối cực kỳ quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội du lịch, đó là TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Bình Phước, các tuyến kết nối các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Nông - Đắk Lắk... các tuyến kết nối các tỉnh phía Bắc với nhau và thủ đô Hà Nội.

Tập trung nguồn lực xây dựng đường cao tốc và xây thật nhanh, không tiêu cực, tham nhũng, không lãng phí thời gian và tiền bạc, đó là nhiệm vụ rất nặng nề đối với ngành giao thông.

Tác giả: LÊ THANH PHONG

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP