Xã hội

Áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ mưa lớn

Bản tin thời tiết sáng 8/6 cho biết, vùng áp thấp trên khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ tiếp tục có xu hướng mạnh thêm, dự báo Bắc Bộ sẽ mưa lớn.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển mới nhất sáng nay 8/6 và tin dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa.

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít di chuyển, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.


Theo đó, sáng nay (8/6), vùng áp thấp trên khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ tiếp tục có xu hướng mạnh thêm.

Hồi 7 giờ, vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc Bộ có vị trí ở vào khoảng 21,5-22,5 độ Vĩ Bắc; 108,5-109,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ.

Dự báo, trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít di chuyển, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Cảnh báo tác động

Trên vịnh Bắc Bộ có mưa dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, ảnh hưởng tới tàu thuyền hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ.

Mưa vừa, mưa to và dông mạnh, gió giật mạnh có khả năng xảy ra ở khu vực các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ.

Ngoài ra do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 8/6, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Trong ngày và đêm 8/6, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 2,0-3,0m; biển động.

Dưới đây là bản tin dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Đêm qua và sáng sớm nay (8/6), ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; lượng mưa tính từ 19h ngày 07/6 đến 07h ngày 08/6 có nơi trên 70mm như: Tả Van (Lào Cai) 77.4mm, Yên Hoa (Tuyên Quang) 72.6mm, La Hiên (Thái Nguyên) 92.6mm, Minh Quang (Vĩnh Phúc) 174.5mm,…

Dự báo, ngày 8/6 ở khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Từ chiều tối ngày 8-9/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm.


Tin mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ngày và đêm 8/6, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Chiều tối và đêm 8/6, ở khu vực Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Cảnh báo

Từ ngày 10-13/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 80-150mm, có nơi trên 250mm. Mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tiếp theo.

Dự báo tác động của mưa lớn

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tác giả: HUYỀN THANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP