Cuộc sống

Ấm lòng với chè bột lọc bọc dừa

Với vị cay ấm của gừng tươi, chè bột lọc bọc dừa mang lại cảm giác ấm áp trong những ngày chớm lạnh đầu đông.

Chiều tháng 11, trời âm u lạnh nhẹ do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới, ấy vậy mà nhỏ Trâm hàng xóm chung cư lại rủ qua nhà nó nấu chè ăn chơi. Nghe "chè" tôi từ chối ngay vì vừa đi làm về mắc mưa và nghĩ nó lại làm món chè thập cẩm vừa béo vừa lạnh như mọi khi. Vừa dứt lời, nó bảo vừa học được món chè của người Huế rất lạ miệng, "bảo đảm mày sẽ thích".

Chiều một mình cũng buồn nên tôi tạt sang phòng nó chủ yếu để "tám", không mặn mà lắm chuyện ăn uống.

Nguyên liệu cho món chè bột lọc bọc dừa

Vừa qua nhà đã thấy nó bày nguyên liệu gồm bột năng, đường, dừa, mè trắng, gừng, lá dứa; tuy nhiên, dừa không nạo vắt lấy nước cốt mà xắt hạt lựu để làm nhân. Bột lọc nhào xong, ngắt từng miếng nhỏ vo nhân dừa bên trong thành từng viên cỡ đầu ngón tay.

Nhưng viên bột lọc bọc dừa trắng trắng, xinh xinh

Sau đó nó bắc nồi nước, bỏ vào trong đó đường, chút muối, vài lát dừa, lá dứa và gừng xắt lát. Khi nước sôi thì thả viên bột bọc dừa vào nồi, giữ bếp lửa to, luộc đến khi thấy viên bột nổi hết lên, đun thêm 3 phút nữa thì tắt bếp.

Khi nhỏ Trâm múc chè ra chén, rắc ít mè rang vàng thơm lừng, lúc đó tôi đã không kìm được cơn thèm, tò mò muốn thử ngay món chè mới lạ ngon cỡ nào.

Thật tuyệt! Chè có vị ngọt thanh, cảm giác dai dai của bột năng, giòn béo của dừa và thơm phức bởi mè và lá dứa. Đặc biệt vị cay ấm của gừng đã đánh tan triệu chứng bị cảm lạnh vừa nhen nhóm trong người tôi sau cơn mưa.

Hết chén thứ nhất, thứ hai rồi sang chén thứ ba mà tôi vẫn không có cảm giác ngán như những món chè nó đãi tôi trước đây. Chỉ có hai đứa ăn thôi mà thoáng chốc nồi chè hết sạch.


Món ăn tuy đạm bạc nhưng mang lại cho tôi cảm giác ấm áp vô cùng, không phải bởi vị cay của gừng mà đó là chút tình hàng xóm láng giềng nơi chung cư nghèo của tôi.

Tác giả: Hồng Duyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP