Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, sự cố tin tặc tấn công mạng tối 29/7 chỉ ảnh hưởng đến nhà ga quốc nội T1, ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài vẫn hoạt động bình thường. Tối qua Nội Bài có 30 chuyến quốc nội cất cánh.
Sau khi hệ thống thông tin bị tấn công, nhà chức trách đã tắt toàn bộ mạng nội bộ, nhân viên phải làm check-in bằng tay thay vì máy. “Việc này khiến hơn 10 chuyến bay với khoảng 2.000 hành khách bị chậm 15-30 phút”, vị này thông tin và cho hay trong nhiều chuyến cất cánh chậm còn do ảnh hưởng dây chuyền từ máy bay bị trễ tại phía đầu TP HCM.
Một lãnh đạo của Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, sau sự cố tối qua, sân bay Tân Sơn Nhất có 64 chuyến nội địa bị ảnh hưởng chậm chuyến, thời gian chậm lâu nhất là 30 phút.
Sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động bình thường. Ảnh: Quốc Thắng |
Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài không tắc nghẽn
Sáng 30/7, các quầy làm thủ tục ở sảnh A, B của nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã khôi phục khoảng 50% số máy tính để thực hiện check-in điện tử. Hành khách không còn phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục lâu như tối qua. Tuy nhiên, tất cả bảng điện tử thông báo hành trình chuyến bay đi và đến ở sảnh A, B (của Vietnam Airline) và E (của Jestar và VietJet air) đều tối thui. Hệ thống loa phát thanh sân bay cũng chưa hoạt động trở lại.
Tại sảnh làm thủ tục, khoảng 50 người gồm nhân viên sây bay, hãng hàng không, sinh viên tình nguyện đứng ở cửa ra vào hướng dẫn. “Ngay khi vào cổng, tôi được hỏi tỉ mỉ đi chuyến nào, mấy giờ và được chỉ dẫn đến quầy làm thủ tục. Khi thắc mắc sao hôm nay được hướng dẫn tận tình, nhân viên an ninh giải thích do hệ thống thông tin bị trục trặc”, hành khách Thành chuẩn bị bay vào Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết.
Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, sân bay Nội Bài sẽ cơ bản khôi phục lại toàn bộ hệ thống mạng trong hôm nay.
Một nửa số quầy làm thủ tục ở sảnh A, B của nhà ga T1 sân bay Nội Bài đã hoạt động trở lại. Ảnh: Giang Huy. |
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, sáng 30/7, hệ thống bảng thông tin chỉ dẫn của tất cả hãng vẫn chưa hoạt động trở lại. Hàng chục nhân viên sân bay dùng loa tay, chia nhau ra hỏi thông tin, hướng dẫn hành khách nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Gia đình anh Tuấn (ngụ quận Bình Thạnh), đi chuyến TP HCM – Hà Nội lúc 12h nhưng đến sớm hơn 3 giờ để làm thủ tục. Tại đây, anh được nhân viên hãng tìm, hỏi thông tin sau đó hướng dẫn đến quầy làm thủ tục nhanh gọn.
“Nghe tin hôm qua sân bay bị tin tặc tấn công, hàng loạt chuyến bay bị trễ chuyến nên tôi đưa cả gia đình ra sớm tránh muộn giờ, cũng giảm áp lực cho các bạn nhân viên sân bay. Ra đây được hướng dẫn khá tận tình nên tôi làm thủ tục xong trước 2 tiếng”, anh Tuấn chia sẻ.
Đến 12h trưa, tình trạng chậm, trễ chuyến hàng loạt như tối qua đã chấm dứt. Tại sân bay không còn cảnh hành khách vạ vật xếp hàng đợi chờ, sân bay thông thoáng và hoạt động như các ngày bình thường.
Hành khách chờ làm thủ tục check-in sau sự cố tin tặc tấn công. Ảnh: Bá Đô. |
Trước đó khoảng 16h chiều 29/7, tại một số quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Để đảm bảo an toàn, hai sân bay đã ngắt toàn bộ hệ thống mạng nội bộ. Hành khách phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.
Trong thông cáo phát đi lúc 20h tối qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) – Bộ Công an để phối hợp xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng phối hợp với Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát các khu vực nhạy cảm nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.
Giới chức Việt Nam chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về thủ phạm gây ra vụ tấn công vì “cần thời gian xác minh”.
Theo Đoàn Loan /Vnexpress