Tin trong nước

13 người tử vong trong vụ cháy quán karaoke

Theo Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải, hầu hết các nạn nhân vụ cháy ở Trần Thái Tông học cùng một lớp. Họ gặp nạn trong buổi liên hoan sau khi thi xong.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay về vụ cháy ở phố Trần Thái Tông ngày 1/11, Bí thư Hà Nội khẳng định đây một sự cố hết sức nghiêm trọng.

“Lãnh đạo thành phố rất đau xót về vụ việc, tôi xin chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. Cho đến thời điểm này, họ đã được gia đình đón về. Thành phố đã tới thăm hỏi, hỗ trợ”, ông Hải chia sẻ.

Theo Bí thư Hà Nội, 12 trong số 13 nạn nhân đang học lớp cao cấp chính

Mới kiểm tra 1 tuần trước khi cháy

Người đứng đầu đảng bộ Hà Nội cho biết cháy ở địa bàn nào trách nhiệm sẽ thuộc về lãnh đạo địa bàn đó. Như ông là Bí thư thành phố thì cũng có trách nhiệm.

Còn về phần quán karaoke, cơ sở này đã được kiểm tra nhiều lần trong tháng 10 và không cho hoạt động vì không có đủ điều kiện, không có giấy phép. Lần gần đây nhất là 26/10.

Hau het nan nhan vu chay quan karaoke hoc cung lop hinh anh 1
Hiện trường tan hoang của vụ cháy sáng 2/11. Ảnh: Tiến Tuấn.

“Như vậy ở đây quán chưa đủ điều kiện, chứ không phải là chính quyền cố lờ đi. Việc này công an sẽ làm rõ và phải chờ kết quả của cơ quan điều tra. Còn theo như báo cáo thì đây không phải là kinh doanh mà họ quen nhau cho mượn phòng để hát”, ông Hải nói và cho biết thêm, quán cao 10 tầng nhưng chỉ có 2 phòng hát.

Tuy nhiên, ông khẳng định cho dù như vậy thì vẫn không được. Quán đang sửa chữa, hoàn thiện, chưa có giấy phép mà đã cho người vào hát, dù không lấy tiền vẫn là sai. “Còn nếu cơ sở này kinh doanh cả tháng nay, đi lại dập dìu rồi, thu tiền rồi thì lúc ấy sẽ xử lý kiểu khác”, Bí thư Hà Nội khẳng định.

Vật liệu chống cháy dễ cháy?

Nói về công tác cứu nạn, ông Hải cho hay lực lượng cứu hỏa tiếp cận rất khó khăn, dù tòa nhà có 2 mặt tiếp xúc. Lý do là các khung thép, lồng sắt, biển quảng cáo che hết mặt trước, cảnh sát phải phá, giật hết tôn xuống. Nhưng làm thế cũng nguy hiểm vì cháy lâu làm cho nhiệt độ sàn bêtông lên cao, khả năng gây sập đổ công trình.

Cảnh sát phải tiếp cận theo 3 hướng: từ phía sau, từ dưới lên và từ trên nóc xuống. Thang thoát hiểm, hành lang đều bằng thép, nhiệt độ cao khi cháy. Còn từ phía trước thì gần như không thể tiếp cận do vướng  khung sắt.

Sau khi bơm nước dập lửa cứu 3 nhà bị cháy lan, việc cứu nạn vẫn rất khó. Kể cả bơm nước, dập cháy 4-5 tiếng đồng hồ, cảnh sát cũng chưa vào được hiện trường. Trong khi đó, vật liệu sử dụng cách âm cháy gây ngạt cho người ở trong.

“Các vật liệu này có vẻ không chống cháy mà còn rất dễ cháy, thậm chí cháy rất nhanh, gây khó khăn cho việc tiếp cận cứu nạn. Bốn tiếng sau khi xảy ra cháy, khói và nhiệt độ vẫn rất cao”, Bí thư Hà Nội nhìn nhận.

Về hoạt động của quán karaoke, ông Hải cho hay cơ sở kinh doanh này chưa được cấp phép và thành phố đang chỉ đạo công an điều tra, kể cả nghi vấn bảo kê.

Vụ cháy xảy ra lúc 13h30 trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), nơi tập trung nhiều quán karaoke, nhà hàng. Điểm bắt lửa được cho là từ biển quảng cáo phía trước tòa nhà 8 tầng và nhanh chóng lan sang 3 nhà bên cạnh.

Sau khoảng 5 giờ, cảnh sát mới dập được khói lửa. 13 thi thể nạn nhân được phát hiện trong đám cháy.

Nguyễn Hưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP