An Ninh Hình Sự

100 khúc gỗ Hương Giáng của dân mê phong thủy bị bắt giữ

100 khúc gỗ Hương Giáng được dân chơi “phong thủy” đồn thổi có chức năng “trừ ma, trừ tà” bị lực lượng chức năng Quảng Bình mật phục bắt quả tang.

Chiều 31-3, Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết đơn vị vừa lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện và tòan bộ tang vật là 100 khúc gỗ Hương Giáng để tiếp tục điều tra và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

100 khúc gỗ Hương Giáng bị bắt giữ – ảnh VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cung cấp

Trước đó, khoảng 11 giờ cùng ngày, sau khi nhận được tin báo từ người dân về việc có một đối tượng đang điều khiển xe ô tô hiệu VINASUKI mang biển số 30U-6754 đang vận chuyển gỗ Hương Giáng từ địa bàn Troóc (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) theo đường mòn Hồ Chí Minh để về xuôi, Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã triển khai lực lượng mật phục trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận xã Sơn Trạch.

Khi phát hiện thấy chiếc xe trên, Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Phạm Mi Ca (SN 1984, thường trú tại Thôn 4, xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch) đang có hành vi vận chuyển nhiều khúc gỗ Hương Giáng không có có nguồn gốc và giấy tờ hợp pháp. Qua đo đếm trên xe có 100 khúc gỗ Hương Giáng, có tổng khối lượng 0,436m3.

100 khúc gỗ Hương Giáng bị bắt giữ – ảnh VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cung cấp

Cây Hương Giáng còn có tên gọi khác là hăng giáng, săng giáng… là loại cây gỗ nhỡ, phân bố rải rác hoặc mọc thành cụm trên sườn núi đá vôi khu vực VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Loài cây này hiện vẫn chưa xác định được tên khoa học và không có trong bảng phân loại nhóm gỗ. Gỗ hương giáng có mùi thơm nhẹ, bền, chắc, dễ cháy… được người dân đồn thổi có chức năng “trừ ma, trừ tà” nên được dân chơi phong thủy ưa chuộng.

Theo giá trị hiện tại trên thị trường, một gốc hương giáng dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, thậm chí lên đến hàng chục triệu, tùy thuộc vào mức độ xấu, đẹp. Nhiều người dân hám lợi đã lén lút vào các khu vực rừng Phong Nha, mà chủ yếu là khu vực vùng rừng đệm giáp ranh với lâm phận vườn để khai thác hương giáng về bán.

M.Tuấn / Theo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP