Giáo dục

Vụ cô giáo bị tố vào khách sạn với nam sinh lớp 10: Chiếc bao cao su "nói" được điều gì?

Liên quan đến vụ cô giáo bị "tố" vào khách sạn với nam sinh, người chồng cho hay đã phát hiện bao cao su và áo ngực của vợ trên giường. Dư luận đặt câu hỏi 2 "tang vật" này có chứng minh cô giáo có "quan hệ bất chính" với học trò không?

Bí ẩn chiếc bao cao su tại phòng khách sạn

Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, làm rõ vụ cô giáo H. dạy tại một trường PTTH trên địa bàn thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) bị "tố" vào khách sạn với nam sinh dưới 16 tuổi (học sinh lớp 10).

Theo chia sẻ của anh T. (chồng cô giáo H.), vợ chồng anh kết hôn và đã có một con trai gần 3 tuổi, sống khá hạnh phúc. Tuy nhiên, từ tháng 9/2018 đến nay, cô H. có nhiều dấu hiệu bất thường, đối xử lạnh nhạt với chồng và ít quan tâm đến gia đình.

Sau đó, anh T. phát hiện vợ có quan hệ bất chính với một nam sinh chưa đủ 16 tuổi. Vì giữ thể diện cho vợ và gia đình, nên anh T. đã yêu cầu vợ chấm dứt ngay việc này, nhưng cô giáo H. vẫn không dừng. Theo anh T., anh đã chụp lại được rất nhiều tin nhắn giữa vợ và cậu học trò với những lời lẽ không thể tin được.

Tuy nhiên vào cuối tháng 12/2018, anh T. và người thân đã bắt quả tang cô giáo H. và nam sinh chưa đủ 16 tuổi trong phòng một khách sạn ở thị xã La Gi. Theo anh T., thời điểm này, vợ anh và cậu nam sinh vẫn mặc đồ bình thường, nhưng trong phòng có bao cao su và chiếc áo ngực của cô H. trên giường.

Một cô giáo ở Bình Thuận bị "tố" vào khách sạn với nam sinh lớp 10. Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ việc, trả lời PV báo Đất Việt, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, về mặt đạo đức không chấp nhận được. Về khía cạnh pháp lý, đây là hành vi hành sự rõ ràng". Tuy nhiên, luật sư Bình cho rằng, việc chứng minh tội danh của nữ giáo viên trong trường hợp này không đơn giản nếu như nữ giáo viên không thừa nhận.

Đặc biệt, luật sư Bình nhấn mạnh, dù nam sinh thừa nhận việc quan hệ với cô giáo thì lời khai này chưa đủ chắc để khẳng định mà phải có thêm bằng chứng. Bởi nam sinh vẫn ở độ tuổi vị thành niên, còn khả năng bị người khác xúi giục hay bị nhân tố nào tác động.

Luật sư Bình đặt ra giải thiết, nữ giáo viên có thể nói rằng vào khách sạn với nam sinh để hướng dẫn làm bài hay bất kỳ lý do khác.

Ngoài ra, theo luật sư Bình chi tiết người chồng phát hiện bao cao su và áo ngực của vợ trên giường của khách sạn cũng chưa chứng minh được điều trị. Trừ khi trong chiếc bao cao su đó có tinh trùng của nam sinh và ADN của cô giáo.

"Tôi đã gặp nhiều trường hợp như vậy, rất khó chứng minh tội danh, trừ khi công an có những biện pháp nghiệp vụ hoặc nữ giáo viên tự thừa nhận. Nhưng rất ít khi khởi tố được vụ án hình sự nữ hiếp dâm hay dâm ô nam.

Tôi nhớ có một vụ người đàn bà dụ một bé trai 14 tuổi quan hệ tình dục. Thấy thằng bé nghèo này thì cho tiền. Đến khi thằng bé bị lây bệnh xã hội, mọi người tố cáo thì bà này nhất mực chối. Cuối cùng không khởi tố được người đàn bà này", ông Bình chia sẻ.

Cần làm rõ có việc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục hay không?

Đồng quan điểm với luật sư Bình, chia sẻ trên báo Vietnamnet, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, nếu có căn cứ chứng minh hoặc cả hai cô trò đều khai nhận vào nhà nghỉ để quan hệ tình dục thì cô H.sẽ bị khởi tố hình sự theo Điều 145 BLHS tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Tuy nhiên, nếu cô H. khai không giao cấu và cũng không có hành vi khác về tình dục mà hai cô trò chỉ vào nhà nghỉ vì một lý do nào đó thì khó chứng minh có giao cấu vì trên người cậu học trò rất khó có dấu vết giao cấu để lại.

Theo luật sư Dũng, vụ việc này phụ thuộc vào lời khai nhận mà cô giáo có thể bị truy tố hay không trong trường hợp này.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho hay, nếu cậu nam sinh này dưới 16 tuổi và có căn cứ để chứng minh cô giáo H. có quan hệ với học trò thì có thể khởi tố về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi". Nếu cậu trò này đủ 16 tuổi, cô H. sẽ không bị khởi tố về mặt hình sự.

Trả lời báo Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho hay, muốn biết cô giáo H. có vi phạm luật hình sự hay không phải đợt kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan công an.

“Trong vụ việc cô giáo đưa nam sinh vào khách sạn cần làm rõ có hay không việc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Thời điểm quan hệ tình dục (nếu có) nam sinh đã đủ 16 tuổi hay chưa. Cô giáo và nam sinh có mối quan hệ giáo dục dạy học không”, vị luật sư nêu giả thiết.

Nếu có căn cứ xác định nam sinh chưa đủ 16 tuổi mà cùng nhau thực hiện hành vi quan hệ tình dục, cô giáo này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tội giao cấu với người từ 13 đến dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm e, Khoản 2 Điều 145 BLHS 2015.

Ai vi phạm điều luật này có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Vụ cô giáo bị "tố" vào khách sạn với nam sinh: Không cẩn thận lại thành quy chụp, tạo oan sai

Chiều 7/3, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý (bộ GD&ĐT) cho hay: “Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Bình Thuận có công văn báo cáo cụ thể về vấn đề này.

Chúng ta phải xác minh rõ ràng nếu không cẩn thận lại thành quy chụp giáo viên, tạo ra oan sai. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu phải xử lý đến đó trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra. Giáo dục là ngành đặc thù, các hành động vi phạm đạo đức nhà giáo chắc chắc sẽ bị xử lý nghiêm minh. Đó là nguyên tắc”, ông Hoàng Đức Minh cho biết.

Tác giả: Hoàng Yên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP