TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh: Không xác định được giá đất, dân chịu thiệt! (tiếp theo)

Sau khi đăng bài “Không xác định được giá đất, dân chịu thiệt!”, chiều 29/11/2011, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã tiếp tục đến nhà ông Trần Văn Lân để “vận động”.

Thương binh bị cắt chế độ vì không bàn giao mặt bằng
Ông Nguyễn Phú Thơm nói việc gia đình ông bị cắt tiền chế độ thương binh vì chưa bàn giao mặt bằng là rất vô lý. Ảnh: Nguyên Dũng (ảnh minh hoạ)

>> TX Hồng Lĩnh: Không xác định được giá đất, dân chịu thiệt!

>> “Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng (tiếp theo)

Tại buổi làm việc, đại diện Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng đưa ra hai phương án cho hộ ông Lân lựa chọn: nhận diện tích 20,8 m2 đất bị thu hồi là đất vườn hoặc đất ở, nhưng đơn giá bồi thường vẫn giữ nguyên theo mức giá đất công bố hàng năm của UBND tỉnh, chứ không tính theo giá thị trường.Đại diện UBND phường Bắc Hồng và Phòng TNMT TX Hồng Lĩnh cho biết: “Nếu gia đình nhận đất bị thu hồi là đất ở, thì diện tích đất ở còn lại chỉ còn 80m2, sau này khi làm thủ tục chuyển đổi diện tích đất vườn sang đất ở sẽ phải nộp lệ phí nhiều hơn”.Trước “áp lực” mạnh mẽ của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng, hộ ông Lân đã kí xác nhận vào hồ sơ thu hồi diện tích đất nói trên là đất vườn, với giá đền bù 900 nghìn đồng/m2. Tuy nhiên, trước khi kí, đại diện gia đình vẫn khẳng định toàn bộ diện tích 200 m2 của mình là đất ở.Việc làm nói trên cho thấy sự tuỳ tiện trong cách làm việc của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng. Bởi vì, việc xác định mục đích sử dụng một thửa đất phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, không thể tuỳ hứng theo kiểu “thích loại nào thì chọn loại đó”.Thứ hai, mặc dù các văn bản của Chính phủ, Bộ TNMT và UBND tỉnh đã quy định rõ cần xác định lại giá đất bồi thường theo giá thị trường, song Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng đã cố tình không thực hiện, gây thiệt thòi cho dân. Sau đó lại chữa cháy bằng cách “vận động”, thậm chí gây sức ép về tâm lý. Như vậy, dù đã thấy sai, Hội đồng GPMB khe Bình Lạng không sửa mà lại tìm cách thuyết phục dân chịu thiệt để hợp lý hoá cái sai của mình.        Kết cục của việc làm sai trái này là người dân phải chịu “thiệt đơn, thiệt kép”, cán bộ chẳng ai phải chịu trách nhiệm!?


Quang Đại – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP