Thế giới

Ông Trump công khai chỉ trích EU về thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng sự hình thành của liên minh châu Âu EU dường như để gây bất lợi cho Mỹ về vấn đề thương mại, và cho biết chính phủ Mỹ sẽ có hành động chống lại EU nhằm xử lý vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 28/4 tại bang Michigan, Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích chính sách thương mại của EU, cho rằng khối này ra đời nhằm để “hưởng lợi từ Mỹ”.

“Chuyện này sẽ không xảy ra nữa. Chúng tôi đã nói với họ ngày hôm qua bằng đúng những lời này. Không xảy ra nữa. Những ngày đó đã qua rồi”, ông Trump nói trong những tràng vỗ tay lớn từ những người ủng hộ.

Ông Trump cảnh báo với người dân rằng để xử lý vấn đề mất cân bằng thương mại với các đối tác, nước Mỹ có thể sẽ gặp một số bất lợi tạm thời để cùng đón chờ một tương lai tươi sáng cho nền kinh tế Washington.

Tuy chỉ trích EU, Trung Quốc, Nhật Bản, nhưng ông Trump cho biết ông không công kích lãnh đạo các nước này. “Tôi không trách họ, tôi không trách những người đứng đầu các quốc gia đang hưởng lợi từ Mỹ. Tôi trách các tổng thống Mỹ và các lãnh đạo từ đời trước”, ông Trump lý giải.

Lời cảnh báo của ông chủ Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu có thể sẽ vướng vào cuộc chiến thương mại với Mỹ liên quan tới việc nhập khẩu mặt hàng nhôm và thép. Hồi tháng trước, ông Trump quyết định áp thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, nhưng tạm miễn áp dụng các mức thuế này với EU nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Hạn chót miễn trừ đối với EU sẽ kết thúc vào ngày 1/5 tới.

Cùng ngày 28/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc điện đàm nhóm và thống nhất sẽ cân nhắc tới các biện pháp trả đũa chính sách bảo hộ của Mỹ.

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết Mỹ không nên áp dụng các biện pháp thuế suất thương mại lên hàng hóa của các nước châu Âu, nếu không EU sẽ sẵn sàng đáp trả để bảo vệ quyền lợi của khối và các nước thành viên trong khuôn khổ thương mại đa phương.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP