Kinh tế

Ông Trần Phương Bình nhờ Vũ "nhôm" mua 2 nghìn lượng vàng ở đâu?

Ông Trần Phương Bình chuyển hơn 70 tỷ đồng vào tài khoản Vũ "nhôm" để mua và chuyển lại cho nhân viên ông Bình 2.000 lượng vàng.

Sau khi ông Trần Phương Bình (nguyên phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc DongA Bank) chuyển hơn 70 tỷ đồng vào tài khoản, Vũ "nhôm" đã mua và chuyển lại cho nhân viên ông Bình 2.000 lượng vàng. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra (KLĐT), chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank-DAB) – giai đoạn 2, thông tin đăng trên báo Tiền Phong.

Theo KLĐT, cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank 2 tội danh “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” .

Trong quá trình điều tra, xét xử giai đoạn 1 của vụ án, có tình tiết Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm" – nguyên Chủ tịch công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) có mua giúp ông Trần Phương Bình 2.000 lượng vàng. Tuy nhiên, do giới hạn thời gian, nội dung này được tách ra để điều tra.

Trong KLĐT vụ sai phạm xảy ra tại DongA Bank giai đoạn 2, tình tiết kể trên đã được làm rõ. Theo đó, ông Trần Phương Bình có chuyển cho Vũ "nhôm" 70,5 tỷ đồng để nhờ Vũ mua giúp 2.000 lượng vàng tại Tienphongbank.

Vũ 'nhôm' khai nhận có mua giùm cho ông Bình 2.000 lượng vàng tại Tienphongbank. Ảnh: Tiền Phong

Về phần Vũ "nhôm", vào các ngày 10, 11, 12 tháng 3/2015, Vũ ‘nhôm’ đã chuyển 70 tỷ đồng cho Tienphongbank để mua 2.000 lượng vàng.

Khai với cơ quan điều tra, Vũ "nhôm" cho hay, ông Bình có nhờ Vũ mua giùm 2.000 lượng vàng tại Tienphongbank. Bình và người của Bình đã nộp tiền mặt và chuyển khoản 70,5 tỷ đồng tại Sacombank vào tài khoản của Vũ mở tại Sacombank CN Đà Nẵng.

Ông Vũ cũng khai rằng, sau khi nhận được tiền, đã chuyển cho Tienphongbank rồi đến Tienphongbank CN Sài Gòn ký nhận tổng số 2.000 lượng vàng và giao cho nhân viên của ông Bình.

Tuy nhiên, khai với cơ quan điều tra, Vũ không biết Bình mua vàng làm gì và không biết nguồn gốc số tiền để mua 2.000 lượng vàng. Trong khi đó, Trần Phương Bình khai rằng nhờ Vũ ‘nhôm’ mua 2.000 lượng vàng với mục đích làm giảm âm quỹ vàng.

Tác giả: Kiều Trang (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP