Giáo dục

Nữ sinh sư phạm không được cấp chứng chỉ dạy học vì 'quá lùn'

Nữ sinh năm cuối ở Trung Quốc cảm thấy phí hoài 4 năm đại học vì không đủ chiều cao 1,5 m để trở thành giáo viên theo quy định.

Li bức xúc khi quy định về chiều cao tối thiểu đối với giáo viên khiến cô gặp khó khăn trong việc thực hiện ước mơ đứng trên bục giảng. Ảnh minh họa: Shanghaiist.

Nữ sinh họ Li cao 1,4 m tiết lộ tuần trước, cô đã không được cấp chứng chỉ sư phạm sau khi kết quả bài kiểm tra sức khỏe giữa tháng 6 cho thấy cô không đáp ứng chiều cao yêu cầu. Theo SCMP, sở giáo dục tỉnh Thiểm Tây quy định để được làm giáo viên, chiều cao tối thiểu của nữ giới là 1,5 m và nam giới là 1,55 m.

"Bốn năm đại học của tôi thế là coi như vô ích và tôi có thể còn bị cho là vi phạm thỏa thuận miễn trừ học phí với nhà trường nếu như không được cấp chứng chỉ dạy học", Li nói.

Một vài trường đại học sư phạm ở Trung Quốc quy định sinh viên nếu đồng ý ký vào cam kết trở thành giáo viên công tác tại các trường công lập sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận học bổng toàn phần bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt suốt 4 năm học.

Li đỗ vào Đại học Sư phạm Thiểm Tây, chuyên ngành tiếng Anh, năm 2014.

"Nhà trường đáng ra nên thông báo điều này cho tôi biết từ 4 năm trước, khi tôi tới nhập học", Li nói.

Trước sự việc này, đại diện Đại học Sư phạm Thiểm Tây cho hay: "Chúng tôi không phải những người đặt ra quy định đó. Chúng tôi chỉ tuân theo các quy định của Sở giáo dục Thiểm Tây mà thôi. Không chỉ em Li, hàng năm còn nhiều sinh viên khác nữa cũng không được nhận chứng chỉ sư phạm vì thiếu chiều cao".

Yang, một quan chức thuộc sở giáo dục, sau đó chia sẻ: "Chúng tôi đã đặt ra những tiêu chuẩn khá thấp dành cho các giáo viên tiểu học và trung học cơ sở. Chúng tôi sẽ xử lý sự việc một cách thỏa đáng và sẽ cân nhắc đến việc loại bỏ quy định này trong năm tới".

Yang cũng khẳng định sở giáo dục đã nhắc các trường đại học thông báo quy định về chiều cao cho các em học sinh khi tới trường nhập học nhưng vẫn xảy ra trường hợp như Li. Trước Thiểm Tây, các tỉnh khác như Tứ Xuyên, Quảng Tây và Giang Tây từng phải loại bỏ các quy định về chiều cao dành cho giáo viên.

Tác giả: Hướng Dương

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: nữ sinh , sư phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP