Kinh tế

Người Việt đầu tiên vào top 500 giàu nhất thế giới

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng theo ước tính của Forbes đạt 4,2 tỷ USD.

Theo bảng xếp hạng hiện thời của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng là người giàu thứ 489 thế giới, với khối tài sản trị giá khoảng 4,2 tỷ USD. Theo đó, tài sản của người đứng đầu Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) đã tăng gần 2 tỷ USD so với thời điểm tháng 3/2017.

Ông Phạm Nhật Vượng đã vào top 500 người giàu nhất thế giới. Ảnh: Forbes
Khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh trong thời gian gần đây chủ yếu nhờ cổ phiếu của VIC của Vingroup liên tục phá đỉnh. Tính đến phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu này đạt 74.500 đồng, tăng gần gấp đôi so với 6 tháng trước.

Khác với nhóm cổ phiếu được thoái vốn đang "làm mưa, làm gió" trên thị trường chứng khoán, đà tăng mạnh của VIC cộng hưởng từ việc niêm yết của Vincom Retail và sự xuất hiện những lĩnh vực kinh doanh mới trong hệ sinh thái của tập đoàn. Mặt bằng thị giá giao dịch của VIC hiện cũng là mức cao nhất trong lịch sử kể từ khi cổ phiếu này niêm yết trên HoSE.

Theo báo cáo quản trị bán niên năm 2017 của Vingroup, ông Vượng nắm giữ gần 724 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 27,45% vốn điều lệ của tập đoàn.

Ngoài số cổ phiếu Vingroup nắm giữ trực tiếp, ông Vượng hiện cũng là cổ đông lớn nhất nắm giữ 93% của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Doanh nghiệp được thành lập từ cuối năm 2007 này hiện có vốn điều lệ hơn 11.000 tỷ đồng, với lĩnh vực kinh doanh chính là bất động sản. Tính tới ngày 30/6, công ty này đang sở hữu hơn 880 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 33,37%.

Nếu tính cả sở hữu của doanh nghiệp này và lượng cổ phiếu nắm giữ trực tiếp, ông Vượng đang chi phối hơn 1,6 tỷ cổ phiếu VIC, chiếm hơn 60% vốn điều lệ của Vingroup.

Cùng ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người Việt Nam thứ hai được Forbes xếp hạng. Theo đó, CEO Vietjet hiện là người giàu thứ 1.131 thế giới với tổng tài sản khoảng 2,1 tỷ USD.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP