Tin Hà Tĩnh

Người dân nghi ngờ tính minh bạch trong quyết định khởi tố

Sau khi báo Nhà báo & Công luận phản ánh việc “Lãnh đạo thôn buộc dân đóng tiền mới được nhận hỗ trợ từ Formosa”, ngày 15/5/2018 cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội danh Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Trọng Đậu (sinh năm 1965) và Võ Trọng Đạt (sinh năm 1949), đều trú tại thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, quyết định khởi tố này vẫn chưa được những người dân bị mất tiền đồng tình, vì theo họ số tiền 2 vị Trưởng, Phó thôn Sơn Bằng chiếm đoạt của những hộ dân không chỉ như trong hồ sơ để đề nghị truy tố. Điều này khiến người dân thôn Sơn Bằng nghi ngờ tính minh bạch trong quyết định khởi tố.


Để làm rõ việc này, PV đã quay trở lại thôn Sơn Bằng gặp gỡ người dân; tại đây những người bị ép đưa tiền rất bức xúc.

Các hộ dân thôn Sơn Bằng phản ánh về quyết định khởi tố vụ án của cơ quan CSĐT CA huyện Lộc Hà chưa đủ số tiền hai ông cán bộ thôn đã thu.

Sau nhiều lần đặt lịch hẹn với chính quyền UBND xã Thạch Kim, PV đã gặp được ông Hà Minh Tân – Chủ tịch UBND xã. Ông Tân cho biết, đã thực hiện đúng thủ tục, cho họp dân để nắm tình hình từ 16/8/2017 và việc này ông đã báo cáo các cấp ban ngành của huyện và cả cơ quan Công an huyện Lộc Hà. Theo ông Chủ tịch xã thì người dân tự đưa tiền bồi dưỡng cho hai ông Trưởng, Phó thôn chứ không có việc ép buộc ở đây.

Ông Hà Minh Tân CT UBND xã Thạch Kim

Điều khó hiểu là không biết vì tính chất vụ án nghiêm trọng hoặc phức tạp như thế nào mà hơn 8 tháng qua cơ quan điều tra huyện Lộc Hà không khởi tố vụ án. Cho đến khi báo Nhà báo & Công luận phản ánh thì cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án.

Để giải đáp thắc mắc này, PV đã liên hệ để gặp ông Nguyễn Trọng Tranh, Trưởng Công an huyện Lộc Hà. Tuy nhiên, nhiều lần liên lạc, thậm chí đến trực tiếp Công an huyện Lộc Hà để xin lịch gặp nhưng Trưởng công an huyện đều báo bận họp. Đây có phải là lý do để Công an huyện Lộc Hà né tránh báo chí?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ dừng lại ở việc ép người dân nộp tiền để làm tờ khai đền bù sự cố môi trường biển Formosa, hai ông Trưởng, Phó thôn này còn lập hồ sơ khống cho con mình được vào diện được hưởng trợ cấp đền bù sự cố môi trường biển Formosa trong khi những người con của hai vị này không làm nghề biển và đã chuyển hộ khẩu theo chồng, đi nơi khác làm ăn.

Sự việc này được người dân phát hiện khi niêm yết công khai; hiện nay danh sách được đền bù sự cố môi trường biển Formosa của thôn Sơn Bằng do UBND xã Thạch Kim cung cấp cho PV vẫn còn tên Võ Thị Thanh Hằng (con gái ông Đạt?).

Chị Võ Thị Thanh Hằng (con ông Võ Trọng Đạt nguyên thôn phó thôn Sơn Bằng) có tên trong danh sách những hộ đã được nhận hỗ trợ đền bù sự cố môi trường biển tại thôn Sơn Bằng.

Theo người dân thì còn rất nhiều trường hợp ở xã Thạch Kim không nằm trong diện được hưởng đền bù sự cố môi trường biển nhưng vẫn được lập danh sách và nhận tiền.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình xử lý, làm rõ vụ việc này, lấy lại lòng tin của nhân dân.

congluan.vn tiếp tục thông tin vụ viêc./.

Tác giả: Trần Anh

Nguồn tin: Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP