Kỳ Anh

Kỳ Anh: Ngăn cản thi công, dân quá khích phá hoại máy móc

Khi tiến hành xây dựng cầu máng dẫn nước, cầu dân sinh và 300m đường bê tông vào thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đơn vị thi công nhận được sự bất hợp tác của người dân địa phương.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa (ảnh VietNamNet)

Tin tức cho biết, từ ngày 14/7/2015, khi đơn vị thi công thực hiện việc xây dựng cầu máng dẫn nước, cầu dân sinh và 300m đường bê tông vào thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì hàng chục người dân, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã kéo ra ngăn cản, gây rối và phá hoại máy móc, phương tiện của đơn vị thi công.

Theo đó, hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam thị xã Kỳ Anh, đoạn qua thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh có tổng diện tích đất thu hồi trên 448.000m2, với tổng số 429 hộ dân bị ảnh hưởng.

Để kịp thời giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ, Hội đồng GPMB huyện Kỳ Anh trước đây (nay là TX Kỳ Anh) đã tập trung tuyên truyền, kiểm kê, áp giá đền bù một cách công khai, dân chủ, được 100% hộ dân đồng tình hưởng ứng và nhận tiền đền bù. Ngoài việc đền bù đất đai, tài sản và các công trình khác của người dân một cách thỏa đáng, đúng chủ trương, chính sách của nhà nước thì cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã thường xuyên quan tâm, đầu tư nguồn vốn xây dựng hệ thống cầu cống, đường sá và hỗ trợ đời sống cho một số hộ dân khi thu hồi đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Trước tình hình đó, mặc dù cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh và phường Kỳ Trinh đã tổ chức nhiều cuộc họp để đối thoại, tuyên truyền, nhắc nhở với các hộ dân: Việc chấp hành công tác đền bù, hỗ trợ GPMB để thi công hệ thống kênh tách nước, phân lũ qua địa bàn là điều hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các công trình, dự án thuộc khu kinh tế Vũng áng. Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn cố tình không nhận thức đúng vấn đề này và tiếp tục có những hành vi chống đối, cản trở quyết liệt hơn trong khi việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình hệ thống kênh tách nước, phân lũ đoạn qua Hòa Lộc là điều hết sức cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân và các công trình, dự án trong vùng trước mùa mưa lũ.

Thiết nghĩ trước tình hình dân quá khích, không tuân thủ pháp luật, ngoài sự trực tiếp chỉ đạo của Thường trực Thị ủy, UBND TX Kỳ Anh thì cấp ủy, chính quyền phường Kỳ Trinh và Ban cán sự; Ban hành giáo xứ đạo Hòa Lộc cần vào cuộc quyết liệt hơn, sâu sát với nhân dân hơn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ. Đối với những trường hợp cố tình chống đối, cản trở thi công, gây rối trật tự công cộng cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

P.V/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP