Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghìn tấn tro, xỉ ở Nhiệt điện Vũng Áng được sử dụng làm đường

Nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu tro, xỉ nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I và để tiết kiệm tối đa các vật liệu xây dựng. Hiện nay, một số địa phương tại tỉnh Hà Tĩnh đang bắt đầu sử dụng tro, xỉ để làm các tuyến đường Nông thôn mới (NTM).

Đảm bảo chất lượng, giảm giá thành

Với đặc thù là một tỉnh nghèo còn nhiều khó khăn, qua hơn 7 năm xây dựng NTM, tỉnh Hà Tĩnh đã vượt lên trở thành điểm sáng trong việc thực hiện Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của cả nước.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I đang cung cấp một lượng lớn tro bay, xỉ để làm vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh.

Mục tiêu của tỉnh Hà Tĩnh là phát triển giao thông nông thôn với 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá, đường liên thôn được cứng hoá đạt chuẩn.

Trên thực tế đó, giải pháp bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua chủ yếu vẫn sử dụng công nghệ thi công truyền thống là làm móng cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông xi măng nên chi phí đầu tư lớn, chi phí vận chuyển vật liệu đến công trường cao, quá trình thi công ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái do các mỏ khai thác vật liệu xây dựng như: đất, đá, cát…

Để khắc phục tình trạng này, một giải pháp quan trọng đang được các địa phương trong toàn tỉnh thí điểm triển khai, đó là sử dụng tro, xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I làm nền đường thay thế cho các loại vật liệu thông dụng đảm bảo chất lượng, giảm giá thành.

Thị xã Kỳ Anh là một trong những địa phương đầu tiên tận dụng được lợi thế về khoảng cách, tiết kiệm chi phí vận chuyển khi nhà máy nhiệt điện đóng trên địa bàn cấp tro, xỉ miễn phí. Quá trình đưa tro, xỉ vào san lấp, làm nền đường đã mang lại hiệu quả khả quan tại địa phương này.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Nam, Trưởng phòng Quản lý Đô thị và Kinh tế thị xã Kỳ Anh, sau khi nắm được các quy chuẩn và thông số đảm bảo an toàn về môi trường của tro, xỉ nhà máy nhiệt điện, UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản đề xuất nhà máy hỗ trợ để địa phương đưa vào sử dụng. Hiện một số phường, xã như: phường Sông Trí, phường Kỳ Trinh, xã Kỳ Hà... đã triển khai làm đường bằng vật liệu trên.

Ngoài thị xã Kỳ Anh, một số địa phương khác, kể các thành phố Hà Tĩnh đã mạnh dạn đưa tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện vào sử dụng. Đặc biệt, 2 phường Trần Phú và Thạch Linh đã dùng hàng trăm khối tro xỉ để làm các tuyến đường lâu nay không có kinh phí thi công.

Ngoài ra, tro, xỉ từ còn được sử dụng làm chất phụ gia tại nhiều nhà máy gạch không nưng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.


Không chỉ sử dụng làm nền đường, vật liệu tro xỉ, tro bay còn được sử dụng làm chất phụ gia tại nhiều nhà máy gạch không nung trên địa bàn.

Theo cán bộ kỹ thuật Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu (Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên) cho biết: “Sản phẩm gạch, ngói không nung của nhà máy có 17-20% chất phụ gia là tro bay, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I.

Đây là vật liệu được các chuyên gia Nhật Bản, CHLB Đức khuyến khích đưa vào sử dụng bởi đảm bảo độ bền cao và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, sử dụng phụ gia này cũng làm giảm đáng kể giá thành sản phẩm.

Góp phần bảo vệ môi trường

Một số địa phương đã sử dụng tro, xỉ để tiết kiệm chi phí xây dựng các tuyến đường GTNT

Ông Nguyễn Trọng Thạch, Phó giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết, qua các cuộc thí nghiệp lấy tro bay để gia cố đất làm móng mặt đường cho thấy, kết cấu móng mặt đường hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm hiện hành.

Việc không sử dụng cát, đá làm cốt liệu mà sử dụng tro bay + xi măng trộn trực tiếp với đất tại địa phương để tạo ra các lớp kết cấu áo đường đã tiết kiệm được chi phí vận chuyển, tái sử dụng vật liệu phụ từ nhà máy nhiệt điện, giảm diện tích hồ chứa, bãi chứa của tro bay và tro xỉ góp phần bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, vật liệu mới không phản ứng quá nhanh và sinh nhiệt cao như xi măng nên giảm thiểu hiện tượng nứt do co ngót và có thể kéo dài thời gian thi công.

Sau khi lu lèn xong có thể cho phép thông xe tải trọng nhẹ, không phải chờ thời gian dài như mặt đường bê tông xi măng.

Được biết, sản phẩm tro bay và xỉ đáy lò của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I đã được Viện Công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam lấy và phân tích mẫu xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT.

Ngoài ra, sản phẩm tro bay còn được Viện Khoa học Công nghệ Xây Dựng - Bộ xây dựng đánh giá và cấp giấy chứng chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn…

Hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh đang có nhu cầu cứng hóa hàng trăm km đường GTNT trong những năm tới, trong khi nguồn lực đầu tư cho Chương trình xây dựng NTM còn hạn chế, thì việc sử dụng tro bay xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện sẻ giảm thiểu rất nhiều kinh phí để xây dựng các tuyến đường.

Tác giả: Long Nhi

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP