Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án 800 tỷ "đắp chiếu" sau hơn 8 năm thi công

Với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hơn 800 tỷ đồng, dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam huyện Kỳ Anh sau hơn 8 năm thi công nhưng vẫn còn dang dở, hạng mục chính được nhà thầu đào đắp nham nhở, sạt lở. Và đặc biệt một số hạng mục công trình khác bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng...

Thu hồi 38,2 hecta trong đó chủ yếu đất trồng lúa và đất màu của 248 hộ dân để phục vụ dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam huyện Kỳ Anh, chủ đầu tư là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hơn 800 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thi công năm 2009.

Dự án được chia làm 2 giao đoạn, trong đó: Giai đoạn 1: Từ phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) đến cầu Tây Yên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2011; Giai đoạn 2 từ cầu Tây Yên đến đê Hòa Lộc chỉ mới hoàn thành khoảng 60% công tác giải phóng mặt bằng, do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Nga Sơn (địa chỉ tại khối 3, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) liên doanh Công ty CP Xây dựng 1 làm đơn vị thi công.

Với mục tiêu quan trọng tiêu thoát nước cho gần 80km2 diện tích lưu vực sườn Đông dãy Hoành Sơn, tách lũ, hạn chế khả năng ngập lụt thuộc khu vực Sự án khu liên hợp luyện thép cảng Sơn Dương và các khu dân cư trên tuyến QL 1A. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, dự án vẫn "đắp chiếu".

Dự án Kênh tách nước phân lũ tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) "đắp chiếu" gần 2 năm nay

Theo phản ánh của người dân, chiều 27/2, chúng tôi đã có mặt tại thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh. Qua quan sát, công trình hạng mục chính của dự án phần đào kênh dẫn nước chưa đào đắp xong chỉ mới đào nham nhở tạo nên nhiều vùng giống hồ nước, cầu dân sinh đã hoàn thành, mương dẫn thoát nước phục vụ tưới tiêu bỏ dỡ đã hư hỏng, còn rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Vật liệu cấu kiện dùng để thi công vứt khắp nơi, nằm phơi nắng phơi mưa hư hỏng nằm ngổn ngang trên công trường, cỏ mọc um tùm, hư hỏng, lãng phí. Dọc kênh dẫn nước hai bên bờ bị sạt lở trầm trọng làm bồi đắp lòng kênh trước đó đã đào, nhìn chung một quang cảnh điêu tàn tại một dự án trọng điểm mang tính chiến lược của Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

Vật liệu cấu kiện dùng để thi công vứt khắp nơi, nằm phơi nắng, phơi mưa hư hỏng nằm ngổn ngang trên công trường, cỏ mọc um tùm.

Ông Trần Xuân Ái (bộ đội về hưu, trú tại thôn Hòa Lộc, phường kỳ Trinh, TX Kỳ Anh) bức xúc nói: "Nhân dân đã đồng thuận cao giao đất để phục vụ công trình từ năm 2010, dù cũng rất tiếc phần đất dân đã canh tác bao đời nay, cứ tưởng dự án thi công hoàn thiện nhanh để tạo nhiều điều kiện thuận lợi, ai ngờ dự án lại gây nhiều hệ lụy cho người dân chúng tôi. Trước đây chưa làm công trình dân còn đường để đi canh tác bây giờ phải đi vòng rất xa mới đến nơi, họ đào nhiều hố sâu về mùa mưa gió rất nguy hiểm. Thời gian thi công trước đó đã có 2 trường hợp rơi xuống hố sâu đuối nước tử vong".

Người dân chỉ vào nơi 2 trường hợp rơi xuống hố sâu đuối nước tử vong

Theo ông Võ Xuân Tiên (54 tuổi, trú tại xóm 4 thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh) cho hay: "Do người ta chỉ đào được mấy cái hồ rồi để đó nên mùa mưa lũ đến là nước bị ứ lại, nơi sâu nhất cũng có thể 5m. Dọc bên bờ sụt lún không có hàng rào che chắn gây nguy hiểm cho người và gia súc khi đi qua. Theo tôi công trình này cũng không đem lợi ích gì cho người dân, thậm chí còn gây ảnh hưởng quá lớn cho người dân địa phương vì thoát lũ đâu chưa thấy nhưng trước mắt gây úng ngập khắp nơi. Trước đây, khi mùa lũ lụt thì nước cứ theo sông rồi đổ ra biển, bây giờ dự án này đào nhiều 'biển hồ' làm dân bất an, không biết rồi đây dự án biết đến khi nào mới hoàn thành để dân được yên tâm".

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại Dự án Kênh tách nước phân lũ đi qua thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh):

Bờ kênh bị sạt lở nghiêm trọng

Một số đoạn của hạng mục bờ kè bị hư hỏng

Thành mương dẫn nước tưới tiêu đã bị bong tróc, lộ rõ phần sắt phía trong

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc...

Tác giả: Hoàng Hiệp - Trọng Dân

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP