Kinh tế

Giá cá sấu bật tăng do Trung Quốc thu mua trở lại

Thông tin thị trường Trung Quốc bắt đầu mua trở lại đã khiến giá cá sấu ở Cà Mau tăng mạnh sau một thời gian dài xuống giá.

Giá cá sấu từng rớt thảm khi các thương lái Trung Quốc ngừng thu mua.

Báo Vnexpress đưa tin, những ngày gần đây, thị trường cá sấu tại miền Tây trở nên sôi động hơn hẳn. Thông tin các thương lái bắt đầu gom cá sấu thương phẩm để xuất sang Trung Quốc đã giúp giá cá sấu tăng vọt.

Theo những người nông dân huyện Thới Bình (Cà Mau), giá cá sấu hiện tăng lên, nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để nông dân mặn mà với nghề.

Tuy nhiên, so với cùng thời điểm năm trước, khi giá rớt thảm còn chỉ 60.000-70.000 đồng một kg, người nông dân cũng đã gỡ gạc được phần nào.

Cụ thể, hiện cá một mùa (cá nuôi tròn một năm) được thu mua để xuất sang Trung Quốc với giá từ 115.000 đến 120.000 đồng/kg. Cá sấu nuôi từ hai mùa trở lên để chờ giá tăng hiện ở mức trên dưới 90.000 đồng một kg.

Với giá cả của cá mồi hiện tại, giá cá sấu phải lên được từ 160.000 đến 170.000 đồng/kg thì người nuôi mới có lãi để tái sản xuất. Được biết, một con cá sấu giống hiện tại thấp nhất có giá 390.000 đồng.

Vào thời điểm này năm 2016, giá cá sấu rớt thảm xuống thấp nhất 6 năm, thậm chí bằng với mức giá của 16 năm trước. Do người nuôi lo sợ giá xuống thấp hơn nên bán tháo, càng tạo cơ hội cho thương lái Trung Quốc bắt tay với giới thu gom ở địa phương ép giá.

Theo các cơ quan chức năng, việc người dân đồng loạt nuôi theo kiểu tự phát, không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên lúc thu hoạch rất khó bán khi thương lái ngưng mua.

Hiện toàn thành phố Cà Mau còn hơn 1.500 cá sấu đang được thả nuôi. Các hộ nông dân đều mong rằng, thời điểm giáp Tết, giá cá sấu sẽ tiếp tục tăng.

Tác giả: Thanh Hương (t/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: giá cá sấu , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP