Nông Thôn Hà Tĩnh

Đức Lĩnh – Đổi mới một vùng quê

Về Đức Lĩnh, đi trên những con đường bê tông rộng lớn, sạch sẽ mới thấy được tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của một miền quê nghèo.

Đức Lĩnh là một xã miền núi thuộc huyện Vũ Quang,Tỉnh Hà Tĩnh, kinh tế thuần nông, Với diện tích tự nhiên 2.414ha với 5.775 nhân khẩu. Trong đó diện tích đất trồng cây ăn quả là 650ha, có hơn 500ha đã cho thu hoạch. Đức Lĩnh có địa hình đồi núi thấp, được bao bọc bởi dòng sông Ngàn Sâu trong xanh.

Từ một xã khó khăn, quanh năm người dân lội bùn chạy lụt, trốn lũ, bây giờ Đức Lĩnh đang là một gương điển hình trong việc thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Dọc các trục đường của xã là hệ thống kênh, mương thủy lợi nội đồng, dẫn nguồn nước đầy ắp, xanh mát đến từng góc các thửa ruộng.

hatinh24h 01

Trung tâm hành chính khang trang của UBND xã Đức Lĩnh

Dẫn chúng tôi đi tham quan địa bàn, Chủ tịch UBND xã Trần Xuân Thê phấn khởi chia sẻ: “Đức Lĩnh giờ khác rồi, toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn gần như đã được bê tông hóa; cơ sở vật chất ở các trường học, trạm xá đều được nâng cấp, xây dựng mới; vệ sinh môi trường đều được xử lý, thu gom hàng ngày; người lớn có nhà văn hóa để tập dưỡng sinh, trẻ nhỏ có sân bóng để vui chơi giải trí;…. Có được những thành tích đó cũng nhờ địa phương biết cách tận dụng những tiềm lực sẵn có trên địa bàn và đặc biệt là sự đoàn kết một lòng cùng nhau xây dựng quê hương phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã”.

Kết quả phát triển kinh tế 8 tháng đầu năm cho thấy, Đức Lĩnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng được tăng cường; các chương trình, dự án trên địa bàn được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, thu hút đầu tư đạt kết quả cao.

Năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đức Lĩnh ước đạt 14,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 35,5 triệu/năm. Để đạt được kết quả trên, Đức Lĩnh đã đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn đồi và có chủ trương mở rộng phủ kín đất trống đồi trọc bằng các loại cây phân tán như keo, bạch đàn, đặc biệt là phát triển mô hình cây ăn quả như: cam, chanh…

Kết quả rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành 18 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới vừa qua cho thấy, xã Đức Lĩnh đã đạt 12/18 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí quy hoạch (số 1) đã được điều chỉnh theo thông tư 13/2011/BXD-BTNMT; đã được công bố tại UBND xã và các thôn; đã quy hoạch chi tiết khu chăn nuôi tập trung của xã.

Trong những năm vừa qua, Đức Lĩnh đã làm mới 13,61 km đường bê tông trục xã, liên xã (đạt 72,55%) ; chỉnh trang đắp lề hai bên tuyến đường trục xã 5,5 km (đạt 100% kế hoạch). Ngoài ra, Đức Lĩnh đã làm mới hơn 17km đường bê tông trục liên thôn (đạt 63%), 35 km đường nội thôn (đạt 73,4%). Hiện Đức Lĩnh đã có 3,54km đường trục chính nội đồng (đạt 81%). Các đoạn đường trục xã và trục thôn trong khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước hai bên đường gần 16km được khơi thông tiêu thoát. Theo kế hoạch đến cuối năm 2015 tiêu chí giao thông sẽ đạt 100%, đảm bảo kế hoạch về nông thôn mới được đề ra.


Đồng chí chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Trần Xuân Thê

Ông Trần Xuân Thê cho biết thêm, hiện hệ thống thủy lợi của xã Đức Lĩnh cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Đức Lĩnh hiện có 5 hồ chứa nước với khả năng phục vụ tưới cho hơn 256 ha lúa vụ Xuân và Hè Thu. UBND xã đã tiến hành hoàn thiện công tác phân cấp, theo đó các công trình trên đã được giao cho Tổ hợp tác vận hành thủy nông xã quản lý và bảo vệ.

Những năm vừa qua Đức Lĩnh đã phấn đấu xây dựng trường của 3 cấp học đạt chuẩn quốc gia; Xây dựng mới trung tâm hành chính, một nhà văn hóa xã và một khu thể thao có đầy đủ các bộ môn.

Toàn xã có 10 thôn với 10 nhà văn hóa đảm bảo yêu cầu về kết cấu, diện tích khuôn viên. Tất cả các thôn đều được công nhận và giữ vững danh hiệu ” Thôn văn hóa”.

Từ năm 2011 đến tháng 8/2015, Đức Lĩnh đã thành lập 8 Hợp tác xã, 5 Tổ hợp tác và 3 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, mặc dù, Đức Lĩnh còn 6 tiêu chí chưa hoàn thành nhưng đến nay các tiêu chí này đã có nhiều chuyển biến đáng kể, hứa hẹn đảm bảo đạt đích cuối năm 2015.

Một vùng quê nghèo đã được thay da đổi thịt, Đức Lĩnh thực sự là một gương điển hình cho các địa phương khác noi theo trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới. Với một nền tảng vững chắc cùng ý chí, đồng lòng của chính quyền và nhân dân nơi đây, kinh tế Đức Lĩnh sẽ tiếp tục tăng trưởng nhịp nhàng, chuyển dịch theo hướng CNH – HĐH  nông nghiệp, nông thôn; đời sống nhân dân ngày càng âm no hạnh phúc.

Bảo Trung / Trí Việt 24h

  Từ khóa: Đổi mới , Đức Lĩnh , vùng quê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP