Danh Nhân

Danh nhân văn hóa nhà thờ Nguyễn Viết Phúc ở Can Lộc

Căn cứ vào một số tư liệu lịch sử như Gia phả họ Nguyễn Viết, hai sắc phong của vua Khải Định phong cho Nguyễn Viết Phúc ( hiện đang được lưu giữ tại nhà thờ), một số câu chuyện dân gian về ông Đô Lối tại địa phương, sách “Địa chí huyện Can Lộc” xuất bản năm 1999 cho chúng ta biết Nguyễn Viết Phúc không rõ năm sinh, năm mất, quê tại làng Thượng Lối, tổng Thượng Nhất, phủ Thạch Hà, nay thuộc xóm Thượng Lội, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Thủy tổ dòng họ Nguyễn Viết đến định cư tại làng Thượng Lối, tính đến nay đã có 17 đời trên 400 năm. Ông Nguyễn Viết Phúc thuộc đời thứ ba của dòng họ Nguyễn Viết làng Thượng Lối.

Nhà thờ Nguyễn Viết Phúc
Nhà thờ Nguyễn Viết Phúc

Nguyễn Viết Phúc sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở một làng quê nghèo khó, điều kiện học hành rất khó khăn. Ông là người có thân hình to lớn và có sức khỏe phi thường. Nhiều câu chuyện dân gian còn được truyền tụng cho đến bây giờ, kể rằng: Hàng ngày đi cày ruộng ông thường bế trâu đi, khi cày xong ông lại bế trâu lên bờ rửa chân cho trâu và bế về. Mỗi khi cày ruộng, giữa buổi nghỉ giải lao, ông lên ngồi trên mỏm đá để nghỉ ngơi và lâu ngày để lại nguyên vết lõm vào đá núi cho đến ngày nay (mặc dù núi hiện nay đã bị khai thác, nhưng riêng hòn đá khi xưa ông ngồi để lại dấu vết bị lăn xuống mương nước, nhưng không ai dám lấy về để sử dụng).

Nguyễn Viết Phúc đã sớm gia nhập quân đội của nhà Lê, tham gia dẹp giặc ở biên giới phía Bắc, lập được nhiều chiến công lớn và được phong chức Đô đốc chỉ huy sứ ( chính vì thế nhân dân địa phương gọi thân mật ông là ông Đô Lối, một sự thể hiện rất tình cảm của nhân dân). Rất nhiều trận ông dẫn quân dánh cho giặc phải thua tan tác và chạy về bên Trung Quốc, thừa thắng ông dẫn quân đánh sang đất Trung Quốc và bị tử trận trên đất Trung Quốc. Sau khi mất, Đô Đốc chỉ huy sứ Nguyễn Viết Phúc đã được vua Lê Cảnh Hưng ghi nhận công lao, ban tặng sắc phong, phong tước ” Đặc tiến tán trị công thần phụ quốc Thượng tướng quân” và cho lập đền thờ tại quê nhà, gọi là Đền Đô Lối.

Ngọc Bé

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP