Tin Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh bị tố có nhiều hoá đơn thanh toán bất thường

Vừa qua, một số hộ dân trên địa bàn TP. Hà Tĩnh phản ánh về việc tờ biên nhận thanh toán tiền nước của Cty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh (trụ sở tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) có nhiều dấu hiệu bất thường.

Chỉ số trên hoá đơn vượt quá đồng hồ

Trao đổi với pv, anh Bùi Bá Cảnh (trú tại đường Võ Liêm Sơn, TP. Hà Tĩnh) cho biết, hàng tháng hoá đơn tiền nước của gia đình giao động từ 220 nghìn đồng trở xuống. Tuy nhiên, trong tháng 3/2018 lại nhận được hoá đơn tiền nước cao gấp đôi so với những tháng khác.

Tờ biên nhận thanh toán tiền nước mà gia đình anh Bùi Bá Cảnh nhận được tính từ ngày 06/02 - 06/03/2018. Chỉ số cũ 1.229, chỉ số mới 1.267 và tổng khối lượng nước tiêu thụ là 38 mét khối, tổng số tiền phải thanh toán trong tháng 3 là 387.495 đồng.

Tờ biên nhận trên cho thấy, mức tiêu thụ nước của gia đình chị được nhân viên của Cty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh đọc và chốt chỉ số trên đồng hồ vào ngày 06 hàng tháng.

“Ngày 22/3, tôi đi thanh toán tiền nước và ngạc nhiên khi tiền nước của gia đình bỗng tăng bất thường nên đã cầm hoá đơn ra so sánh với chỉ số trên đồng hồ. Hoá đơn cho thấy, tôi đã tiêu thụ hết 38 mét khối nước và chỉ số cuối cùng được tính trên đồng hồ là 1.267 nhưng thực tế đồng hồ của gia đình tôi chỉ mới đạt 1.265. Thời gian tôi kiểm tra là sau 16 ngày chốt chỉ số nước và không hiểu họ lấy chỉ số ở đâu để đưa lên hoá đơn”, chị Loan (vợ anh Cảnh) nhớ lại.

Hoá đơn thanh toán tiền nước của gia đình anh Cảnh sau 16 ngày chốt chỉ số vẫn cao hơn so với đồng hồ.

Sau khi phát hiện chỉ số sai lệch, chị Loan đã liên hệ đến số tổng đài của Cty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh yêu cầu kiểm tra và làm rõ. Tuy nhiên, sau cuộc gọi là một lời hứa hẹn sẽ cho thợ kỹ thuật đến tìm hiểu sự việc ngay nhưng chị Loan chờ mãi không thấy ai đến.

“Những ngày sau đó, không thấy nhân viên kỹ thuật của nhà máy nước xuống làm việc nên tôi tiếp tục liên hệ theo số tổng đài nhưng họ vẫn chỉ hứa sẽ cho nhân viên xuống kiểm tra. Gần một tuần nay vẫn không thấy ai đến cả”, chị Loan bức xúc.

Nếu so sánh trên chỉ số hoá đơn thanh toán tiền nước của gia đình chị Loan, sau 20 ngày mới dùng hết 1 mét khối nước.

Ngày 26/3, pv Thời báo Doanh nhân có mặt tại gia đình chị Loan sau 20 ngày chốt chỉ số, nhiều người dân tại đây ghi nhận đồng hồ nước hiện tại của gia đình chị Loan có chỉ số là 1.268. Nếu so sánh trên chỉ số hoá đơn thanh toán tiền nước của gia đình chị Loan, gần một tháng qua gia đình chị mới chỉ dùng hết 1 mét khối nước.

Ba tháng cùng một chỉ số nước

Khác với gia đình chị Loan, gia đình anh Nguyễn Huy Hoàng (trú tại phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) trong những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, đã từng đóng tiền với một chỉ số nước.

Giấy báo tiền nước của gia đình anh Nguyễn Huy Hoàng 3 tháng liên tục cùng một chỉ số.

Cụ thể, tháng 11, 12/2017 và tháng 1/2018, gia đình anh nhận được thông báo trên hoá đơn thanh toán tiền nước với khối lượng sử dụng đều chung một chỉ số là 12 mét khối tương đương với 88.933 đồng.

“Gia đình tôi không hiểu tại sao lại có chỉ số trùng khớp nhau trong nhiều tháng liên tục như vậy. Thời gian cuối năm 2017 cũng đang là mùa đông nên chế độ sinh hoạt cũng như tắm giặt có nhiều thay đổi. Tôi thấy sự trùng khớp cùng một chỉ số nước trong 3 tháng liên tục có điều gì đó không hợp lý”, vợ anh Hoàng cho biết.

Ngoài những vấn đề được phản ánh trên, gia đình anh Phạm Bảo Cường (trú tại phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) cho biết, đồng hồ nước của gia đình anh nằm kiên cố trong một góc nhỏ bên ngoài cổng chính. Điều kiện thời tiết không thể tác động hay làm ảnh hưởng đến đồng hồ nước của gia đình anh. Tuy nhiên, trong cơn bão số 10 (tháng 9/2017) nước ngập lụt nên bùn đất đã ngập vào phía đồng hồ khiến bề mặt đồng hồ bị một lớp bùn đất dày che phủ.

Anh Phạm Bảo Cường phản ánh, bùn đất che một lớp dày trên mặt đồng hồ nước nhiều tháng nay.

“Khi cơn bão qua, nước rút tôi ra mở van khoá nước thấy phía trên mặt đồng hồ bị một lớp bùn dày che phủ, tôi nghĩ không ảnh hưởng đến chất lượng đồng hồ nên đã để như vậy. Tuy nhiên, mới mấy ngày đây, lúc dọn dẹp tôi mở hộp chứa đồng hồ ra và thấy mọi bùn vẫn còn nằm nguyên như vậy. Không hiểu sao, nhân viên nhà máy nước có thể thấy được chỉ số để ghi vào hoá đơn”, anh Cường nói.

Đọc sai chỉ số, tháng nào cũng có

Để làm rõ những vấn đề của người dân phản ánh, pv Thời báo Doanh nhân có buổi làm việc với ông Phạm Quang Sơn, Phó Giám đốc Cty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh.

Ông Phạm Quang Sơn làm việc với phóng viên.

Tại đây, ông Sơn cũng khẳng định chuyện đọc sai chỉ số đồng hồ và được người dân phản ánh cơ bản tháng nào cũng có. Quá trình phát hiện đọc sai chỉ số, bên phía công ty sẽ tiến hành in lại hoá đơn thanh toán và trả lại tiền cho người dân.

Những trường hợp nếu sai chỉ số công ty không biết mong người dân phát hiện và phản ánh lên. Bên cạnh đó, ngoài tổ đi đọc đồng hồ còn có 1 đội kiểm soát thường xuyên để kiểm soát lại cho đúng chỉ số hay có đọc chừng hay không(!?).

Cũng theo ông Sơn, nếu người dân phát hiện sai chỉ số trên hoá đơn so với đồng hồ thực tế thì có thể gọi điện lên tổng đài hoặc viết đơn phản ánh gửi lên công ty để được giải quyết.

“Còn chuyện chỉ số giống nhau trong nhiều tháng cũng có thể xảy ra đương nhiên thôi, đọc hay không đọc mà không sai khối lượng thì cũng không ảnh hưởng gì, vấn đề là có sai khối lượng trên đồng hồ hay ảnh hưởng đến người dân hay không?”, ông Sơn nói thêm.

Như vậy, qua những gì ông Phạm Quang Sơn trao đổi thì dường như có việc đọc chừng công-tơ và việc đọc sai số thường xuyên xảy ra(!?). Hy vọng cơ quan chức năng, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh sớm kiểm tra, xử lý. Tránh để người dân phản ánh rồi bị bỏ quên, gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP