Tin

Cách làm bánh trung thu handmade nhân đậu xanh

Bánh trung thu có rất nhiều vị và một trong những vị được yêu thích nhất là nhân đậu xanh. Cùng học cách làm bánh trung thu handmade nhân đậu xanh, vỏ trà xanh, đơn giản mà ngon nhất nhé!

Cách làm bánh trung thu handmade nhân đậu xanh:

Nguyên liệu để làm nhân đậu xanh không cầu kì, thường chỉ gồm đậu đã xát vỏ, đường, dầu ăn, mạch nha, bột mì hoặc bột bánh dẻo. Phần phức tạp là công đoạn nấu và sên nhân. Thời gian sên nhân mất 1,5- 2h đồng hồ, sên càng kĩ nhân sẽ càng giữ được lâu.

Nguyên liệu làm bánh trung thu handmade nhân đậu xanh:

-200 gram đậu xanh đã xát vỏ

-80g đường (có thể điều chỉnh tùy khẩu vị)

-70- 75g dầu ăn

-10g bột mì hòa tan với 40 – 50 ml nước

Lưu ý: Phần nguyên liệu trên làm được 550 gram nhân đậu- khoảng 11 cái bánh 75g.

Cách sên nhân làm bánh trung thu handmade nhân đậu xanh

Đậu xanh rửa sạch, bỏ hạt hỏng, cho 80g đường và 200ml nước nóng vào ngâm 1-1,5h. Bắc lên bếp nấu lửa to, khi nước sôi hạ lửa nhỏ, thi thoảng quấy đều, tránh đậu bị cháy ở đáy nồi. Thêm nước trong khi nấu nếu cần. Khi đậu đã mềm nhừ, bắc ra khỏi bếp, để nguội bớt.

Cho đậu vào máy xay, xay nhuyễn, thêm nước nếu cần. Xau đậu với nhiều nước sẽ giúp đậu mịn hơn. Lọc qua rây, cho hỗn hợp vào chảo chống dính tốt. Bật bếp, lửa vừa, cho 1/3 lượng dầu vào chảo, quấy cho hòa tan, hòa quyện với đậu. Sau đó, thêm dầu vào quấy đều cho hòa tan hết. Cho 10g bột mì hòa vào 50ml nước, đổ vào chảo, quấy đều.

Để lửa vừa- nhỏ, quấy đều tay cho nhân từ từ khô, sau khoảng 30-35′, hạ lửa đến mức nhỏ nhất, sên thêm khoảng 15-20′, nhân sẽ khô ráo và dẻo hơn. Khoảng 45′ sau khi sên, nhân đã mịn và dẻo. Thử bằng cách nắm một viên nhân khi còn nóng, nhân có thể đứng thẳng, không chảy nhão là đạt. Nhân khô ráo, mềm, mịn, dẻo, mướt, tan trong miệng. Chia nhân thành các viên nhỏ, tùy theo cỡ khuôn, cứ 2 phần nhân, 1 phần vỏ.

Vỏ bánh trung thu handmade nhân đậu xanh

-3 lòng đỏ trứng gà

-350g nước đường

-100g dầu ăn

-1/3 muỗng cafe baking soda

-500g bột mì số 8 (bột mì đa dụng)

– 2 thìa cà phê đầy bột trà xanh

Cách trộn vỏ bột làm bánh trung thu handmade nhân đậu xanh

1. Rây bột vào âu

2. Dùng thìa vét bột, tạo một lỗ trống ở giữa âu. Cho lần lượt các nguyên liệu còn lại vào.

3. Nhẹ nhàng dùng thìa quấy đều theo vòng trong hay xoắn ốc từ phần chất lỏng ở giữa ra ngoài, để bột khô hòa quyện vào các nguyên liệu còn lại.

4. Quấy đến khi các nguyên liệu hòa quyện thì dùng tay nhẹ nhàng nhào đều để bột tạo thành khối mịn dẻo và đồng nhất. Bột mới trộn xong sẽ hơi ướt một chút, nếu bột khô và bở, có thể bẻ vụn, nên thêm dầu ăn hoặc nước đường.

5. Dùng nilon bọc thực phẩm để bọc kín khối bột, bột sẽ không bị khô. Để bột nghỉ khoảng 30-45 ở nhiệt độ phòng.

Chuẩn bị nhân và các dụng cụ đóng bánh trung thu handmade nhân đậu xanh:

Trong lúc đợi vỏ bột nghỉ thì chuẩn bị nhân và các dụng cụ để đóng bánh:

1. Dùng cân chia nhân thành các phần nhỏ, vo tròn.

2. Dụng cụ để đóng bánh gồm:  Cân, khuôn, mặt phẳng sạch để cán bột và đóng bánh, cây cán bột, bát nhỏ để đụng bột mì, bát nhỏ đựng dầu ăn để chống dính khuôn và chổi quét dầu ăn, khay nướng có lót tấm nướng hoặc giấy nến nướng bánh.

Bọc nhân và đóng bánh trung thu handmade nhân đậu xanh

Bột nghỉ 30-40 phút là có thể đóng bánh. Lúc này bột khá dẻo và ít dính hơn khi mới trộn.

– Dùng cân để chia bột tương ứng với số nhân đã chuẩn bị. Với bánh nướng, phần nhân thường chiếm 2/3 tổng trọng lượng bánh (Ví dụ, nếu làm bánh 75g thì nhân sẽ chiếm 75 x 2/3 = 50 gram).

Nếu làm nhiều bánh, nên chuẩn bị khăn ẩm hoặc nilon để đậy bột trong khi nặn và đóng bánh để tránh khô bột.

-Bọc nhân bánh: Dùng tay lấy một viên vỏ bột vê thành hình tròn. Dùng cây cán bột nhẹ nhàng cán miếng vỏ thành hình tròn, phần mép bột hơi dày so với phần giữa một chút.

-Đặt viên nhân vào giữa, nhẹ nhàng áp vỏ bột với nhân, bắt đầu từ phần dưới đáy của viên nhân lên trên. Thường thì vỏ sẽ không bao hết mà chỉ một phần nhân. Miết và kéo cho phần bột ở mép vỏ bao kín hết viên nhân. Miết kín vỏ, làm mờ các vết dính mép bột. Làm tương tự cho đến khi bọc hết nhân.

– Đóng khuôn: Nhúng phần đầu chổi vào dầu ăn, quét một lớp rất mỏng quanh thành trong của khuôn. Cho viên bánh vào khuôn, ép nhẹ cho viên bánh dàn đều. Xoa thêm bột áo ở đế bánh.

Nếu dùng khuôn lò xo thì đặt khuôn ngay ngăn trên mặt bàn, tay trái giữ chặt khuôn, tay phải ép mạnh rồi nhẹ nhàng nhấc khuôn ra khỏi bánh. Làm cách này sẽ giúp cho khuôn không bị dịch chuyển, đóng bánh ra được vuông vắn và sắc nét.

– Xếp vào khay nướng có lót giấy chống dính.

Nướng bánh:

– Bật lò nướng ở nhiệt độ 180-190 độ C trước 10-15′ để khi đưa bánh vào thì nhiệt trong lò đạt mức cần thiết.

Lò cần có đủ lửa trên và dưới. Thời gian nướng tùy kích thước bánh. Bánh 50-75g khoảng 5-7 phút. Trong lúc nướng bánh lần đầu, bạn tách riêng lấy lòng đỏ trứng, đánh tan. Sau đó, lấy bánh ra quết đều một lớp trứng lên, cho bánh vào lò nướng lần 2 ở nhiệt độ 190-200 độ C trong 5-7′.

Bánh mới ra lò sẽ có cảm giác cứng. Bánh sau khi nướng, bạn lấy ra để nguội, sau đó đậy kín và để khoảng 2-3 ngày ở nhiệt độ thường, thoáng mát rồi để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong khoảng 10 ngày.

Như vậy các bạn đã hoàn thành các bước làm món bánh trung thu handmade vỏ trà xanh nhân đậu xanh ngon tuyệt. Chúc các bạn thành công!

L.Hiền / GiaDinhvn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP