TX Hồng Lĩnh

Vụ đánh bạc nửa tỷ: 'Xử nghiêm, dù con cháu ai'

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, tỉnh ủy đã giao cho Ban Nội chính và Ban pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra, làm rõ để có kết luận, báo cáo tỉnh ủy trước ngày 15/8.


>> Vụ đánh bạc lớn nhất Hà Tĩnh: Đánh bạc nửa tỷ để cho… vui?


>> Nghi vấn bỏ lọt tội phạm vụ đánh bạc lớn nhất Hà Tĩnh


>> Vụ đánh bạc lớn nhất Hà Tĩnh : Phát ngôn ngược của chánh án


“Không để ai chi phối xét xử”


Xung quanh vụ án đánh bạc lớn chưa từng có ở Hà Tĩnh được dư luận nghi vấn “đầu voi đuôi chuột”, PV. VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình.


Ông Bình cho biết, tỉnh đã giao cho Ban Nội chính và Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục kiểm tra làm rõ chuyện này để kết luận và báo cáo trước `15/8.


“Tư tưởng chỉ đạo là nghiêm túc, kiểm tra kịp thời để xứ lý. Nhất quán là không để người nào chi phối trong vấn đề này, con ai cháu ai cũng thế, vi phạm pháp luật phải làm đúng, nghiêm minh.


Vấn đề tệ nạn xã hội phải quan tâm chấn chỉnh không là nhân dân không đồng tình, xử chưa nghiêm thì bây giờ phải xử cho nghiêm. Phải làm đúng người đúng tội, đúng pháp luật, làm sai là phải xử lý”, ông Bình nói rõ.


Trước đó, trong cuộc họp giữa thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh với các cơ quan khối nội chính về kết quả xét xử các loại án và thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh, vụ án đánh bạc ở Hồng Lĩnh rất được quan tâm.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã nói: Công tác xét xử vẫn còn hạn chế, một số vụ án còn thiếu tính thuyết phục, chưa đúng quy định pháp luật, chưa được quần chúng nhân dân đồng tình.


Bí thư tỉnh ủy yêu cầu ngành Tòa án cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và có các giải pháp giải quyết dứt điểm.


Đặc biệt, TAND tỉnh cần tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin hoạt động của TAND các huyện, thị xã, thành phố; kịp thời chỉ đạo, điều hành khắc phục những tồn tại, sai sót trong xét xử của TAND cấp dưới; rà soát các vụ án đã được xét xử mà dư luận quan tâm, có phương án xử lý, báo cáo thường trực tỉnh ủy trước ngày 15/8.


“Vụ án lạ”


Như VietNamNet đã liên tục phản ánh trong những ngày qua, vụ án đánh bạc lớn nhất Hà Tĩnh được TAND thị xã Hồng Lĩnh đưa ra xét xử, tuyên án đã làm dư luận hết sức ngỡ ngàng vì bản án quá nhẹ.

đánh bạc, nửa tỷ, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh

Vụ án đánh bạc “đầu voi đuôi chuột” được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh.


Đặc biệt, khi so sánh với các vụ án đánh bạc mà các cấp tòa ở Hà Tĩnh đã xét xử trong thời gian qua thì vụ án này có nhiều vấn đề đáng phải bàn.


Với tổng số tiền thu được hơn 500 triệu đồng thì đây là vụ án đánh bạc lớn nhất Hà Tĩnh từ trước đến nay bị bắt. Tổng số tiền chia bình quân con bạc (12 đối tượng) cũng có số tiền lớn nhất. Tụ điểm “sới ba cây khủng” này đã được công an theo dõi nhiều năm. CA thị xã Hồng Lĩnh phải lập chuyên án mang bí số ĐB1212 mới phá được.


Đáng ngạc nhiên hơn, trong cáo trạng cũng như kết luận điều tra đều nói đến mức độ lớn của sới bạc lớn này. Tuy nhiên, khi ra kết luận để truy tố trước pháp luật thì đã có nhiều điều khó hiểu.


Việc hai vợ chồng Nguyễn Minh Nhật và Thái Thị Long đã thoát án “tổ chức đánh bạc”, chỉ bị tù treo khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.


Quá trình tìm hiểu vụ án thì được biết, sở dĩ tòa tuyên án như vậy bởi trong cáo trạng của VKS thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều kết luận không hiểu nổi.


Từ chỗ xác định người khởi xướng vụ đánh bạc, Thái Thị Long (chủ nhà) chỉ rủ đánh cho vui, mượn 10 triệu đánh lấy may; chục con bạc mang theo hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng đến nhà Long – Nhật là tình cờ đi chơi?!


Tiếp đến cáo trạng của nguyên Viện trưởng VKS thị xã Hồng Lĩnh Bùi Đình Cát ký, đã nghỉ hưu sau đó 4 ngày còn chứa nhiều tình tiết lạ nữa khi kết luận, 17 bộ bài thu được là để bói bài, việc thu lãi cho vay tại chỗ có ghi chép là để đi ăn.


Đặc biệt, tất cả các con bạc trong vụ án (nhiều đối tượng có tiền án và từng có tiền án) đều là người có công và có bố mẹ “có công với nhà nước”. Thậm chí cáo trạng còn trích dẫn 4 – 5 lần sự có công của những con bạc này. Trong đó có nhiều đối tượng có công phát hiện, điều tra tội phạm?!


Trong lúc dư luận đang rất quan tâm, đích thân Chánh án TAND tỉnh khẳng định “có tiêu cực” thì ông Bùi Xuân Cần, Chánh tòa thị xã Hồng Lĩnh lại cho rằng việc 1 số bị cáo kháng án là đúng vì tòa sơ thẩm xử nặng?!


Người đứng đầu tòa án thị xã Hồng Lĩnh liên tục viện dẫn những vụ án đánh bạc từ các tỉnh khác để làm hệ quy chiếu cho việc xét xử này. Mà theo như lãnh đạo tòa tỉnh thì đây là điều tối kỵ trong xét xử.


“Phải căn cứ vào mức án xử đánh bạc ở các tỉnh khác, nếu tuyên nặng hơn thì đương sự sẽ kiện”, ông Cần cho biết.

Trước sự quan tâm của dư luận, nhất là thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo làm rõ, báo VietNamNet đã phản ánh khá chi tiết những nghi vấn, thế nhưng khi đặt lịch làm việc với Viện KSND tỉnh thì liên tục được “báo bận”.


Thậm chí ông Hồ Văn Giáp – Viện trưởng VKSND tỉnh còn cho biết, ông chưa biết đến những thông tin mà báo chí phản ánh.


Quang Long – An Yên

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP