Cuộc sống

Từng có 6 bạn tình và quan hệ từ khi 14 tuổi, cô gái ở Hà Nội sốc khi đi khám để chuẩn bị lấy chồng

Những phụ nữ làm “chuyện ấy” sớm, đặc biệt nếu có nhiều bạn tình, cần chú ý tới việc khám sức khỏe tiền hôn nhân để loại trừ khả năng mắc bệnh phụ khoa cũng như các vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Nguyễn Hồng Ngát, 24 tuổi (ở Hà Nội) quyết định đi khám tiền hôn nhân khi dự định cuối năm sẽ kết hôn. Cô cho biết, việc khám này chỉ để biết hệ thống sinh sản có vấn đề gì không và liệu mình có mắc bệnh phụ khoa nào cần điều trị trước khi lấy chồng.

Khi biết ý định của Ngát, bác sĩ rất ủng hộ vì thực tế không nhiều người trẻ cẩn thận như cô gái này. Kết quả kiểm tra cho thấy, về cơ bản, chức năng sinh sản của Ngát không có vấn đề gì. Qua khám phụ khoa, bác sĩ thấy Ngát bị viêm lộ tuyến nên chỉ định soi tử cung và phát hiện có bất thường, không loại trừ khả năng có tế bào ung thư.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản phụ khoa (Bệnh viện Medlatec) cho biết, nữ bệnh nhân là người có học thức, cẩn thận và rất quan tâm đến sức khỏe nên đã chăm chú nghe tư vấn và thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ. Nữ bệnh nhân chia sẻ thêm, cô quan hệ tình dục từ năm 14 tuổi, từng có tới 6 bạn tình.

Bác sĩ Hiền cho biết, khi được thông báo có tế bào ung thư, cô gái trẻ đã sốc và không tin vào kết quả.

Bác sĩ đã chỉ định cho cô làm thêm xét nghiệm và phát hiện dương tính với HPV 16 - loại HPV có nguy cơ cao gây ung thư. Kết quả thăm khám chuyên sâu hơn cho thấy, bệnh nhân có tế bào ung thư nên được tư vấn điều trị càng sớm, càng tốt. “Cô gái đã vô cùng sốc, không tin vào kết quả trước mắt mình”, bác sĩ Hiền cho hay.

Không nghĩ rằng mình còn trẻ đã mắc ung thư, Ngát đi khám nhiều nơi khác, tất cả các bác sĩ đều khẳng định cô có viêm lộ tuyến tử cung, còn về kết luận ung thư thì mỗi nơi một khác. Bác sĩ Hiền cho biết, sau khi đắn đo, Ngát đã đặt lịch khám một chuyên gia đầu ngành về sản phụ khoa, kết quả cho thấy việc chẩn đoán có tế bào ung thư ác tính là chính xác. Khi đó, bệnh nhân mới tin vào kết quả ban đầu và lên phương án điều trị trước khi lập gia đình.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hiền, hiện khuyến cáo chung của Bộ Y tế hướng dẫn, việc sàng lọc ung thư cổ tử cung được ưu tiên với các trường hợp từ 30 tuổi trở lên. Tuy nhiên, qua khám lâm sàng, tùy vào từng cá nhân, các bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp với mỗi người.

Quan hệ tình dục sớm, đặc biệt là không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tình dục và ung thư.

“Những phụ nữ trên 30 tuổi thường đã có trải nghiệm tình dục trên dưới 10 năm và xuất hiện nhiều nguy cơ bệnh phụ khoa. Cô gái trẻ trên đã quan hệ từ năm 14 tuổi, trải qua 6 bạn tình và khi đi khám lúc 24 tuổi, tức là cũng đã có 10 năm tình trường và như vậy nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí thực tế đã phát hiện có tế bào ung thư”, bác sĩ Hiền phân tích.

Bác sĩ Hiền cho rằng, hiện tuổi quan hệ ngày càng sớm, kéo theo gánh nặng bệnh tật về phụ khoa cũng cao hơn và thực tế, ung thư phần phụ hiện nay đang ngày càng trẻ hóa. Do vậy, khi bệnh nhân đến khám phụ khoa, nếu có yếu tố nguy cơ, các bác sĩ sẽ cho sàng lọc ngay, không nhất thiết phải chờ đủ tuổi như khuyến cáo.

Để phòng bệnh, bác sĩ Hiền cho rằng, việc cấm người trẻ làm “chuyện ấy” sớm dường như là rất khó, nhưng phải tư vấn cho cả nam và nữ cách quan hệ an toàn. Các cặp đôi cần sử dụng bao cao su khi quan hệ, chỉ nên "yêu" khi đã trưởng thành (18 tuổi trở lên) - thời điểm tâm sinh lý đều đã phát triển hoàn thiện, có đầy đủ nhận thức, cũng như năng lực hành vi để bảo vệ mình. Cuối cùng, bạn nên đi khám sức khỏe khi có dấu hiệu bất thường, nhất là ở vùng phụ khoa.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Tác giả: LÊ PHƯƠNG

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP