Giáo dục

Trường lớp sau mùa lũ: Đến trường chỉ biết “khua chân, múa tay”

Những ngày này đối với nhiều thầy cô giáo ở vùng tâm lũ Hương Khê, Hà Tĩnh đến trường chỉ “khua chân múa tay, dạy chay” bởi lũ đã cuốn trôi hết đồ dùng, dụng cụ dạy học đến nay vẫn chưa có kinh phí khôi phục lại.

Tin Tức Hà Tĩnh

Tại trường mầm non xã Hà Linh (Hương Khê), sau nhiều ngày chạy lũ các em học sinh đã trở lại lớp học bình thường nhưng trường học chẳng còn gì ngoài bộ khung trơ trọi với đống đổ nát bùn đất đến giờ vẫn chưa dọn hết. Cô Phạm Thị Hiệu, hiệu trưởng trường chỉ biết chảy nước mắt mà than: trường có bốn cụm với 12 lớp, trận lũ vừa qua đã nhấn chìm rồi cuốn đi tất cả. giờ còn lại bộ khung thế này biết khi mô mới sắm lại được hỡi trời (!)

Cô Hiệu cho biết thêm, trận lũ lịch sử vừa qua không chỉ làm trôi toàn bộ sách vở, đồ dùng dạy học của các cháu mà nhà nấu ăn bán trú cho các cháu cũng bị lũ làm sập đổ hoàn toàn. “Các em đến trường đang phải ngồi giữa nền nhà để học, cô giáo đến lớp dạy chỉ biết khua chân múa tay “dạy chay” mà không có dụng cụ để biểu diễn cho các cháu hiểu…”, cô Hiệu tâm sự.

Cùng chung cảnh ngộ như trường mầm non Hà Linh, nhiều trường mầm non, tiểu học, trung học khác ở trên địa bàn các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc… cũng đang phải đối diện với thực tế thiếu bàn ghế ngồi. Cô giáo Mai Thị Hồng, hiệu trưởng trường tiểu học Lộc Yên (Hương Khê) đến giờ vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng kể lại những ngày vật lộn với lũ “Lũ lên nhanh không kịp trở tay khiến toàn bộ thiết bị, đồ dùng dạy học, sổ điểm, học bạ của các em học sinh bị ngập chìm tất cả…”

Tại nhiều trường khác khi nước lũ rút chỉ còn lại vài bộ bàn ghế dính đầy bùn đất.

Một thực tế khác, sau lũ hệ thống trường học bị hư hỏng, xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Một số hình ảnh được ghi lại tại một số trường ở vùng tâm lũ Hương Khê, Hà Tĩnh.


Các em học sinh đã trở lại lớp học bình thường nhưng trường học chẳng còn gì nữa ngoài bộ khung trơ trọi. Cô trò chỉ còn cách ngồi giữa nền nhà để dạy và học…

Đường đến trường với các học sinh vùng lũ bây giờ vẫn chất đầy khó khăn.

Cô Phạm Thị Hiệu, hiệu trưởng trường mầm non này chỉ biết chảy nước mắt khi các cháu đến trường nhưng không có dụng cụ, nhà bếp để nấu ăn cho các cháu bán trú.


Sau lũ còn lại đống đổ nát, cô trò trường tiểu học Hương Lộc (Hương Khê) cố nhặt những gì sót lại.

Giờ học ngoài trời đối với các cháu mầm non là những gì còn sót lại sau lũ.

tin, ảnh: Hà Anh/ SGTT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP