Tin láng giềng

Trẻ 3 tháng tử vong sau tiêm vắc-xin: Ngành y tế Nghệ An lên tiếng

Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do khả năng sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin.

Như tin chúng tôi đã đưa, sáng 20/10, cháu Lô Tuấn Trường 3 tháng tuổi ở bản Cỏ Hưởng, xã Quang Phong, huyện Quế phong, tỉnh Nghệ An đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 tại trạm y tế xã Quang Phong.

hatinh24h
Trạm  y tế nơi cháu bé tử vong ngay sau tiêm.

Về nguyên nhân, xử lý sự việc này, ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, Sở  đã chỉ đạo Trung tâm y tế Quế Phong thực hiện các quy trình niêm phong thuốc, lô thuốc, động viên gia đình… đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương cùng với gia đình mời cơ quan pháp y để xác định nguyên nhân. Sở Y tế tỉnh thành lập một đoàn công tác đi ngay lên Quế Phong.

Sáng 21/10, đoàn đã vào xã Quang Phong để xác minh nguyên nhân cũng như lô thuốc. Nguyên nhân sơ bộ  được xác định là do khả năng sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin. Bởi vì, lô tiêm lần này dự kiến có 46 cháu được tiêm đợt này. Cháu bé tử vong là cháu thứ 26. Đến thời điểm cháu bé tử vong là đã tiêm được 29 cháu. 28 cháu còn lại đến thời điểm này vẫn bình thường.

Qua quá trình kiểm tra sơ bộ, quy trình tiêm chủng, bảo quản thuốc đúng quy trình. Còn yếu tố cơ địa dị ứng thuốc thì chúng tôi đang tập trung xác minh. Nếu nguyên nhân ở mức độ nào thì sẽ giải quyết ở đó. Song song với đó, chúng tôi cũng đã báo cáo với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện cũng đã cử cán bộ xuống hỗ trợ chúng tôi xác minh nguyên nhân.

“Dự kiến, sáng mai (22/10), hội đồng chuyên môn ngành y tế sẽ họp xác định nguyên nhân cơ bản nhất và kết luận. Cái khó khăn nhất hiện nay là do phong tục, nên khi đặt vấn đề phẫu thuật tử thi, thì gia đình chưa đồng tình. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xác định nguyên nhân” – ông Long nói./.

CTV/VOV- Trung tâm Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP