Thế giới

Thiếu nữ 16 tuổi sinh con trong toilet, cuối cùng trở thành một vụ án hình sự rúng động

Tài liệu mới được tòa án địa phương công bố đã khiến cho dư luận day dứt, đặc biệt là các vị phụ huynh càng tự nhắc nhở mình phải quan tâm nhiều hơn đến đời sống tình cảm, tâm lý của con.

Trẻ em ngày nay được tiếp xúc sớm với các phương tiện truyền thông hiện đại nên có sự phát triển về tinh thần và hiểu biết sớm hơn nhiều. Cũng từ đây, một số hiện tượng tiêu cực đã phát sinh, điển hình là hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên đã dần trở thành một vấn đề xã hội nổi cộm.

Mới đây, mạng lưới tài liệu phán quyết Trung Quốc đã cho đăng tải bản án hình sự sơ thẩm đối với A Trân (tên đã được thay đổi) với tội danh sơ suất dẫn đến cái chết của đứa trẻ do cô vừa sinh ra.

(Ảnh minh họa)

A Trân, sinh năm 2003, quê ở huyện Ma Dương, tỉnh Hồ Nam, đang là học sinh trung học cơ sở tại địa phương. Do bố mẹ sớm ly hôn, bố đi thêm bước nữa nên từ nhỏ A Trân đã sống dưới sự chăm sóc của mẹ kế. Đáng tiếc vì là con riêng nên người mẹ kế không mấy quan tâm đến A Trân. Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình này cũng chẳng mấy mặn mà, ấm áp.

Hoàn cảnh gia đình thiếu đi tình yêu thương đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lý của A Trân. Cách đây một thời gian, A Trân đã chủ động rời khỏi nhà, tự kiếm việc làm và thuê nhà ở. Một cô gái mới lớn còn ngây thơ khờ dại phải ra đường mưu sinh nên việc dễ dính vào cạm bẫy và mắc phải những sai lầm là điều khó tránh khỏi.

Tháng 4/2020, A Trân bỗng cảm thấy khó chịu trong người nhưng nghĩ rằng do cô ăn không tiêu. Được một thời gian, cô gái phát hiện ra bụng mình bỗng ngày càng lớn hơn, lúc này cô mới biết rằng mình đã mang thai.

(Ảnh minh họa)

A Trân mới 16 tuổi, chưa lập gia đình mà đã có thai. Cô gái trẻ không biết phải đối mặt thế nào, càng không dám hó hé với gia đình. Trong suốt khoảng thời gian mang thai, A Trân không hề bước chân về nhà, không đến bệnh viện khám thai mà chỉ lủi thủi một mình trong căn phòng cho thuê.

Ngày 5/1/2021, những cơn co thắt xuất hiện dữ dội, A Trân vội vàng vào nhà vệ sinh và sinh con ngay trên nền nhà. Cô thiếu nữ sinh được một bé trai nhưng đứa trẻ mới sinh không khóc, không thấy nhúc nhích gì. Nghĩ là con đã chết, A Trân liền cho vào một chiếc túi ni lông rồi bỏ ra ngoài nằm ngủ.

Sáng hôm sau A Trân tỉnh dậy, đi vào nhà vệ sinh kiểm tra thì phát hiện tay chân đứa trẻ tái xanh, lạnh ngắt. Xác định đứa trẻ đã tử vong, A Trân gói chiếc túi ni lông lại rồi bỏ vào thùng rác.

(Ảnh minh họa)

Trong suy nghĩ đơn giản của mình, A Trân cho rằng mọi chuyện như vậy là đã kết thúc không ai hay biết. Không ngờ khi thi thể đứa trẻ được người dân phát hiện báo cảnh sát, họ đã tìm được danh tính của cô thiếu nữ và khởi tố vụ án hình sự.

Theo báo cáo của bác sĩ pháp y, đứa trẻ khi sinh ra vẫn hoàn toàn khỏe mạnh chứ không phải là thai chết lưu. Nguyên nhân tử vong của cháu bé là do hạ thân nhiệt và dây rốn không được chăm sóc sau sinh dẫn đến suy hô hấp và tuần hoàn.

Xét thấy A Trân đã thành khẩn khai báo, cộng thêm việc cô gái này còn ở tuổi vị thành niên, thiếu kiến thức y tế nên tòa quyết định tuyên mức án nhẹ hơn.

Trong phiên sơ thẩm diễn ra tại tòa án nhân dân huyện Mã Dương, bị cáo A Trân bị truy tố về tội danh cẩu thả làm chết người, bị kết án một năm sáu tháng tù giam với hai năm quản chế.

Vụ việc trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh các bậc làm cha mẹ cần phải quan tâm nhiều hơn đến đời sống tâm lý tình cảm của con cái, nhất là những đứa trẻ đang trải qua thời kỳ nổi loạn, bốc đồng. Bên cạnh đó, đừng cảm thấy rằng những chủ đề này quá nhạy cảm, việc giáo dục giới tính và nói cho con hiểu về hậu quả của mang thai sớm cũng rất quan trọng.

Tác giả: Song Kỳ

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP