Kinh tế

Siêu xe Rolls-Royce Ghost của ông Trịnh Văn Quyết 2 lần đấu giá bất thành: Giá quá cao hay sợ vận rủi?

Dù đã hai lần hạ giá với chênh lệch hàng trăm triệu đồng nhưng Chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết vẫn chưa thể tìm được chủ mới, nguyên nhân vì sao?

Chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng. Ảnh: Minh Pháp.


Công ty Đấu giá hợp danh Minh Pháp cho biết buổi đấu giá chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng (ngày 9/11) đã không thể diễn ra, do các cá nhân và đơn vị đăng ký tham gia đấu giá đều không gửi tiền đặt cọc trước đúng thời gian quy định.

Trước đó, buổi đấu giá chiếc xe này vào ngày 24/10 cũng bất thành với cùng lý do trên.

Ở lần đấu giá đầu tiên, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng này có giá khởi điểm 10 tỷ đồng. Sau đó, mức giá được hạ xuống 9,7 tỷ đồng trong lần đầu giá thứ hai.

Theo thông báo từ Minh Pháp, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng trong lần đấu giá thứ 3 (tổ chức ngày 17/11) sẽ có giá khởi điểm là 9,4 tỷ đồng. Theo quy định, người tham gia phải nộp tiền đặt trước 20% giá trị tài sản, tức 1,88 tỷ đồng trước 16h ngày 16/11.

Lý giải về nguyên nhân chiếc Rolls-Royce Ghost liên tục không đấu giá thành công 2 lần, ông Võ Quốc Bình – Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Bình Minh nhìn nhận:”Thứ nhất là thuộc phạm trù duy tâm, tín ngưỡng kiểu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Quá nhiều trường hợp các đại gia sở hữu Roll-Royce tại Việt Nam thường không suôn sẻ trong việc làm ăn. Nên người mua cũng “nhát tay” xuống tiền, vì sợ cái “huông”. Thêm nữa là chủ cũ cũng là đại gia vừa bị bắt, họ ngại”.

Thực tế, trước ông Trịnh Văn Quyết, có thể kể đến nhiều đại gia gặp “vận rủi” khi sở hữu siêu xe Rolls-Royce là ông Lê Thanh Thản, bà Dương Thị Bạch Diệp, ông Nguyễn Đức Kiên (hay còn gọi là “Bầu Kiên”), đại gia Hoàng Khải (hay còn gọi là ông Khải “Silk”), bà Phạm Thị Diệu Hiền, ông Trần Văn Thạch, ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Bên cạnh câu chuyện “duy tâm”, ông Võ Quốc Bình nhìn nhận mức giá của chiếc Rolls-Royce Ghost sản xuất năm 2011 trên 9 tỷ cũng không phải là rẻ. Với số tiền đó, hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn tương xứng hơn. Chưa kể các rắc rối về chi phí “nuôi xe” bảo trì bảo dưỡng, vận hành. Người tham gia đấu giá phải cọc 20% giá trị xe cũng là một sự trở ngại. Thời điểm này, lạm phát đang phi mã và khan hiếm tiền mặt. Thêm vào đó, đời xe sản xuất năm 2011 hiện tại rất khó nhận được hỗ trợ từ khoản vay ngân hàng (quá 10 năm ).

“Bản thân tôi cũng tìm hiểu để nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Nhưng khi cân nhắc nhiều khía cạnh, Tôi thấy cũng không cần thiết phải “xuống tiền” cho sản phẩm này”, ông Bình nói.

Như đã biết, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng là tài sản thế chấp tại BIDV. Hiện tại, chiếc xe này đang nằm tại một showroom ôtô trên đường Tôn Thất Thuyết, Hà Nội.

Trước đó, buổi đấu giá du thuyền FLC Albatross với mức giá khởi điểm gần 36 tỷ đồng hôm 4/11 cũng không thể tiến hành do không có khách tham gia. Công ty Đấu giá hợp danh Minh Pháp đã thông báo tổ chức lần thứ hai vào ngày 21/11 với giá khởi điểm giảm về gần 34,7 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 15/11 tới đây, một chiếc Rolls-Royce khác của ông Trịnh Văn Quyết cũng được bán đấu giá tại Hà Nội. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của FLC Land tại Ngân hàng Phương Đông (OCB).

Theo thông báo của Công ty Đấu giá Hợp danh Đông Nam, giá khởi điểm của chiếc xe này từ 28 tỷ đồng. Người muốn tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 5,6 tỷ đồng.

Tác giả: Tả Phù

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP