Du lịch

Say lòng trước hương vị mộc mạc khó cưỡng của món bún thịt nướng Đà Nẵng

Nguyên liệu chẳng hề cao sang, khâu chế biến cũng không quá cầu kỳ nhưng món bún thịt nướng Đà Nẵng vốn mộc mạc lại có sức hấp dẫn lạ lùng đối với những thực khách đã một lần được nếm thử.

Từ lâu, món bún thịt nướng đã trở thành một món ăn dân dã và được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bún thịt nướng không hẳn là đặc sản của riêng Đà Nẵng, tuy nhiên hương vị của bún thịt nướng ở đây lại mang "cái hồn" rất riêng và không lẫn vào đâu được.

Bún thịt nướng Đà Nẵng gây ấn tượng với thực khách bởi hương vị thơm ngon, khó cưỡng.

Nguyên liệu trong tô bún thịt nướng rất đơn giản, dễ tìm và khâu chế biến cũng chẳng quá cầu kỳ, ai cũng có thể học và làm theo được. Tuy nhiên, để tô bún "chuẩn vị" Đà thành phải có "bí kíp".

Để mang đến tô bún thịt nướng ngon "đúng điệu", người đứng bếp phải cẩn trọng từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, nhất là ở phần thịt nướng và nước tương - hai nguyên liệu quan trọng quyết định hương vị của tô bún.

Chén nước tương "thần thánh" không thể thiếu trong món bún thịt nướng.

Thịt được chọn để nướng thường là thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai, loại vừa có thịt vừa có mỡ để khi nướng không bị khô quá. Những miếng thịt tươi ngon sẽ được người bán cắt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó, tùy vào công thức riêng mà người bán sẽ tẩm ướp thịt một cách cẩn thận bằng nhiều loại gia vị để tăng phần đậm đà trong từng thớ thịt.

Rau sống ăn kèm giúp làm dậy lên hương vị cho tô bún thịt nướng.

Cô Loan (chủ quán bún thịt nướng tại Đà Nẵng) chia sẻ: "Ngoài khâu chọn thịt và tẩm ướp gia vị, thịt nướng ngon hay không cũng nhờ người nướng. Người nướng thịt phải khéo léo, luôn phải canh lửa và thời gian lật tay sao cho bên ngoài miếng thịt nhìn xém vàng óng ánh, bên trong vẫn giữ được độ mềm ngọt đạt chuẩn".

Điều làm nên sự khác biệt, tạo hương vị rất riêng "đốn tim" thực khách ở tô bún thịt nướng Đà Nẵng so với các địa phương khác nằm ở món nước tương ăn kèm vô cùng hấp dẫn.

Mỗi quán ăn sẽ có công thức làm nước tương khác nhau nhưng nguyên liệu cơ bản thường có gan lợn, đậu phộng, gia vị… Chén nước tương màu vàng nâu sền sệt, thơm lừng khiến thực khách cứ nhớ thương mãi.

Cho nước tương vào và trộn đều để từng nguyên liệu được hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Nhiều thực khách thoạt đầu cứ lo lắng rằng món ăn sẽ rất nhanh ngán bởi vị béo ngậy của thịt nướng và nước tương. Tuy nhiên thịt nướng ngọt, béo, thơm lừng ấy khi kết hợp với bún tươi, vị thanh mát của rau sống, vị chua đủ và cà rốt ngâm cho giòn, vị ớt cay the the kích thích vị giác vô cùng.

Hương vị hấp dẫn ấy khiến thực khách gắp một đũa bún thịt nướng rồi lại gắp tiếp một đũa nữa, cứ thế say mê thưởng thức.

Tô bún thịt nướng mang hương vị mộc mạc, tinh tế hệt như tính cách của người dân Đà thành.

Món bún thịt nướng thân thuộc với người dân Đà thành đến mức cứ đi dạo một vòng quanh phố phường Đà Nẵng, thực khách sẽ dễ dàng tìm được rất nhiều hàng bún thịt nướng len lỏi từ những quán vỉa hè trong hẻm nhỏ cho đến những tiệm ăn rộng lớn nơi phố xá tấp nập.

Lang thang trên những con đường nhộn nhịp của phố phường Đà Nẵng, thực khách sẽ chẳng còn xa lạ với hình ảnh những lò nướng thịt cùng làn khói bốc lên thơm nghi ngút cả một góc phố.

Mùi thơm hấp dẫn khó cưỡng khiến ai ngửi được cũng cảm thấy đói cồn cào và thèm thuồng, chỉ muốn ghé vào thưởng thức liền một tô bún thịt nướng cho thỏa cơn thèm...

Tác giả: Hồng Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP