Kỳ Anh

Sà lan chở đá chìm khiến 1 người mất tích bị thủng trước đó?

Sau 3 ngày xảy ra vụ chìm sà lan chở đá ở cảng Sơn Dương (Formosa – Hà Tĩnh), hiện thi thể công nhân lái máy xúc vẫn chưa được tìm thấy. Đang có thông tin chiếc sà lan này bị thủng hông nhưng vẫn lưu thông, lãnh đạo Cảng vụ nói sẽ lập tổ điều tra sự cố trên.

Trao đổi với PV , ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, sau 3 ngày triển khai tìm kiếm các lực lượng chức năng vẫn chưa phát hiện thi thể công nhân Phan Viết Chức (SN 1983, trú Cẩm Xuyên, Công ty Nibelc).

sà lan chìm, thủng, thi thể, mất tích, cảng Sơn Dương, Formosa, Hà Tĩnh
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn được huy động tối đa nhưng sau 3 ngày vẫn không tìm thấy nạn nhân mất tích.

Theo ông Tuấn, lực lượng cứu hộ đã huy động khoảng 10 chiếc tàu thuyền, hàng chục thợ lặn đến từ Hàn Quốc, Philippine, thuê cả câu vương của ngư dân Bến Thủy (Nghệ An) nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Hiện chúng tôi đang ưu tiên việc tìm thi thể nạn nhân, sau đó mới tình đến chuyện điều tra nguyên nhân sự việc. Rất có thể anh Chức đã bị đá đè ở dưới nước”, ông Tuấn cho biết.

Cũng có thông tin, do mật độ sà lan rất nhiều tại khu vực xảy ra sự việc nên thi thể nạn nhân có thể bị mắc dưới đáy sà lan.

Mới đây, Cảng vụ Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc họp, sẽ yêu cầu các phương tiện di chuyển cách vị trí sà lan bị đắm khoảng 500m.

Sà lan thủng vẫn hoạt động?

Thông tin mà chúng tôi có được khẳng định rằng, trước khi xảy ra sự cố chìm sà lan 3 ngày, chiếc sà lan Thiên Tài 27 đã bị thủng hai lỗ bên hông và suýt bị chìm hẳn. Công ty Sam Sung C&T Corporation đã yêu cầu chủ tàu kéo sà lan về để hàn lại.

Tuy nhiên, khi mới xử lý xong một lỗ thủng, người quản lý sà lan đã liều lĩnh cho chất đá và máy xúc lên để ra khu vực thi công. Lượng đá lúc này chỉ 1/3 tải trọng cho phép (khoảng 4000 tấn).

Quá trình đi ra không gặp vấn đề gì. Nhưng khi trời về khuya, sóng lớn đã làm nước tràn vào lỗ thủng và chiếc sà lan bị chìm dần. Lượng đá và máy xúc đổ ập xuống khiến chiếc sà lan lật úp xuống biển“, thông tin cho biết.

sà lan chìm, thủng, thi thể, mất tích, cảng Sơn Dương, Formosa, Hà Tĩnh
Một trong hai người sống sót đã kể rằng chiếc sà lan đã bị thủng nên gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ông Võ Tá Thiện, PGĐ Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh xác nhận với PV VietNamNet, trong quá trình triển khai cứu nạn có nghe ông Ngô Văn Đường, người thoát chết kể rằng chiếc sà lan bị thủng bên hông. Khi di chuyển do chở đá ít nên không gặp vấn đề. Chỉ đến khi sóng lớn thì nước mới tràn vào.

Thông tin trên chưa được kiểm chứng. Phải trục vớt được sà lan lên mới khẳng định được. Hiện chúng tôi đang ưu tiên tìm người, sau đó mới tính đến chuyện trục vớt và tìm nguyên nhân”, ông Thiện nói.

Theo ông Thiện, trong trường hợp chiếc sà lan bị thủng đang sửa chữa, nếu muốn lưu thông thì chủ sà lan phải báo cáo với Chi cục đăng kiểm số 4 (ở Nghệ An) để kiểm tra, sau đó phải báo với Cảng vụ, được phép mới lưu thông.

Ông Nguyễn Thiện Hoàn, cán bộ phụ trách an toàn Công ty Sam Sung C&T cho biết, công ty Thiên Tài ký hợp đồng với Sam Sung về vận tải và chịu trách nhiệm về hoạt động an toàn. Hiện đang phải chờ trục vớt sà lan lên mới khẳng định được sà lan bị thủng hay không.

Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh, ông Trương Minh Tuấn cho biết thêm, sau khi tìm kiếm được nạn nhân sẽ chỉ đạo lập tổ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn cũng như thông tin sà lan bị thủng vẫn hoạt động. Và sau đó sẽ cho kiểm tra tình trạng an toàn của hàng chục chiếc sà lan đang hoạt động ở vùng biển này.

Duy Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP