Tin trong nước

Phát hiện 2 container nghi ma túy thảo mộc cực độc hại

Hải quan Hải Phòng phát hiện 2 container nghi chứa lá Khat – một loại ma tuý thảo mộc độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần.

Lực lượng chức năng thắt chặt an ninh khi mở 2 container nghi chứa lá Khat

Chiều 20-3, tại bãi lưu hàng hóa của Cảng Tân Vũ thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, Tổng Cục Hải quan, Cục hải quan Hải Phòng đã tiến hành mở 2 container nghi chứa lá Khat, một loại ma tuý thảo mộc độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần.

Quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy trong 2 container loại 20 feet có 352 thùng carton. Bên trong mỗi thùng có 4-5 túi nilon cỡ trung chứa lá sấy khô, nghi là lá Khat.

Sau hơn 2 giờ kiểm đếm lô hàng, lực lượng Hải quan đã tiến hành niêm phong 2 cotainer này. Việc kiểm tra được thắt chặt an ninh với lực lượng chức năng trang bị súng AK.

Một lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết ngày 21-3, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ báo cáo vụ việc với Ban chỉ đạo 138 của TP Hải Phòng. Cùng với đó, đơn vị sẽ kết hợp Cục Cảnh sát Phòng chống ma tuý-Bộ Công an tiến hành lấy các mẫu vật trong 2 container trên để xét nghiệm, điều tra làm rõ.

Lực lượng Hải quan kiểm đếm lô hàng

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng của Việt Nam phát hiện tội phạm xuyên quốc gia đã vận chuyển lá Khat đưa vào Việt Nam. Ngày 12-5-2016, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp triệt phá thành công vụ vận chuyển lá Khat, thu giữ tổng số 199 kiện với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn. Trước đó, tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM, lực lượng chức năng đã triệt phá, bắt giữ 5 vụ vận chuyển loại ma túy lá Khat, thu giữ tổng cộng hơn 1,2 tấn cũng với thủ đoạn chuyển phát nhanh từ các quốc gia khác.

Theo Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an, mẫu phân tích cho thấy loại ma tuý từ lá Khat có thể gây ảo giác gấp nhiều lần ma túy “đá” cho người sử dụng, thậm chí dẫn đến liệt não và tử vong.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lá Khat có nhiều tên gọi khác nhau, song giới mua bán và sử dụng loại ma túy này ở một số quốc gia thường gọi với tên mỹ miều là lá “thiên đường”.

Tên khoa học của loại thảo dược này là “Catha edulis”, đây là một loại cây được trồng lâu năm tại một số nước châu Phi, vùng Nam Ả Rập. Mặc dù đã được khuyến cáo việc sử dụng lá Khat gây tác hại, nguy hiểm đến sức khỏe, song vì lợi nhuận người dân nhiều nước khu vực châu Phi đã bỏ các giống cây trồng lương thực khác để trồng loại cây lá Khat gây nghiện này.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy được biết ở Mỹ và nhiều nước châu Âu liệt lá Khat vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm.

Thông thường, những người sử dụng chỉ cần nhai lá tươi hoặc hút lá khô, hay pha trà uống hoặc rắc vào thức ăn cũng gây nghiện nặng.

Lá Khat có chứa chất Cathinone, vì vậy sử dụng loại thảo dược này sẽ tạo ảo giác, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, có các hành vi bất thường, cực đoan, bạo lực, muốn tự tử. Mức độ nguy hiểm của lá Khat lớn gấp nhiều lần ma túy đá và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Loại thảo dược này có thể tinh chế thành chất ma túy Cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất Amphetamine thành loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt”.

Trọng Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP