An Ninh Hình Sự

Nhiều xác lợn chết trôi trên sông Phó Đáy: Công an vào cuộc điều tra

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Công an tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc điều tra, làm rõ số lợn chết trôi trên sông Phó Đáy đến trên từ địa bàn, địa phương nào và xử lý nghiêm minh các trường hợp vứt xác động vật chết xuống sông Phó Đáy theo đúng quy định của pháp luật

Lợn chết trôi trên sông Phó Đáy gây ô nhiễm môi trường (ảnh: TTXVN)

Sáng 1-4, người dân phát hiện nhiều xác lợn chết đóng trong bao tải trôi trên sông Phó Đáy tại địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. Điểm xác lợn mắc kẹt nhiều nhất là khu vực kè tràn sông Phó Đáy, ngay dưới cầu Liễn Sơn thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương và xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Sự việc khiến người dân sống ở hai bên bờ sông bức xúc vì mùi hôi thối bốc lên gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh cho vật nuôi trong vùng.

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn các xã lân cận cũng như huyện Lập Thạch không có dịch bệnh trên lợn nên khả năng rất cao là do người dân ở vùng thượng nguồn vứt xác lợn xuống sông rồi theo dòng nước chảy về đây. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, một vài ngày trước đã có mưa to nên khả năng các bao tải chứa xác lợn thối theo dòng nước chảy về là rất lớn.

Theo Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc, sau đêm 31-3, mực nước từ phía đầu nguồn dồn về, đã có rất nhiều xác động vật chết theo dòng nước trôi về khu vực đập thủy lợi Liễn Sơn và tràn qua đập trôi vào các kênh thủy lợi 6A, 6B. Việc xác động vật chết từ đầu nguồn sông Phó Đáy dồn về với số lượng lớn và đang trong thời kỳ phân hủy đã gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

Ngay sau khi phát hiện nhiều bao tải chứa xác lợn chết dồn về, người dân đã báo chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay trong ngày 1-4, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm tra thực tế tại khu vực đập thủy lợi Liễn Sơn và triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tại Xí nghiệp Thủy lợi Móng Cầu, xã Đồng Tĩnh (Tam Dương) nơi phát hiện xác động vật chết dồn về, để triển khai các giải pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và cuộc sống người dân.

Tại cuộc họp này, đại diện các xã có xuất hiện xác lợn chết đều khẳng định chưa có xã nào trong khu vực xuất hiện tình trạng dịch bệnh gia súc. Vì vậy, nhiều khả năng các bao tải chứa xác lợn chết này là từ phía trên thượng nguồn sông Phó Đáy trôi về.

Khẳng định việc giải quyết tình trạng vứt xác động vật trên sông Phó Đáy là yêu cầu cấp bách, ông Lê Duy Thành yêu cầu Công an tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc điều tra, làm rõ số lợn chết nêu trên từ địa bàn, địa phương nào và xử lý nghiêm minh các trường hợp vứt xác động vật chết xuống sông Phó Đáy theo đúng quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm của những người có trách nhiệm liên quan ở địa phương để ra tình trạng vứt xác gia súc gây ô nhiễm môi trường… Tỉnh Vĩnh Phúc cũng giao Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc lên các phương án đối phó, phòng ngừa với dịch bệnh và giám sát các địa phương thực hiện việc chôn lấp tiêu hủy xác động vật chết.; giao Sở TN-MT Vĩnh Phúc tham mưu, chủ động các giải pháp phòng chống ô nhiễm, bảo vệ nguồn nước sông, nước nguồn cấp cho các nhà máy nước sinh hoạt từ sông Phó Đáy.

Tuyết Nhung/Theo Báo An ninh thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP