Pháp luật

Nhân viên hải quan mất tiền tỷ vì nhờ “chạy” công chức sai đối tượng

Mong muốn được trở thành công chức trong ngành Hải quan, anh Th bỏ tiền “lo lót” cho bản thân và người quen nhưng lại gặp phải đối tượng lừa đảo.

Ngày 22-8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Nam (SN 1992, ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo này 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28-9-2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn của anh Trần Đức Th (SN 1986, ở Hà Nội) tố giác Trần Nam có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,8 tỷ đồng của anh này. Một tháng sau, Nam đến Cơ quan công an đầu thú.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định năm 2018, thông qua quan hệ xã hội, Nam quen biết với anh Trần Đức Th. Đến năm 2021, do cần tiền để chi tiêu cá nhân, Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Th.

Đối tượng Nam bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.


Nam biết anh Th đang là nhân viên hợp đồng tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và có nhu cầu thi đỗ công chức tại Tổng cục Hải quan. Do đó, Nam tự giới thiệu với anh Th rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể lo cho các trường hợp thi đỗ vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan và thi đỗ công chức của Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính.

Tin tưởng Nam, anh Th đã giao tiền để nhờ Nam xin cho mình cùng người quen thi đỗ vòng 1 kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải Quan và thi đỗ công chức của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nam không thực hiện bất kỳ công việc gì để xin cho anh Th và người quen của anh này mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền 1,8 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 4-2021, Tổng Cục Hải quan - Bộ Tài chính thông báo tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Anh Trần Đức Th nói chuyện với Nam thì bị cáo nói lo được cho anh Th thi đỗ vòng 1 phần kiến thức chung và tiếng anh của kỳ thi tuyển công chức Hải Quan với chi phí 100 triệu đồng.

Tin tưởng, anh Th đã nhờ Nam lo cho mình và anh Nguyễn Anh T (lái xe hợp tại Cục Hải Quan tỉnh Bắc Ninh) thi đỗ vòng 1 của kỳ thi. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của 2 người trên, Nam không thực hiện công việc gì để lo cho họ như hứa hẹn, cam kết.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đến ngày 17-1-2022, Tổng cục Hải quan mới tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Nam tiếp tục yêu cầu anh Th chuyển thêm 10.000 USD/ người để lo thi đỗ vòng 1 của kỳ thi công chức nêu trên. Thế nhưng anh Th không đồng ý và yêu cầu Nam trả lại tiền.

Lúc này, Nam lấy nhiều lý do khất lần và không trả lại tiền. Sau đó, anh Th đã tham gia dự thi nhưng không đỗ, còn anh T không tham gia dự thi. Theo lời khai của Nam, số tiền chiếm đoạt được của bị hại, Nam dùng để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục.

Tương tự thủ đoạn trên, Nam đã chiếm đoạt tiền của anh Nguyễn Anh T và chị Trương Hoài Tr đều ở Bắc Ninh mỗi người 800 triệu đồng, thông qua việc nhận tiền để đảm bảo thi đỗ công chức.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP