Kinh tế

Nguyên Chủ tịch Đặng Văn Thành sẽ quay lại ngồi "ghế nóng" Sacombank?

Tại lễ kỷ niệm 28 năm thành lập ngân hàng Sacombank, ông Đặng Văn Thành úp mở: "Khi thấy thích hợp, tôi sẵn sàng tham gia thị trường ngân hàng".

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - STB) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 28 năm thành lập. Trong lễ kỷ niệm này, ngoài kết quả kinh doanh ấn tượng khi dự kiến lợi nhuận năm 2019 sẽ vượt 20% kế hoạch năm, còn có một sự xuất hiện ấn tượng khác của nhà sáng lập, nguyên Chủ tịch ngân hàng Sacombank – Đặng Văn Thành.

Sau 7 năm rời ngôi nhà Sacombank, sự trở lại lần này của ông Thành khiến nhiều cổ đông bất ngờ.

Ông Đặng Văn Thành tại buổi lễ kỷ niệm 28 năm của Sacombank.

Tại buổi lễ, ông Thành xúc động cho biết, cách đây 3 năm, ông Dương Công Minh và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm cũng từng có lời mời xuất hiện tại lễ kỷ niệm của Sacombank song ông Thành đã từ chối xuất hiện do chưa phù hợp.

Ông Đặng Văn Thành sinh năm 1960, là người sáng lập Sacombank. Ông giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 15/7/1995 đến năm 2012. Dưới thời ông Thành, Sacombank niêm yết thành công vào năm 2006, là ngân hàng đầu tiên lập công ty quản lý quỹ và công ty cho thuê tài chính.

Tại thời điểm mới thành lập tháng 12/1991 với vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng, Sacombank dưới sự dẫn dắt của ông Đặng Văn Thành đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn và uy tín tại Việt Nam.

Năm cuối cùng ông Thành còn gắn bó với Sacombank, ngân hàng đã phát triển mạng lưới rộng lớn tại 3 quốc gia với 417 chi nhánh và phòng giao dịch, khoảng 10.000 nhân viên và có 9 công ty con trong nhiều lĩnh vực. Vốn điều lệ lúc đó lên tới 10.000 tỷ, tổng tài sản là 146.000 tỷ và lợi nhuận hàng năm cũng đạt khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ thường niên 2011, ông Thành đã có bài phát biểu về việc chuyển giao trách nhiệm quản trị và điều hành Sacombank. Năm sau đó, tháng 2/2012, một nhóm cổ đông đến từ Eximbank tuyên bố đã chính thức "thâu tóm" được Sacombank, nắm trong tay số cổ phiếu đại diện cho 51% vốn điều lệ của ngân hàng. Cũng lúc này, nhóm cổ đông mới yêu cầu thay đổi ban lãnh đạo Sacombank.

Sau ĐHĐCĐ năm 2012, ông Thành đã ủy quyền quản trị Sacombank cho ông Phạm Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT vì lý do cá nhân. Ngày 2/11/2012, ông Thành chính thức thôi chức chủ tịch và rời ngân hàng. Mặc dù rời khỏi Sacombank, ông Thành vẫn là một doanh nhân thành công trên nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt gắn chặt tên tuổi của tập đoàn Thành Thành Công.

Về phía Sacombank, sau khi bị thâu tóm, nhà băng này có dấu hiệu xuống dốc nhanh chóng với mức doanh thu năm 2016 là 5.119 tỷ đồng và lợi nhuận 373 tỷ đồng. Đầu năm 2017, NHNN thông báo đưa Sacombank, DongABank cùng với 3 ngân hàng “0 đồng” vào diện tái cơ cấu và tập trung xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi lễ sinh nhật 28 năm của Sacombank, ông Thành ngậm ngùi nhắc đến giai đoạn khó khăn của ngân hàng này: "Thay mặt nhóm cổ đông sáng lập Sacombank, xin cảm ơn ông Dương Công Minh đã đứng ra nhận trọng trách tái cơ cấu ngân hàng trong bối cảnh không mấy thuận lợi.

Trải qua quá trình dài và phải đối mặt với biết bao áp lực từ cổ đông, dư luận để hôm nay có được thành quả là đưa Sacombank ngày càng tăng trưởng trở lại, dù có thể HĐQT Sacombank chưa hài lòng lắm với kết quả hiện tại".

Trong khi đó, ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT đương nhiệm của Sacombank cho rằng thương hiệu của ngân hàng vẫn luôn gắn chặt với tên tuổi của ông Thành.

Ông Minh nói: "Tôi vào điều hành Sacombank nhưng thương hiệu Sacombank vẫn luôn gắn chặt với tên tuổi ông Đặng Văn Thành và vẫn là Thành Sacombank, còn tôi chỉ là Minh Him Lam".

"Với mong muốn giữ thương hiệu Thành Sacombank, chúng tôi kỳ vọng ông Thành và chị Huỳnh Bích Ngọc và con trai Đặng Hồng Anh sát cánh, tạo điều kiện tư vấn để phát triển Sacombank ngày càng tốt hơn, tiến tới xây dựng Sacombank là ngân hàng hạnh phúc".

Một chia sẻ vô cùng quan trọng là ông Thành úp mở về một ngày không xa quay trở lại thị trường ngân hàng: "Khi thấy thích hợp, tôi sẵn sàng tham gia thị trường ngân hàng. Vì tôi luôn quan niệm rằng, đã là doanh nhân, khi có điều kiện và có thể đóng góp được gì cho đất nước, cho xã hội thì sẵn sàng làm".

Trước đó, ngày 20/6, tại sự kiện gặp gỡ báo chí tại TP.HCM, ông Đặng Văn Thành khẳng định: "Máu làm ngân hàng vẫn còn, nhưng chắc thời điểm thích hợp sẽ quay lại, khi cơ hội đến".

Ông cũng từng chia sẻ trên tờ báo của Diễn đàn doanh nghiệp: "Có người hỏi tôi có trở lại ngành ngân hàng không: Tôi sẵn sàng trở lại, có thể không làm Sacombank, mà làm nơi khác".

Dựa vào những diễn biến gần đây, giới ngân hàng tin một ngày không xa, rất có thể ông Đặng Văn Thành sẽ quay trở lại điều hành Sacombank.

Tác giả: Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP