Hà Tĩnh Bình Yên

Nghi Xuân đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy

Nghi Xuân địa bàn phụ cận thành phố Vinh(Nghệ An), tiếp giáp với Thị xã Hồng Lĩnh, có hệ thống đường thủy, đường bộ thuận lợi thuận lợi cho việc giao lưu triển kinh tế , nhưng cũng là nơi nhạy cảm chịu ảnh hưởng tác động của các tệ nạn và tôi phạm ma túy. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên trong những năm qua huyện đã tập trung thực hiện chỉ thị 16 của ban thường vụ huỵên uỷ, đề án 338 của UBND huyện về phòng ngừa ngăn chặn, đấu tranh với tệ nạn, tội phạm ma túy, vị thanh niên học sinh làm trái pháp luật, quá trình thực hiện đã kìm hãm được sự gia tăng, lây lan của sự phát triển ma túy.

Hưởng ứng“tháng hành động PCMT” và ngày Quốc tế, ngày toàn dân PCMT 26/6 năm nay, Nghi Xuân đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong công tác phòng chống ma túy như tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện xử lý các vụ mua bán tàng trử sử dụng ma tuý, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo tiến đề vững chắc để đẩy mạnh chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống ma tuý.
Lễ ra quân phòng chống ma túy năm 2016

Hàng năm ban chỉ đạo đề án 338 của huyện đã chỉ đạo triển khai các kế hoạch, biện pháp đến các cơ sở địa phương, ban ngành trường học đóng trên địa bàn, nhất là dịp trước, trong và sau tết nguyên đán. Với chức năng là đơn vị chủ quản Công an huyện phối hợp với trung tâm văn hóa, đài phát thanh truyền hình và ban chỉ đạo đề án các đơn vị phối hợp xây dựng các pano, áp phích, khẩu hiệu tại các điểm trung tâm của các xã, thị trấn, nơi tập trung đông dân cư, viết bài phóng sự phát trên hệ thống  truyền hình, truyên thanh, trang thông tin điện tử của huyện nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống ma tuý. Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên đã tổ chức tập huấn, xây dựng câu lạc bộ, tuyên truyền lồng ghép các chuyên đề trong tổ chức hội.

Trên cơ sở đó, các lực lượng chức công an huyện mở những đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn; triệt phá các ổ nhóm mua, bán, tàng trữ vận chuyển, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội về ma túy; Qua rà soát trên địa bàn 19 xã, thị hiện nay toàn huyện Nghi Xuân có 110 đối tượng nghiện ma túy, trong đó nam có 109 đối tượng, nữ 1đối tượng, tăng 5 đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái, các đối tượng nghiện đều từ 18 tuổi trở lên phần lớn các đối tượng đều không có nghề nghiệp. 6 tháng đầu năm 2016 Công an huyện cũng đã điều tra khám phá bắt giữ 10 vụ, 21 đối tượng, khởi tố 4 vụ, 4 bị can về tội mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, 6 vụ xử lý hành chính, thu giữ 2,4600 gam hêrôin, 22,7899 gam ma túy tổng hợp, 33,8546 gam ma túy dạng cỏ, 17 viên hồng phiến có trọng  lượng 1,6556 gam, 0,6 triệu đồng.

Điển hình ngày 14/1/2016 Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an  huyện Nghi Xuân đã bắt quả tang  đối tượng Trần Hồng Lam sinh năm 1981 trú tại tổ dân phố 1 thị trấn Xuân An, Nghi Xuân đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho 2 đối tượng khác, đồng thời tiến hành khám xét nhà ở của Nguyễn Hồng  Lam, thu giữ 19,6486g ma túy tổng hợp( ma túy dạng đá) 14 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 1,3710g, 1túi cần sa có trọng lượng 31,9524g. Thưc hiện chuyên án 02M0615 bắt quả tang đối tượng Trần Văn Thành, sinh năm 1963 trú tại thôn 2 xã Xuân Hồng Nghi Xuân đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho đối tượng Phạm Văn Lê, sinh năm 1981 trú tại phường Trung Lương(thị xã Hồng Lĩnh) thu giữ 04 gói hêrôin có tổng trọng lượng 0,5643g.  Bên cạnh đó, Công an huyện còn tổ chức cho các địa phương, các nhà hàng, khách sạn , nhà nghỉ, quán Karaokê trên địa bàn nhất là tại các khu du lịch trọng điểm của huyện kỹ cam kết không có tệ nạn ma túy, hay vận động con em trong gia đình không tham gia, tiếp tay cho tệ nạn ma túy hiện nay toàn huyện Nghi Xuân có 4 xã không có đối tượng nghiện và sử dụng  trái phép chất ma túy gồm (Xuân Lam, Xuân Liên, Cương Gián và Xuân Lĩnh.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc  bằng Methadone được mở rộng. Việc kiểm soát, quản lý các loại chất nghiện, chất hướng thần và tiền chất ma tuý có chuyển biến tích cực.  Hiện nay toàn huyện có 33 đối tương đang cai nghiện  bằng thuốc thay thế Methadone tại trung tâm y tế dự phòng của huyện.

Từ sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai nhiều hoạt động thiết thực phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn, hiện nay, nhận thức của các cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội tại huyện về tác hại của ma túy đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình hình an ninh trật tự trên địa bàn hàng năm được giữ vững và ổn định.

Hàng năm để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của tệ nạn ma túy,  huyện đã tổ chức ra quân diễu hành, chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể  triển khai nhiều hoạt động phù hợp với địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống ma tuý nhân “ tháng hành động PCMT’ và ngày Quốc tế, ngày toàn dân PCMT 26/6” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Lồng ghép chương trình PCMT vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị,  thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. Để từ đó phát huy khả năng của mình tham gia vào công tác phòng chống ma túy trên địa bàn.

Nhìn chung, công tác phòng chống ma túy ở nghi Xuân trong thời gian qua đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy dảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác phòng, chống ma túy đã có nhiều chuyển biến rõ nét, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tích cực tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Tin chắc rằng, với sự tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,  Nghi Xuân sẽ  góp phần kiềm chế và đẩy lùi dần tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Ngọc Trâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP