Đặc Sản Hà Tĩnh

Ngất ngây với đặc sản cu đơ Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là một vùng đất đầy nắng và gió nổi tiếng với đặc sản cu đơ. Đây là một món ăn dân dã được làm từ đậu phộng (lạc), đường, mật, gừng và bánh đa. Nếu ghé qua Hà Tĩnh bạn nhớ ghé cầu Phủ ăn tấm cu đơ, uống chén nước chè xanh nhé.

cu-do-ha-tinh

Hà Tĩnh là một điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích khám phá vùng đất đầy nắng và gió lào và rất nhiều đặc sản nổi tiếng, trong đó có món cu đơ.

Cu đơ Hà Tĩnh bắt nguồn từ Hương Sơn do ông Cu Hai nấu và có tên gọi là kẹo cu hai, sau này khi phong trào Tây học phát triển, theo tiếng pháp hai có nghĩa là Deux (đơ) từ đó người ta gọi là kẹo cu đơ.

dac-san-cu-do-ha-tinh

Kẹo cu đơ được làm từ lạc nấu với mật mía, mạch nha, gừng sau đó cho vào bánh đa nhỏ. Kẹo cu đơ có vẻ ngoài sần sùi,  nhìn không bắt mắt nhưng khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị thơm mùi của lạc, vị cay nồng của gừng và sự dẻo dai được tạo nên nhờ mạch nha.

Đặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh khi ăn thường dùng với nước trà xanh, vị chát của trà kết hợp với vị thơm nồng của cu đơ sẽ làm bạn có cảm giác xốn xang, khó tả. Vì thế dân gian lưu truyền lại hai câu thơ rất nổi tiếng về món ăn dân dã này.

cu-do-ha-tinh-1

Trà xanh thêm chút gừng tươi

Cu đơ Hà Tĩnh làm say lòng người.

Là một vùng đất nổi tiếng về cu đơ bạn có thể mua cu đơ ở một số địa chỉ nổi tiếng như: Cu đơ Thư Viện (của ông bà Thư Viện), Cu đơ Cầu Phủ, Cu đơ Thu Chiến (Gần chân cầu Đò Hà).  Cu đơ được phân làm loại đặc biệt, loại 1, loại 2, mỗi tấm cu đơ có giá từ 8.000 đến 12.000 đồng.

  Từ khóa: Cu Đơ , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP