Tin trong nước

Lãnh đạo TP. Uông bí “bảo kê” cho trạm trộn bê tông hoạt động sai phép

Như đã thông tin trong số trước, tại khu Đá Bạc, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Cty TNHH Thành Đạt Uông Bí đã xây dựng một trạm trộn bê tông không phép trước sự bất lực của chính quyền địa phương… Để làm rõ hơn vấn đề này, ngày 16/2, nhóm PV đã có cuộc làm việc với UBND thành phố Uông Bí về những vấn đề liên quan xung quanh sự việc.

Bài 2: Lãnh đạo TP. Uông bí "bảo kê" cho trạm trộn bê tông hoạt động sai phép

Cty Thành Đạt chưa đủ căn cứ pháp lý để xây dựng trạm trộn bê tông

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu Đá Bạc, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, trạm trộn bê tông của Cty TNHH Thành Đạt Uông Bí đã hoạt động mở bến bãi bốc xếp vật liệu và việc xây dựng được gần 1 năm nay. Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng Cty này vẫn vận hành “chui” trạm trộn bê tông và tổ chức bốc dỡ hàng hóa trái phép.

 Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Thành Đạt tại khu Đá Bạc, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

Cụ thể, đến ngày 29/12/2016, Cty Thành Đạt mới được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư bằng Quyết định số 4444/QĐ-UBND. Theo đó, thời gian từ quý IV năm 2016 đến quý I/2017 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, từ quý I/2017 đến quý I/2018 mới tiến hành xây dựng nhà xưởng, bến bãi, lắp đặt máy móc và quý II/2018 dự án mới hoàn thiện đi vào hoạt động.

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Thành Đạt phải nộp tiền ký quỹ gần 900 triệu đồng mới được thuê đất. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có chủ trương đầu tư, Cty Thành Đạt phải được ngân hàng cam kết bảo lãnh vốn đầu tư, đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục về đảm bảo môi trường…

Chiểu theo các quy định trên cho thấy, trong thời gian dài Cty Thành Đạt hoạt động mà không chịu sự quản lý, giám sát của pháp luật. Ngay trong thời điểm này, theo thông tin chúng tôi có được, đơn vị vẫn chưa được thuê đất, chưa có thiết kế xây dựng, giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện các thủ tục về bảo vệ môi trường… nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Vẫn theo Quyết định số 4444/QĐ-UBND ngoài những điều bắt buộc ở trên, Cty Thành Đạt phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt khác, đó là “phải đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được phê duyệt và nội dung quy định của Quyết định chủ trương đầu tư”. Quyết định này cũng nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện dự án, Cty TNHH Thành Đạt Uông Bí phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của dự án (Khu bến, bãi này chỉ được phục vụ xuất nhập hàng hóa là vật liệu xây dựng, không bao gồm than); các quy định về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, các mốc tiến độ đầu tư và các vấn đề khác liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án…”

Để làm rõ hơn vấn đề này đến dư luận, ngày 16/2, nhóm PV đã có cuộc làm việc với UBND thành phố Uông Bí. Theo ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí khẳng định, mọi hồ sơ pháp lý của Cty này đã đầy đủ. Về quy hoạch, trạm trộn bê tông đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2396/QĐ-UBND ngày 29/4/2016; UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4444QĐ-UBND ngày 29/12/2016; doanh nghiệp đã có giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường…

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề chính là công trình xây dựng trạm trộn bê tông không phép Cty Thành Đạt, ông Trung thừa nhận, hiện công ty này chưa có đủ căn cứ pháp lý để xây dựng trạm trộn bê tông. Trên thực tế công trình này đã tồn tại không phép hàng tháng trời đã bị thành phố Uông Bí xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi vi phạm này.

Có sự bao che?

Như vậy, rõ ràng đối chiếu với những quy định pháp luật có liên quan, Cty Thành Đạt chưa đủ điều kiện triển khai dự án tại khu Đá Bạc. Theo hồ sơ PV có được, việc doanh nghiệp này vẫn cố tình xây dựng các hạng mục công trình và tiến hành hoạt động trái phép đã bắt đầu từ cuối năm 2015, tuy nhiên đến tháng 6/2016, UBND thành phố Uông Bí mới ra quyết định xử phạt đối với Cty này. 

Buổi làm việc của PV báo Thời Đại với lãnh đạo UBND thành phố Uông Bí về những vấn đề liên quan xung quanh Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Thành Đạt

Trong quyết định xử phạt ghi rõ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình vi phạm trong thời gian 10 ngày, nếu không sẽ cưỡng chế thi hành tháo dỡ. Tuy nhiên, trên thực tế, công trình không những không bị phá dỡ mà vẫn tồn tại và ngang nhiên hoạt động cho đến nay. 

Trong khi đó, khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí vẫn cho rằng công trình này chỉ mới xây dựng. Thế nhưng, có lẽ ông Trung quên rằng, chính ông đã ký quyết định xử phạt hành vi xây dựng công trình trái phép của Cty Thành Đạt tại khu Đá Bạc từ ngày 21/6/2016.

Một điều lạ nữa là trong cuộc làm việc chiều ngày 16/2 (ngày thứ năm), ông Trung đã hơn một lần khẳng định chắc chắn rằng “đến thứ hai” – tức ngày 20/2, Cty Thành Đạt sẽ được Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh ký hợp đồng cho thuê đất. Và sau khi được thuê đất, cũng ngay trong “ngày thứ hai” đó, UBND thành phố Uông Bí sẽ phê duyệt thiết kế thi công. Theo ông, như vậy là các loại giấy tờ, thủ tục của Cty Thành Đạt có đủ!? Như vậy, không rõ ông Trung có tài tiên đoán hay ông có thể chỉ đạo được Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh để biết trước kết quả như vậy?

Bên cạnh đó, theo chúng tôi được biết, hiện dự án của Cty Thành Đạt chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như chưa có các kết quả quan trắc về môi trường mà mới chỉ có cam kết bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Nghĩa là chưa có các đánh giá khách quan, khoa học và đầy đủ về hoạt động của trạm trộn bê tông mà việc bảo vệ môi trường ở đây mới chỉ là lời hứa từ phía doanh nghiệp. Mà như trên đã nói, theo phía UBND thành phố Uông Bí, vào “ngày thứ hai” tới, khi doanh nghiệp đã có giấy tờ về thuê đất, đã được phê duyệt thiết kế thi công thì cứ vô tư hoạt động…

Trong khi người đứng đầu Chính phủ đã nhiều lần khẳng định thông điệp “không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng” thì ở đâu đó, người ta vẫn dễ dàng bỏ qua, coi nhẹ vấn đề môi trường. Liệu rằng việc hợp thức hóa cho sai phạm như cách làm của UBND thành phố Uông Bí đối với Cty Thành Đạt có dẫn đến lơi lỏng, làm tắt hay bỏ qua ở các quy định của pháp luật? 

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra lại các quy trình, thủ tục triển khai dự án của Cty Thành Đạt của thành phố Uông Bí và các sở ngành liên quan trong thời gian qua cũng như giám sát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường tại khu vực dự án nhằm thực hiện nghiêm túc thông điệp của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP