Kỳ Anh

Kỳ Anh: Trẻ sơ sinh, người tàn tật cũng phải nộp tiền làm đường

Trẻ sơ sinh mới 6 tháng tuổi, các hộ gia chính sách, các hộ kinh tế khó khăn và cả người chất độc da cam… cũng phải nộp số tiền lên đến 500 nghìn đồng/khẩu để làm đường giao thông nông thôn. Việc làm khó hiểu này đang xảy ra tại xã Kỳ Hải (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

HT24H

Thu cào bằng

Một số bà con nhân dân ở xã Kỳ Hải phản ánh, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, để có tiền làm đường giao thông nông thôn, các thôn của xã Kỳ Hải đã tiến hành thu tiền của người dân.

Một người dân trong thôn Nam Hải (Kỳ Hải) cho biết: Tôi có hai đứa cháu đều dưới 3 tuổi ở trong Nam, năm về lần, có năm không về nhưng vì còn có hộ khẩu ở nhà nên vẫn phải nộp 500 nghìn mỗi cháu. Theo tôi mức thu như vậy là quá cao.

Một người dân khác cho rằng: trẻ sơ sinh mới 6 tháng, còn bú sửa mẹ mà cũng nộp cào bằng như vậy là không hợp lý.

Tiếp xúc với nhiều gia đình khác ở thôn Nam Hải có cháu nhỏ, người dân đều cho biết ở đây, trẻ em từ 6 tháng trở lên đều nộp mỗi cháu 500 nghìn để làm đường giao thông. Ở một số thôn khác, có nơi nộp 430 nghìn/cháu, có nơi là 400 nghìn/ cháu… còn các khẩu còn lại trong gia đình cũng đều nộp bình thường số tiền trên.

Để có tiền làm giao thông nông thôn xã Kỳ Hải đã thu cào bằng, trong đó trẻ sơ sinh, người tàn tật, hộ khó khăn.. cũng phải nộp ngang bằng với các đối tượng khác. Ảnh: Mai Nguyễn 

Nhiều người dân trong thôn Nam Hải và một số thôn khác còn cho biết: Ngoài việc trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên cũng đều phải nộp như vậy thì các gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách, con thương binh liệt sĩ, người bị chất độc màu da cam, cả người bị tàn tật cũng đều nộp số tiền 500 nghìn/ khẩu hết. Riêng người già trên 80 tuổi mới được miễn phải nộp, còn các cụ từ 70 tuổi trở lên được giảm ở một mức nào đó chứ vẫn phải nộp.

Một người dân thuộc hộ gia đình chính sách, có con bị chất độc màu da cam năm nay hơn 30 tuổi nhưng không làm được gì, mỗi tháng chỉ nhận được một khoản tiền hỗ trợ cho biết: “Nó cũng phải nộp, thực sự tôi ứa nước mắt… không chỉ tiền đường giao thông mà từ trước đến giờ có những khoản nào thì nó phải nộp khoản đó, không trừ khoản nào cả. Nhiều người cũng không đồng ý, dân họ cũng nói nhiều lắm, với gia đình đông con và điều kiện kinh tế còn khó khăn thì đó là số tiền rất lớn”.

Xã họ im lặng

Việc thu tiền làm đường giao thông nông thôn mới mức 500 nghìn/khẩu, kể cả trẻ sơ sinh cũng phải nộp đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nhân dân xã Kỳ Hải.

Nhiều người dân thì cho rằng, việc này đã được đưa ra bàn bạc giữa toàn thể nhân dân trong các xóm, đã được người dân đồng ý. Họ cho rằng, phải thu như vậy vì nếu không thu những trường hợp như trẻ sơ sinh 6 tháng, hay các hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách thì những người dân khác lại phải nộp cao hơn; không thu như vậy thì không có tiền làm đường; với lại làm đường là của chung và lâu dài, ai cũng đi cả…cho nên phải thu cào bằng cả những trường hợp trên.

Tuy nhiên, cũng không ít người dân cho rằng, việc trẻ em và các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo nộp như vậy là quá cao. Những gia đình  nào có điều kiện thì còn đỡ, chứ gia đình nào đông con, kinh tế không vững thì sẽ rất vất vả.

Nhiều bà con trong xã Kỳ Hải và một số cán bộ ở các địa phương khác, việc vận động sự đóng góp tự nguyện để cùng nhà nước xây dựng đường giao thông nông thôn là việc làm cần thiết, nhưng với mức thu cào bằng với số tiền 500 nghìn đồng/khẩu, nhất là cả trẻ em sơ sinh 6 tháng tuổi, các hộ gia đình chính sách, các hộ có điều kiện kinh tế khó khăn cũng tiến hành thu với số tiền như trên là quá cao.

Một số cán bộ ở các xã khác khi nghe tin ở Kỳ Hải (Kỳ Anh) thu như vậy thì cho rằng: việc phải vận động nhân dân cùng với nhà nước làm đường giao thông nông thôn nói riêng và xây dựng nông thôn mới nói chung hầu như địa phương nào cũng làm, nhưng thu như thế nào phải tùy vào từng đối tượng và điều kiện kinh tế của các hộ gia đình, năm nay chưa xong thì năm sau làm tiếp. Còn xã Kỳ Hải, có thôn thu đến 500 nghìn/khẩu, có thôn hơn 400 nghìn/khẩu  để làm đường, trong đó trẻ sơ sinh cũng phải nộp là cao quá.

Một cán bộ thôn của xã Kỳ Hải cho biết: Việc này được các xóm trưởng của các thôn thống nhất với nhau và được đưa ra bàn bạc giữa nhân dân, được nhân dân đồng ý.

Khi PV hỏi, dân các thôn phải nộp số tiền như vậy, cán bộ xã có ý kiến gì không, người dân trong xã Kỳ Hải đều nói rằng: xã im lặng!

(Còn tiếp)

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP