Kỳ Anh

Kỳ Anh: Nhờ cha, 2 con chủ tịch mua được đất "vàng" trái luật?

Không cần qua đấu giá, cũng không phải đối tượng được cấp đất nhưng 2 người con trai của chủ tịch UBND xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) “bỗng nhiên” có 2 lô đất "vàng" mà nhiều người nằm mơ cũng không thấy…

Sai phạmDo thiếu nguồn ngân sách đền bù cho người dân khi tiến hành giải phóng mặt bằng mở rộng hội quán thôn Châu Long, đầu năm 2004, UBND xã Kỳ Châu đã có tờ trình đề nghị UBND huyện Kỳ Anh cho bán 02 lô đất (lô 96 và 97) tại khu vực đường Nguyễn Thị Bích Châu thuộc thôn Bắc Châu để lấy kinh phí.Tháng 4/2012, sau khi xem xét tờ trình của UBND xã Kỳ Châu, UBND huyện Kỳ Anh đồng ý với chủ trương của xã, đồng ý cho bán 02 lô đất (96,97) để lấy tiền đền bù cho người dân khi xây dựng hội quán thôn Châu Long.Chủ trương của UBND huyện là vậy nhưng không hiểu sao đến 9/2012, UBND xã Kỳ Châu lại “âm thầm” họp và tiến hành cấp đất cho 2 người con trai của ông Nguyễn Phan Nhất, Chủ tịch UBND xã Kỳ Châu, với giá 525 triệu đồng/lô.Điều đáng nói là hai người con trai của ông Nhất là Nguyễn Tiến Ngọc, Nguyễn Quang Minh đều chưa lập gia đình và đang đi làm ăn xa nên không thuộc đối tượng được cấp đất.Ông L.V.T (xin dấu tên) trú tại xã Kỳ Châu bày tỏ bức xúc: “Việc xã tiến hành bán đất, và người mua được 02 lô đất là hai đứa con của ông Nhất chúng tôi hoàn toàn không hề hay biết, trong địa bàn xã có rất nhiều người đang cần một mảnh đất “cắm dùi” mà chưa có. Việc ông Nhất mua được 02 miếng khiến chúng tôi không phục.Họ làm như vậy chắc là có tính toán cả bởi cái giá mà ông Nhất mua cho con là 525 triệu đồng/lô, trong khi giá thị trường thì mỗi lô đất như thế phải trên tiền tỉ”.Do tôi quá cả nể!Ông Lê Xuân Hạnh, cán bộ địa chính xã Kỳ Châu cho biết: Khi tiến hành xây dựng hội quán thôn Châu Long thì số tiền đền bù quá lớn, trong khi đó ngân sách của xã không có để chi trả. Do vậy xã mới làm tờ trình xin UBND huyện cho bán 02 lô đất.Lúc đấy xã vào tình thế bí, cần phải nhanh chóng bán đất để giải quyết nhanh vấn đề chi trả cho người dân”. Ông Hạnh viện dẫn lí do: Đúng lúc đó ông Nhất nói là đang cần đất cho 2 người con trai nên xã họp bàn lại thống nhất không bán đấu giá cũng không cấp cho con em trong xã theo thủ tục mà bán hẳn cho 2 đứa con ông Nhất với giá 552 triệu đồng/lô.

Ông Lê Xuân Hạnh: Do nể ông ấy quá tôi mới làm vậyBiết làm như vậy là sai nhưng do tôi quá nể ông chủ tịch nên đành nhắm mắt làm liều. Đáng ra việc này phải đưa ra các cuộc họp của xã, phải được sự đồng ý của các ban ngành liên quan.Nếu ông Nhất báo lại với Đảng bộ thì sự việc không đến mức này đâu?”, ông Hạnh nói. Khi PV đưa vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Phan Nhất, Chủ tịch UBND xã Kỳ Châu thì ông Nhất khẳng định ngắn gọn: “Những thông tin này đều không chính xác. Còn mọi việc đã có UBKT Huyện ủy làm việc”.Ngoài ra ông Nhất không trả lời câu hỏi nào khác của PV.Còn ông Trần Xuân Việt, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã cho biết: Ban thường vụ Huyện ủy đã có quyết định kiểm tra. Sự việc còn chưa rõ ràng nên tôi chưa thể cung cấp được gì thêm, khi nào có kết luận thanh tra thì sẽ thông báo.
Hà Long Nhi

Tầm Nhìn

  Từ khóa: Kỳ Châu , trái luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP