Kỳ Anh

Kỳ Anh: Ngôi nhà 2 tầng xây trái phép và lời nói dối của vị chủ tịch phường

Ngôi nhà 2 tầng mà gia đình vị chủ tịch phường hiện đang ở được xây dựng trái phép ngay tại trung tâm phường nhưng khi trả lời phóng viên, ông Lương Văn Định – Chủ tịch phường Kỳ Thịnh, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại cho rằng: “vì trước đây khi làm nhà  ở xã nên chưa có quy định về giấy phép xây dựng”?!

>> Chủ tịch phường bị “tố” xây dựng nhà ở trái phép?!

Từ ngôi nhà xây dựng trái phép!

Ngày 01/7/2015, Báo Tầm nhìn đã có bài “Chủ tịch UBND phường bị “tố”xây dựng nhà ở trái phép?!”, phản ánh về những sai phạm của ông Lương Văn Định – Chủ tịch phường Kỳ Thịnh (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Sau khi bài báo phản ánh đã nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm của dư luận cũng như sự vào cuộc của chính quyền thị xã Kỳ Anh.

Căn nhà hai tầng rất nổi bật tại xóm 9, phường Kỳ Thịnh mà gia đình ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh đang ở được xây dựng trái phép.

Sau khi có bài phản ánh về việc ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh xây dựng căn nhà ở hai tầng trái phép trên diện tích đất vườn không có giấy tờ liên quan. Để rộng đường dư luận, ngày 07/7/2015, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lê Minh Tất – Cán bộ địa chính phường Kỳ Thịnh. Tại buổi làm việc, ông Tất khẳng định, căn nhà mà ông Lương Văn Định đang ở được xây dựng trên lô đất không có giấy tờ đó là hoàn toàn trái phép, trái quy định.

Ông Tất cho biết: “Lô đất hiện tại mà căn nhà được xây dựng là do anh Lương Văn Trung (em trai anh Định) mua của ông Trịnh Văn Quyết từ năm 2011, với diện tích 279m2, chiều dài 10m, chiều rộng 39m, với giá 100 triệu đồng. Toàn bộ diện tích đất trên chỉ có 40m2 đất ở còn lại đất trồng cây lâu năm. Khi mua chỉ có giấy tờ viết tay giữa ông Quyết và anh Trung. Sau đó anh Trung làm căn nhà hai tầng, nhưng chưa xong. Đến năm 2012 thì anh Trung bán lại cho anh Định và anh Định đã hoàn thiện chuyển về ở cho đến nay.

Trao đổi với PV Báo Tầm nhìn, ông Lê Minh Tất (bên phải) – Cán bộ địa chính phường Kỳ Thịnh cho rằng căn nhà của ông Định được xây dựng là hoàn toàn trái phép, trái quy định.

Còn liên quan đến giấy tờ giao dịch mua bán giữa anh Trung và anh Định thì không có. Ngoài tờ giấy viết tay chuyển nhượng lô đất nói trên thì anh Trung và anh Định không có một loại giấy tờ nào khác…”.

Đối với việc căn nhà xây dựng trái phép thì ông Tất giải thích: “Theo luật đất đai năm 2013 quy định thì đối với đất ở nông thôn phải trên 100m2 mới được xây dựng. Còn đối với đất ở đô thị thì theo luật năm 2013 quy định thì diện tích đất ở phải trên 75m2 mới được cấp phép xây dựng. Nhưng đối với các diện tích đất được xây dựng phải đầy đủ các loại gấy tờ mới được phép. Riêng đối với căn nhà mà ông Định đang ở được xây dựng là hoàn toàn trái phép, vì không có một loại giấy tờ nào…”.

Khi PV đặt câu hỏi, vậy trong quá trình căn nhà được xây dựng trái phép như vậy các anh có biết không? Ông Tất trả lời rất dứt khoát: “Chúng tôi không hề hay biết”?!

Liên quan đến giấy tờ lô đất và căn nhà mà ông Định đang ở chỉ có một tờ giấy viết tay của ông Quyết và ông Trung.

Đến lời nói dối của vị chủ tịch phường

Trước đó, vào chiều ngày 30/6, trong buổi làm việc với ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh cũng là chủ nhân của ngôi nhà được xây dựng trái phép mà người dân phản ánh.

Khi PV hỏi về căn nhà mà ông đang ở có giấy tờ không, thì ông Định trả lời: “Vì là anh em nên chỉ nói bằng miệng chứ không cần giấy tờ gì cả”.

Mặc dù cán bộ địa chính khẳng định ngôi nhà 2 tầng mà gia đình ông Định đang ở xây dựng trái phép nhưng khi trả lời phóng viên ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh (bên phải) lại cho rằng:  “Vì trước đây là xã nên chưa có quy định về giấy phép xây dựng”?!

Còn khi PV tiếp tục đặt câu hỏi: Ngôi nhà hai tầng mà vợ chồng ông đang ở được xây dựng trên đất vườn và không có giấy phép có đúng không?, thì ông Định giải thích: “Vì trước đây là xã nên chưa có quy định về giấy phép xây dựng”?!

Điều khiến dư luận đặt ra câu hỏi, là vì sao căn nhà hai tầng xây dựng trái phép rất nổi bật gần với trung tâm UBND phường, ai cũng biết đến, tại sao UBND phường, cán bộ địa chính và ngay cả Chủ tịch phường, ông Lương Văn Định chủ nhân của căn nhà trên lại không biết?

Công văn chỉ đạo các phòng ban phối hợp kiểm tra, xử lý những vấn đề mà báo Tầm nhìn  nêu của Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh.

Cũng liên quan đến nội dung này, sau khi Báo Tầm nhìn có bài “Chủ tịch UBND phường bị “tố”xây dựng nhà ở trái phép?!”. Ngay sau khi bài báo được đăng tải ông Nguyễn Quốc Hà – Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đã có công văn giao cho Hội đồng bồi thường, tái định cư, chủ trì phối hợp với các phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Quản lý Đô thị và Kinh tế, UBND phường Kỳ Thịnh  kiểm tra, xử lý, báo cáo UBND thị xã, văn phòng HĐND – UBND tổng hợp báo cáo UB tỉnh và Báo điện tử Tầm nhìn.

Đặng Sơn – Hà Vũ/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP