Kỳ Anh

Kỳ Anh: Hàng trăm dân nghèo khốn khổ vì hồ tôm

Có điện như không

Từ năm 2011 đến nay, hàng trăm hộ dân nghèo tại xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phải khổ sở vì tình trạng điện phập phù và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại các thôn của xã Kỳ Nam để kiểm chứng sự việc.

Đúng 9h30 sáng ngày 22/7, PV có mặt tại Thôn Minh Thành.

Khu vực ông Cảnh thuê để nuôi tôm

Khi tiếp chúng tôi ông Nguyễn Văn Luyện, đang ngồi trước hiên nhà hóng gió để tránh cái nóng oi bức của mùa. Quạt máy trong nhà không thể chạy nổi do điện quá yếu.

Ông Luyện cho biết: “Nguồn điện do ngành điện cung cấp trước đây rất mạnh, nhưng mấy năm gần đây vì quá tải, nên điện rất chập chờn. Bà con chúng tôi ai muốn dùng điện phải mua máy biến áp loại nặng khoảng 4 kg, với giá 3,5 triệu đồng…”.

Còn chị Mai Thị Thanh than thở: “Nhà tôi quá khó khăn, không đủ tiền mua máy biến áp nên buổi tối mấy đứa nhỏ không thể học bài dưới ánh đèn điện tù mù. Muốn học bài phải tranh thủ học ban ngày”.

Các Motơ điện vận hành liên tục tại các hồ tôm của ông Cảnh khiến nhiều hộ lâm cảnh có điện cũng như không.

Tại thôn Minh Đức, tình trạng còn bi đát hơn.

Ông Mai Hải Nội cho biết: Điện yếu đến mức sử dụng bóng đèn sợi tóc mà vẫn không đủ sáng. Điện yếu đã làm hư hỏng nhiều ti vi, tủ lạnh và các thiết bị điện… của người dân trong xóm. Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi phản ánh tình trạng này tới các ngành chức năng nhiều lần rồi nhưng chẳng ăn thua gì ”.

Được biết, trạm điện hạ thế có công suất 180KVA của xã Kỳ Nam được nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp bằng tiền mặt để xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1998, chủ yếu dùng để thắp sáng cho 6 thôn (Thôn Minh Đức, thôn Minh Thành, thôn Minh Tiến, thôn Minh Qúy, thôn Minh Tân và một phần của thôn Minh Huệ).

Năm 2011, ông Đặng Tiến Cảnh từ miền Nam ra thuê 13 ha đất ở xã Kỳ Nam để nuôi tôm công nghệ cao (gồm 13 hồ tại khu vực đồng Rào, đồng Chọ, đồng Cận).

Dây điện 3 pha được bắt rất tạm bợ rất nguy hiểm

Từ khi ông Cảnh đi vào hoạt động nuôi tôm đã đấu nối nguồn điện 3 pha từ trạm điện của xã đã làm cho nguồn điện chiếu sáng trên toàn xã chập chờn và rất yếu, đặc biệt thôn Minh Đức những năm qua hầu như không có điện để sử dụng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ông Đặng Tiến Cảnh đã đấu nối nguồn điện 3pha từ trạm hạ thế của xã Kỳ Nam kéo tới khu vực các hồ nuôi tôm khoảng 3 đến 4 km.

Đặc biệt ngoài việc làm cho nguồn điện yếu đi thì đường dây điện 3pha này được kéo không đúng quy định, chỉ bắt tạm bợ rất thấp phía dưới các cột điện và trên các cọc cây, rất nguy hiểm cho người dân qua lại khu vực này.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng!

Ngoài việc đấu nối nguồn điện làm cho nhân dân ở đây không có đủ điện để sử dụng, thì việc xã nước thải từ các hồ nuôi tôm ra sông Khe Bò không qua xử lý đã làm cho nguồn nước ở đây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Viểng – Bí thư Chi bộ thôn Minh Đức trao đổi với PV

Bà Nguyễn Thị Viểng – Bí thư Chi bộ thôn Minh Đức cho biết: Trước khi về thuê đất để nuôi tôm trên địa bàn, ông Đặng Tiến Cảnh đã cam kết sẽ có hồ lắng và đường dẫn nước thải riêng, nhưng trên thực tế thì các hồ tôm của ông Cảnh mỗi khi thu hoạch xong đều xả thẳng xuống sông Khe Bò không qua xử lý ô nhiểm. Thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên cấp trên nhưng không thấy có biện pháp xử lý.

Anh Nguyễn Tiến Luận búc xúc: “Mỗi lần ông Cảnh thu hoạch xong tôm, tôi thấy đều xả thẳng nước xuông sông không qua xử lý làm cho nguồn nước ô nhiểm rất nặng làm cho nguồn thủy hải sản trên sông Khe Bò hầu như chết hết”.

Nguồn nước ô nhim được xả trực tiếp ra sông

Để  kiểm chứng sự thật, PV đã trực tiếp “mục sở thị” tại các hồ nuôi tôm của ông Cảnh, qua những gì quan sát thì phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Hầu hết tất cả những hồ nuôi tôm ở đây đều xả nước thải trực tiếp ra sông không qua xử lý.

Tại thời điểm PV có mặt có một hồ vừa thu hoạch xong đang xả nước ra sông, với một màu nước đen ngòm.

Đặng Sơn – Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP