Kỳ Anh

Kỳ Anh: DN xây dựng Xuân Trường khai thác đất lậu thi công quốc lộ 1A?

Chiều ngày 6/3, làm việc với chúng tôi, ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa nói “ Sư việc đúng như người dân phản ánh, chúng tôi có nhận được tờ trình của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (có trụ sở đóng tại Ninh Bình) về việc xin khai thác mỏ đất Cụp Cồn Châm để thi công dự án “ đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn nam tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh – Kỳ Anh (Vũng Áng)– Tĩnh Hà Tĩnh” cùng với đó là có ý kiến “chỉ đạo” từ cấp trên tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp này thi công đúng tiến độ…”

Theo sự phản ánh của người dân địa phương, trong mấy ngày qua tại khu vực Cụp Cồn Châm thuộc xã Kỳ Hoa (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) đã khai thác hàng chục ngàn khối đất trái phép để thi công quốc lộ 1A.
Máy xúc đang đào ủi đất
 Để nắm rõ sự việc, PV đã có mặt tại khu vực Cụp Cồn Châm.
Đúng như sự phản ánh của người dân nơi đây, hàng chục chiếc xe ben tải trọng lớn đang nối đuôi nhau vào “ăn hàng”, tiếng còi, máy nổ inh ỏi cả một vùng, bụi bay mù mịt.
Tiếp tục đi sâu vào bên trong, chúng tôi nhận thấy cả một khu đồi rộng lớn rộng hàng hecta đã được bóc hết phần đất phía trên, một máy xúc đang đào đất đổ vào các thùng xe ben, cứ thế xe này xong đến xe khác, không hề có một sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương.
Những người dân sống gần khu vực này cho biết, khu đất đồi này là đất lâm nghiệp do UBND xã quản lý giao cho người dân trồng cây lâm nghiệp ngắn ngày, nay đã được UBND xã đã đồng ý cho một doanh nghiệp được phép khai thác, điều đáng chú ý là khu đất này chưa hề được các cấp có thẩm quyền cấp phép mỏ.
“Chúng tôi thấy họ vào khu vực này đào bới đất mấy hôm nay rồi, họ làm rầm rộ suốt ngày đêm mà không thấy một ai vào kiểm tra gì hết. Xe tải trọng lớn chở đất chạy suốt, ầm ỉ, khói bụi mù trời, khó chịu lắm các chú à”, một người dân phản ánh.

 Khu đất đồi lâm nghiệp được Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đào bới nham nhở

“Chúng tôi chỉ là cấp xã nên cũng chỉ biết làm theo ý kiến chỉ đạo từ phía cấp trên. Tuy nhiên, sau khi biết Doanh nghiệp này chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ nên chúng tôi đã cho người lên đình chỉ lại rồi”
Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, ông Hùng cho biết, việc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường khai thác đấtt như thế là sai, chúng tôi đã cho phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Công an lên kiểm tra và đã cho dừng việc khai thác này lại, ngoài ra chúng tôi còn bố trí người túc trực nếu Doanh nghiệp này tái phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm.
Ngày 03/3/2014, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường có tờ trình số 86 về việc xin khai thác mỏ đất tại tại khu vực Cụp Cồn Châm thuộc xã Kỳ Hoa để thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp,mỏ rộng quốc lộ 1A gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT Hà Tĩnh, UBND huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Hoa. 2 ngày sau đó (05/3), Chủ tịch huyện Kỳ Anh – Nguyễn Văn Bổng đã có ý kiến chỉ đạo cấp dưới với nội dung “Chuyển đồng chí Cường – Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa khẩn trương hoàn tất thủ tục để tạo điều kiện cho
Ngày 3/10/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số : 3598/UBND – GT  gửi các Sở : Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải về việc nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án nâng cấp,  mở rộng Quốc lộ 1A
Theo đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan kiểm tra, thống kê các mỏ vật liệu : đất, đá, cát… đã được cấp phép khai thác trên địa bàn (vị trí mỏ, chất lượng, trữ lượng sản lượng khai thác) để thông báo cho chủ đầu tư, đơn vị thi công
Như vậy, việc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường lấy đất không đúng nơi quy định để thi công dự án là quá rõ ràng. Việc chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện “ngó lơ” tạo điều kiện để cho doanh nghiệp này khai thác mỏ đất khi chưa được cấp phép một thời gian dài vô hình chung đi ngược lại Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Theo tìm hiểu của PV, hiện tại ở huyện Kỳ Anh có rất nhiều mỏ đất đã được cấp phép khai thác nhưng đang lâm cảnh ế hàng vì các doanh nghiệp thích mua đất lậu.
Hà Tuấn Vũ / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP