Kỳ Anh

Kỳ Anh: Dân điêu đứng vì ô nhiễm, HTX đem xe chở rác đi bán

Rác thải đổ tràn ra ruộng vườn, chất thành đống ven đường, người dân không có chỗ đổ rác, phải sống chung ô nhiễm. Đó là hiện trạng nhức nhối đang xảy ra tại xã Kỳ Phong thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

  >> Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì nhà máy xử lý rác thải xả thải mù mịt

Dân phát hoảng vì rác thải 

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, người dân xóm Tân Phong, xã Kỳ Phong (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) vô cùng bức xúc về tình trạng quá tải từ bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

hatinh
Bãi rác quá gần khu dân cư, khu vực sản xuất của người dân gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi có mặt tại bãi rác Cồn Thành tại xóm Tân Phong.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là  một bãi rác rộng với đủ loại rác, từ rác sinh hoạt, đến xác động vật chết… mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bao trùm khắp không gian nơi đây.

Ông Nguyễn Trọng Tâm, một người dân sống ngay cạnh bãi rác bức xúc cho biết: “Đã 3 năm rồi, bãi rác này gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân nơi đây phải sống chung với ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng bám đầy nhà, mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Những hộ dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để mong có biện pháp khắc phục nhưng đến đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền, nên đành phải sống chung với ô nhiễm”.

Ông Tâm nói tiếp, ở xã Kỳ Phong có 2 bãi rác. Một bãi do người dân chịu không nổi nên đã đào đường không cho xe rác vào nên tất cả các loại rác thải đều tuồn về đây.

Hiện tại, xung quanh bãi rác này có khoảng vài chục hộ dân và các khu trang trại chăn nuôi.

Ông T, một hộ làm trang trại chăn nuôi nói, người ta quy hoạch bãi rác ở đây quá gần khu dân cư, bãi rác này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia đình chúng tôi. Ban ngày chúng tôi phải chịu cảnh sống chung với ruồi và mùi hôi của rác, ban đêm tình trạng đốt rác thủ công và không có sự phân loại nên mùi khói khét lẹt. Chưa hết, những hôm trời mưa mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến chúng tôi không tài nào chịu nỗi.

Người dân đang “vật lộn” với vấn nạn rác thải ở khắp nơi , trong khi đó một vị Chủ nhiệm HTX lại đi bán xe chở rác.

Ngoài việc bãi rác gần khu dân cư đã gây ô nhiễm cho hàng chục hộ dân, việc thu gom rác thải trên địa bàn xã Kỳ Phong cũng đang có vấn đề.

Bà N.T.N, một tiểu thương buôn bán tại chợ Voi (xã Kỳ Phong – Kỳ Anh) cho biết : “Trước kia có một HTX chuyên đi thu gom rác thải, kiêm luôn việc quản lý chợ. Nay nghe đâu, HTX chỉ hoạt động trên danh nghĩa, xe chở rác họ cũng bán đi rồi. Việc thu gom rác thải tại đây và những khu vực khác tại xã phải đi thuê đơn vị khác, việc thu gom này không được thường xuyên nên cảnh rác thải ùn ứ là khó tránh khỏi nhất là khu vực chợ Voi… ô nhiễm lắm”.

HTX ngang nhiên bán xe chở rác?!

Ông Võ Tiến Thạch, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong cho biết: “Tình trạng ô nhiễm như trên là có, hiện tại xã có chỗ để xử lý rác. Tuy nhiên, một chỗ do quá tải và ô nhiễm quá nên chúng tôi không cho xe rác chạy về đó đổ  nữa. Hiên tại có mỗi bãi rác ở xóm Tân Phong là đang được phép đổ.

Chúng tôi cũng đang hết sức đau đầu về vấn đề này, người dân kêu phản ánh dữ dội,  đào đường không cho xe vào đổ  rác, cực chẳng đã chúng tôi mới cho xe vào đấy đổ  rác vì không thể kiếm đâu ra bãi đổ.

Hai bãi rác này cũng tiêu tốn hàng trăm triệu rồi, chúng tôi cũng muốn rác thải được chở ngay vào nhà máy xử lý rác (Nhà máy xử lý rác thải và công nghiệp đóng tại xã Kỳ Tân – PV).

Ông Võ Tiến Thạch, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong: Xe có thể sử dụng sang mục đích khác chứ chưa bán(?).

Trước đây, chúng tôi  được huyện Kỳ Anh mời, giải quyết vấn nạn rác. Thế nhưng, do hiện tại bên chỗ Nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân chưa tiếp nhận rác .

Liên quan đến việc, HTX Phong Thành  làm ăn không hiệu quả dẫn đến bán xe chở rác, ông Thạch cho biết. Hiện tại ở xã Kỳ Phong có hai hợp tác xã (HTX) Phong Thành và HTX Vũ Phong, HTX Phong Thành thành lập trước.

Ngày trước, khi HTX Phong Thành thành lập đã được Liên minh HTX cho 100  triệu và họ tự bỏ ra 160 triệu để mua một chiếc xe Jiulong chở rác . Sau một thời gian hoạt động HTX này không thu gom nữa mà chuyển sang quản lý chợ. Việc thu gom rác nhường lại cho HTX Vũ Phong.

Trước việc rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm cho người dân và người dân “tố” Chủ nhiệm HTX Phong Thành  là ông Võ Tiến Sử  đã bán xe chở rác? Ông Thạch trả lời, xe có thể sử dụng sang mục đích khác chứ chưa bán(?).

Làm việc với ông Võ Tiến Viện, quyền Chủ nhiệm HTX Phong Thành, thì ông này quả quyết, do không thu gom rác nữa, cộng với việc cái xe đó HTX Phong Thành  bỏ 150 triệu nên ông Sử đã bán rồi!

Bãi rác quá tải, quá gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường là đáng báo động. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sản xuất và sức khỏe của người dân nơi đây. Việc một Chủ nhiệm  HTX Phong Thành tự ý bán xe chở rác rồi sau đó phải đi thuê xe chở rác của đơn vị khác là không thể chấp nhận được, trong khi người dân đang “vật lộn” với vấn nạn rác thải.

Rất mong các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường nhằm ổn định cuộc sống của người dân nơi đây.

Hà Vũ 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP