Kinh tế

Khuất tất gì sau nghi án phó giám đốc bắn kế toán trưởng chấn động tỉnh Bắc Giang

Nghi án phó giám đốc Công ty cổ phần bê tông Giang Ninh bắn trọng thương nữ kế toán trưởng rồi tự sát khiến dư luận hãi hùng bởi tính chất côn đồ và manh động. Tuy nhiên, điều ít ai biết là vụ trọng án thương tâm này có thể đã không xảy ra nếu những sai phạm trước đó được chính quyền địa phương xử lý nghiêm túc.

Vụ án xảy ra vào khoảng hơn 8h ngày 2/5, bà L.A, kế toán trưởng công ty và ông V, phó giám đốc công ty có trao đổi với nhau tại phòng làm việc của ông V trên tầng 2 công ty. Sau đó, mọi người thấy ông V cầm khẩu súng đi từ phòng làm việc xuống khu trạm trộn bê tông, còn bà L.A trên người có nhiều vết máu lết từ phòng làm việc ra xe ô tô và được lái xe đưa đi cấp cứu.

Sau khi xuống khu trộn bê tông, ông V quay lại phòng nghỉ chung chào mọi người có mặt tại đây rồi đi lên phòng làm việc. Đến khi những người có mặt ở tầng 1 nghe có tiếng nổ đã thấy ông V từ phòng làm việc đi theo hướng cầu thang xuống, trên tay cầm khẩu súng, phần ngực trái bị thương chảy nhiều máu rồi ngã ở chân cầu thang.

Mặc dù được đưa cấp cứu ngay nhưng do vết thương quá nặng, ông V đã tử vong.

Công ty cổ phần bê tông Giang Ninh với dây truyền và cơ sở hạ tầng hoạt động rầm rộ.

Hiện vụ án vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, phía sau vụ án đau lòng này còn những điều khuất tất mà khiến những người có trách nhiệm ắt sẽ phải cắn rứt lương tâm khi không thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ và thẩm quyền được giao phó.

Theo Báo cáo số 27/BC-TNMT của Phòng TN&MT huyện Yên Dũng (Bắc Giang) do ông Lại Văn Hà, phó trưởng phòng ký về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của trạm trộn bê tông thương phẩm, công ty cổ phần bê tông Giang Ninh, công ty này đã xây dựng cả một dây truyền sản xuất đồ sộ có công suất lên đến 150 tấn/giờ, trên diện tích mặt bằng 6000m2 đất của Công ty TNHH Minh Hà.

Việc sử dụng 6000m2 đất của Công ty TNHH Minh Hà để xây dựng trạm trộn bê tông là hoàn toàn trái các quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, tại văn bản này, Phòng TNMT huyện Yên Dũng đã yêu cầu Công ty cổ phần bê tông Giang Ninh dừng ngay mọi hoạt động để khắc phục các sai phạm, hoàn thiện các hồ sơ cấp phép về đất đai, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Phòng TN&MT huyện Yên Dũng đề nghị UBND huyện Yên Dũng ban hành văn bản yêu cầu dừng hoạt động và xử lý vi phạm hành chính với các sai phạm của Công ty cổ phần bê tông Giang Ninh.

Công ty cổ phần bê tông Ninh Giang sử dụng khoảng 6000m2 đất trái luật để xây dựng cả một đại công trường cũng trái luật.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã không quyết liệt xử lý triệt để sai phạm ngay từ đầu.

Các chỉ đạo trên giấy tờ rất quyết liệt nhưng trên thực tế tại biên bản làm việc tiếp theo ngày 8/6/2017, ông Lại Văn Hà - Phóng trưởng phòng TN&MT huyện Yên Dũng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Tú Uyên - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần bê tông Giang Ninh cho biết: Ở thời điểm này, công ty này chưa hề thực hiện khắc phục các sai phạm trên và chỉ dùng “lá bùa hộ mệnh” là việc nộp phạt vi phạm 40 triệu đồng.

Một lần nữa, Phòng TN&MT huyện Yên Dũng lại yêu cầu công ty này dừng hoạt động, khắc phục các sai phạm, báo cáo giải trình về phòng TN&MT huyện Yên Dũng trước ngày 15/6/2017.

Và đến ngày 16/1/2018, ông Lại Văn Hà - Phó phòng TN&MT huyện Yên Dũng lại tiếp tục có buổi làm việc với đại diện chính quyền địa phương và bà Nguyễn Thị Tú Uyên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bê tông Giang Ninh.

Nội dung kết luận buổi làm việc tiếp tục được lặp lại: Công ty này chưa khắc phục các sai phạm theo nội dung báo cáo số 27/BC-TNMT ngày 12/5/2017 của Phòng TN&MT huyện Yên Dũng, chưa có thủ tục về đầu tư đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Dư luận đăng đặt ra câu hỏi: Công ty CP bê tông Giang Ninh liệu có được “chống lưng” bất chấp sai phạm hay không? Chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao cũng như sẽ xử lý những sai phạm này thế nào sau khi vụ án mạng đã xảy ra?

Ngày 18/1/2018, ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng lại ký quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng với công ty này.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra sau sự việc dẫn đến hậu quả chết người: Công ty TNHH Minh Hà cho một doanh nghiệp khác sử dụng đất đến 6000m2 đất trái phép để xây dựng cả một công ty sản xuất bê tông cũng trái phép nhưng chính quyền địa phương dù phát hiện tại sao vẫn xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”? Tại sao không quyết liệt cưỡng chế đóng cửa ngay cơ sở vi phạm pháp luật này khi phát hiện sai phạm mà liên tục lập biên bản rồi để đó cho doanh nghiệp hoạt động trái phép?

Công ty TNHH Minh Hà là doanh nghiệp như thế nào? Công ty CP bê tông Giang Ninh liệu có được “chống lưng” bất chấp sai phạm hay không? Chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao cũng như sẽ xử lý những sai phạm này thế nào sau khi vụ án mạng đã xảy ra?

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Anh Thế

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP