Kỳ Anh

Khu (TĐC) xã Kỳ Long: Dân hoang mang vì xi măng Nghi Sơn

Hai hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã hoảng hồn khi phát hiện nhiều tấn xi măng Nghi Sơn mà gia đình dùng để đổ bê tông trần nhà đã không hề kết dính.


Sau khi nhận được thông tin của ông Trần Trọng Kỷ (xóm Tiến Hợp) và anh Cao Đức (xóm Liên Giang) ở xã Kỳ Long, chúng tôi đã có mặt tại vùng TĐC xã Kỳ Long để tìm hiểu thức hư vấn đề. Chỉ vào mấy bao xi măng chưa dùng chưa hết còn dựng ở xó bếp ông Kỷ kể: “Ngày 23/6, tôi đến đại lí bán xi măng Đức Thuận ở xã Kỳ Long mua 133 bao (6,65 tấn) xi măng Nghi Sơn về đổ trần nhà. Mặc dù chúng tôi đã thuê thợ có kinh nghiệm về làm nhưng sau đó 3 ngày thì phát hiện ra số xi măng này không hề kết dính”.

Chỉ cần dùng một thanh sắt cào nhẹ lên bề mặt là lớp bê tông đã đỗ cách đó 4 ngày trên trần nhà ông Kỷ bị bong tróc một cách dễ dàngTheo chân người con trai của ông Kỷ là anh Trần Xuân Bắc, chúng tôi đã trèo lên mái trần nhà của ông để chứng kiến thực tế.Tại đây anh Bắc chỉ cần dùng một thanh sắt cào nhẹ lên lớp bê tông thì chúng bị bong tróc lên một cách dể dàng. Khi lớp ngoài đã bọi tróc thì có thể dùng tay bóc lớp phía trong không mấy khó khăn.Còn tại nhà của anh Cao Đức  thì tình trạng còn xấu hơn rất nhiều.
Anh Đức chỉ cần dùng chân đạp nhẹ lên lớp bê tông thì từng mảng đã bị nứt toác trồi vỡ vụnAnh Đức  kể: “Ngày 23/6, gia đình tôi mua 60 bao (3 tấn) xi măng Nghi Sơn cũng ở đại lí Đức Thuận về đổ bê tông trần nhà. Tuy nhiên, ngay sau khi đổ xong tôi đã phát hiện ra ngay là xi măng không hề kết dính nên bề mặt trần nhà đã bị nứt nẻ nhiều lỗ và chỉ cần dùng tay là có thể bóc được. Rất may là tôi đã phát hiện kịp thời chứ nếu không mà dỡ cọt chống ra thì nó sẽ đỗ sụp xuống ngay”.

Anh Đức nói, nếu tôi không kịp thời phát hiện mà tháo cọc chống ra thì ngôi nhà sẽ sập xuống ngay lập tức vì toàn bộ trần nhà đều bị nứt nẻ.Và như để chứng minh cho lời nói của mình, anh Đức dùng chân đạp nhẹ lên thàng lớp bê tông thì ngay lập tức từng mảng lớp đã bị nứt toác rồi vỡ vụn.Theo nhiều người làm xây dựng có kinh nghiệm ở xã Kỳ Long thì đây là lần đầu tiên họ được chứng kiến sự việc này.Chủ Đại lí bán xi măng Đức Thuận, ông Lê Đức Sánh cho biết : “Ông và con trai đã lấy một số lượng lớn xi măng Nghi Sơn thông qua đại diện là Công ty Thương nghiệp Hà Tĩnh về phục vụ nhu xây dựng cho bà con trong khu TĐC”.

Ông Lê Đức Sánh, chủ đại lí xi măng Đức Thuận cho biết:”Hiện đại lí còn rất nhiều xi măng Nghi Sơn vẫn chưa được tiêu thụ”.Từ hôm xẩy ra chuyện đến nay đã có nhiều người đến hỏi về nguyên nhân nhưng ông Sánh chưa giải thích rõ ràng.Cũng theo ông Sánh thì hiện đại lí của ông còn khá nhiều loại xi măng này nên ông rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Mẫu bao bì xi măng Nghi Sơn mà người dân để lại Sau khi sự việc xẩy ra, UBND xã Kỳ Long và Khu kinh tế cảng Vũng Áng đã đến hiện trường lập biên bản sự việc sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Tiểu Giang/Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP