Du lịch

Khám phá Thung Bừng - hang động nhũ thạch đầy bí ẩn của xứ Nghệ

Được phát hiện cách đây vài năm và được chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ, hang Thung Bừng (huyện Con Cuông, Nghệ An) đang là điểm đến đầy bí ẩn của những người yêu thích mạo hiểm và khám phá.

Hang Thung Bừng thuộc bản Tân Sơn, xã Môn Sơn (Con Cuông). Do cửa hang nằm ở trên cao nên muốn tham quan trong hang, du khách phải bám vào vách hoặc rễ cây để leo xuống.

Xuống hang, việc di chuyển cũng hết sức khó khăn do lối đi hẹp.

Vào sâu bên trong, hang trở nên rộng rãi và cao. Những cột thạch nhũ hiện ra như một kỳ quan.

Phía đáy hang, một hố sụt có đường kính khoảng 3m, sâu hun hút. Theo nhiều người phán đoán, hố sụt này chính là nơi gom toàn bộ nước trong hang mỗi mùa mưa đến để dẫn xuống sông ngầm rồi chảy ra các con suối trong vùng.

Dưới nền hang có những lớp thạch nhũ hình gợn sóng như những thửa ruộng bậc thang của đồng bào nơi rẻo cao.

Những lớp kim tuyến bám vào thạch nhũ hiện lên lấp lánh mỗi khi có ánh sáng chiếu vào.

Trải qua hàng nghìn năm, những dòng nước ngầm chảy trong đá đã tạo nên những kỳ quan thiên nhiên thu hút lòng người.

Hang Thung Bừng được thiên nhiên kiến tạo chia làm nhiều tầng, muốn tham quan hết phải leo trèo khá vất vả và nguy hiểm.

Mặc dù mới được phát hiện nhưng hang đã thu hút được rất nhiều người vào tham quan. Tuy nhiên một số người thiếu ý thức đã có hành vi xả rác, phá hoại thạch nhũ.

Để giảm tác động của con người làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và cảnh quan trong hang, chính quyền địa phương đã khóa cổng hang để quản lý, chờ một phương án khai thác hang khoa học, hiệu quả.

Tác giả: Thành Cường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP