Pháp luật

Kế hoạch theo dõi và vây bắt Triệu Quân Sự hoàn hảo của đội tài xế

Sau khi phát hiện Triệu Quân Sự, anh Ngọc cùng nhóm xe ôm tổ chức theo dõi và lên kế hoạch vây bắt khá hoàn hảo khiến phạm nhân trốn trại không có lối thoát.

Sau khi tham gia vây bắt thành công phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự, sáng 2/6, anh Lê Minh Ngọc (SN 1976, trú xã Yên Dương, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) quay trở lại công việc lái xe tải bình thường như bao ngày.

Anh Lê Minh Ngọc kể lại thời điểm vây bắt Triệu Quân Sự.


Anh Ngọc cũng chính là người đầu tiên phát hiện ra Triệu Quân Sự. Nhớ như in giây phút "chạm mặt" Triệu Quân Sự, anh Ngọc kể, vào khoảng 14h15 ngày 1/6, anh Ngọc đi phơi lúa từ ủy ban xã về nhà thì gặp một thanh niên ngồi ăn chè bên đường dân sinh ở thôn Yên Xá, xã Yên Dương. Anh xác định đây chính là Triệu Quân Sự - phạm nhân đang bị truy lùng sau cuộc trốn trại lần thứ 3.

"Mới nhìn tôi đã phát hiện chắc chắn là nó (Triệu Quân Sự - PV). Vì trước đó tôi đã biết mặt từ vụ trốn trại năm 2020. Sáng hôm đó tôi cũng đọc thông tin có tù nhân trốn trại ở Thạch Thành. Lúc tôi gặp nó không bịt khẩu trang, đang ngồi ăn chè, bên cạnh có 2 chai nước và một con dao", anh Ngọc kể.

Lực lượng dân quân xã Thành Long, huyện Thạch Thành truy tìm phạm nhân Sự trong đêm 31/5.


Phát hiện ra Sự, anh Ngọc đi xe máy lên cầu Cừ, quốc lộ 1A (cách vị trí Sự ngồi khoảng 200m) để thông báo với nhóm tài xế xe ôm hỗ trợ. Tại đây, anh Ngọc gọi thêm anh Phùng Minh Đạt (SN 1976, thôn Yên Xá, làm nghề xe ôm) cùng đi xuống chỗ Triệu Quân Sự đang ngồi để nhìn kỹ một lần nữa.

Khi các anh quay lại thì Sự vẫn ngồi tại vị trí cũ, nhìn kỹ cả hai anh xác định chính xác là Triệu Quân Sự nên đã gọi điện thoại cho công an xã để trình báo. "Khi đó, tôi để điện thoại ở nhà nên bảo Đạt gọi cho công an xã rồi tiếp tục theo dõi", anh Ngọc kể tiếp.

Sau khi trốn trại, Triệu Quân Sự di chuyển về thôn Yên Xá, xã Yên Dương, huyện Hà Trung rồi băng qua đường sắt để ra quốc lộ 1A thì bị phát hiện và bắt giữ.


Cũng thời điểm này, Triệu Quân Sự phát hiện mình đã bị lộ nên bịt khẩu trang lại rồi di chuyển về hướng quốc lộ 1A. Thấy vậy, anh Ngọc và anh Đạt lùi lại, đứng ở cổng làng để theo dõi (giữ khoảng cách với Sự 50m). Khi Sự vượt qua đường sắt sang quốc lộ 1A thì anh Ngọc và anh Đạt tiếp tục gọi điện thoại cho anh Phúc (làm xe ôm trên quốc lộ 1A) giả vờ lại hỏi xem Sự có đi xe ôm không. Nếu Sự đồng ý thì chở rồi sẽ tổ chức vây bắt.

Đồng thời, hai anh cũng thông báo cho nhóm xe ôm đón lõng, túc trực ở cầu Cừ, phòng trường hợp Sự tẩu thoát.

Quá trình đứng ở quốc lộ 1A, Sự có vẫy xe khách nhưng không có phương tiện nào dừng nên Sự đã di chuyển về khu vực chợ Vừng (cách quốc lộ 1A khoảng 30m). Thời điểm này, nhóm của anh Ngọc vẫn thường xuyên theo dõi di biến động của Sự.

Sau khi bị phát hiện, Triệu Quân Sự di chuyển về chợ Vừng. Tại đây Sự đã bị vây bắt.


Khoảng 10 phút sau, khi thấy 2 cán bộ công an xã Yên Dương ra, nhóm của anh Ngọc (khoảng 10 người, chủ yếu là tài xế xe ôm) đã lập tức ập vào rồi cùng công an vây bắt Triệu Quân Sự.

Anh Ngọc cho biết, suốt quá trình bị phát hiện theo dõi cho đến khi bị bắt, Sự không có biểu hiện gì khác thường, không chống trả, khi bị bắt còn tươi cười.

Khi bị bắt, Triệu Quân Sự tỏ ra khá bình thản, thậm chí còn cười khi bị còng tay (Ảnh: CTV).


"Khi bị bắt nó còn nói "em biết là em bị bắt rồi, em cũng không chạy đâu", rồi nó cười, ngồi xuống cho chúng tôi vào bắt giữ", anh Ngọc chia sẻ thêm.

Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình công an cùng nhân dân phối hợp vây bắt phạm nhân Triệu Quân Sự, phóng viên Dân trí đã liên hệ với Trưởng Công an xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tuy nhiên vị này từ chối trả lời.

Trước đó, chiều 31/5, Triệu Quân Sự (SN 1991, trú xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã trốn khỏi trại giam đóng tại địa bàn xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi được di lý về Công an huyện Hà Trung, chiều 1/6, Triệu Quân Sự đã được bàn giao cho lực lượng chức năng thuộc Bộ Quốc phòng.


Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an đã huy động lực lượng đơn vị phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa truy bắt phạm nhân Triệu Quân Sự trên phạm vi toàn quốc.

Đối tượng Triệu Quân Sự từng phạm tội giết người, cướp của, rất manh động và nguy hiểm và đang chấp hành hình phạt tù chung thân.

Sau gần một ngày trốn trại, khoảng 15h ngày 1/6, Triệu Quân Sự đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại địa bàn xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Đến khoảng 17h30 cùng ngày, Công an huyện Hà Trung đã làm các thủ tục bàn giao Triệu Quân Sự cho cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo quy định.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP